ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

“โปลิเคม” 30 ปี 85 สาขา บริการคาร์แคร์ของคนไทย


คุณสามารถ บุญธราทิพย์ ประธานกรรมการ บริษัท โปลิเคม อินเตอร์กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวว่า คุณภาพถือเป็นหัวใจสำคัญของ โปลิเคม เปรียบได้กับโรงพยาบาลที่คอยดูแลรักษารถยนต์ รถเก่าก็จะทำให้ใหม่ขึ้น รถใหม่ก็จะทำให้ใหม่ได้นานกว่าเดิม
โปลิเคมแตกต่างจากศูนย์คาร์แคร์ทั่วไปตรงที่ไม่ได้ล้างรถอย่างเดียว แต่มีบริการครอบคลุมดูแลรถยนต์แบบครบวงจร ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมา เช่น โฟมทำความสะอาด โฟมนาโนป้องกันสนิม สเปรย์ขจัดเชื้อโรค เป็นต้น

 

“ผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้ก็เป็นผลิตภัณฑ์จากอเมริกา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลรถยนต์ที่ทั่วโลกยอมรับ ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาเคลือบสี น้ำยาเช็ดห้องเครื่อง น้ำยาเช็ดเบาะ น้ำยาเช็ดล้อ เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและไม่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งโปลิเคม เป็นเจ้าแรกที่ได้ลิขสิทธิ์ก่อนใครในการนำผลิตภัณฑ์เข้ามาใช้”

 

ปัจจุบันโปลิเคมมีพนักงานกว่า 2,000 คน ขยายสาขาให้บริการ 85 สาขา และขยายธุรกิจออกไปในประเทศอย่างกัมพูชา พม่า คุณสามารถ กล่าวว่า การบริหารงานถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ถึงทุกวันนี้ การควบคุณภาพทุกสาขาให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกันเป็นสิ่งสำคัญ การคัดเลือกคนเข้าทำงานกับโปลิเคมนั้น ระดับหัวหน้าจะต้องมีการอบรมถึง 2 เดือน เพื่อที่จะสามารถบริหารงานทั้งหมดได้อีกทั้งดูแลลูกน้องที่อยู่ในระดับล่างได้เช่นเดียวกัน

 

การวางแผนการบริหารงานที่ดีจึงทำให้ โปลิเคมแตกต่างจากคาร์แคร์ทั่วไปเพราะกลุ่มลูกค้าอยู่ในระดับบีบวก ซึ่งแน่นอนว่าลูกค้าต้องการบริการที่ดีมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานที่แต่งตัวสุภาพ บริการที่ดี และสิ่งสำคัญที่สุดคุณภาพของการให้บริการ ด้วยระยะเวลา 30 ปี ลูกค้าบางท่านใช้บริการติดต่อกันถึง 3 รุ่น จึงเป็นเครื่องการันตีได้ว่าโปลิเคม เป็นผู้นำด้านการถนอมรถยนต์ที่มีคุณภาพ

 

คุณสามารถ กล่าวถึงแผนขยายธุรกิจว่า ตั้งเป้าขยายสาขาในต่างประเทศเพิ่มขึ้น ปัจจุบันกำลังจะขยายไปในประเทศบังคลาเทศ และดูไบ ซึ่งการเตรียมความพร้อมการทำธุรกิจในต่างประเทศ สิ่งสำคัญอันดับแรกคือ ภาษาอังกฤษและภาษาท้องถิ่น ในส่วนนี้จะต้องมีผู้บริหารสาขาเป็นคนไทยอยู่ด้วยหนึ่งคน ที่ได้มาตรฐาน เช่น มีกล้องดูการทำงานของพนักงาน บันทึกจำนวนรถที่เข้าใช้บริการ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดกับการทำธุรกิจในต่างประเทศที่ถือว่าดูแลได้ยากกว่าในประเทศไทย

 

“ปัจจุบันนี้ธุรกิจคาร์แคร์ในประเทศไทยมีการแข่งขันกันสูง แต่เราไม่แข่งกันในด้านนวัตกรรมที่จะให้กับรถยนต์ ทุกคนมามุ่งแต่การล้าง แต่เรา โปลิเคม จะมุ่งในเรื่องของการดูแล เก่าทำให้ดูใหม่ เราไม่ไช่คาร์วอช เราคือคาร์คลีน ยกตัวอย่างที่เราทำนาโนมาให้บริการกับผู้ขับขี่ยานพาหนะ ลูกค้าไว้วางใจเราสูงมาก จะเห็นว่า ลูกค้ามองภาพว่าวันนี้ไม่ได้ดูแลแค่รถ แต่ดูแลคนขับรถและก็เจ้าของรถ พูดง่ายๆ ว่า ยานพาหนะนี่ เราดูแลมานานแล้ว แต่เราดูสุขภาพในรถมากกว่า นั่นก็ทำให้เห็นว่าโปลิเคม ก้าวไปไกลกว่าคนอื่นแล้ว”