ยูบิลลี่ อยู่ในวงการค้าปลีกเครื่องประดับเพชรมายาวนานถึง 80 ปี ไล่เรียงความสำเร็จมาตั้งแต่สมัยรุ่นทวด รุ่นปู่ และรุ่นพ่อ “วิโรจน์ พรประกฤต” เล่าว่า สมัยก่อนการค้าขายเพชรจะกระจุกตัวอยู่แถบบ้านหม้อสะพานเหล็ก โดยเจ้าของร้านจะเป็นคนดูแลและค้าขายเพชรด้วยตัวเอง ด้วยเหตุนี้ลูกค้าจึงเชื่อใจและซื้อเพชรกับเจ้าของร้านโดยตรง ทำให้การขยายสาขาเป็นไปได้ยาก
เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เขามีความคิดที่จะเซ็ทระบบธุรกิจใหม่และบุกเบิกเปิดเป็นเคาน์เตอร์ขายเพชรตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ จากร้านเพชรร้านเดียว สามารถขยายสาขาต่อไปได้ ถือเป็นการปฏิวัติการค้าขายเพชรครั้งใหญ่ในยุคนั้น แม้ 3 ปีแรกของการนำเพชรขึ้นห้าง จะประสบกับภาวะขาดทุน เขาต้องอาศัยความอดทนและความมุ่งมั่นอย่างสูง ในการทำให้ผู้บริโภคเชื่อใจและเชื่อมั่นในตราสินค้าของยูบิลลี่ กระทั่งเปลี่ยนพฤติกรรมมาซื้อเพชรบนห้างแทน
“สมัยก่อนคนที่จะขายเพชรได้ต้องเป็นลูกเป็นหลาน เป็นเจ้าของร้านเท่านั้น แต่การนำเพชรขึ้นไปขายบนห้างได้สร้างอาชีพใหม่ให้เกิดขึ้นในประเทศ เราเรียกว่า Diamond Advisor หรือพนักงานขายที่ได้รับการเทรนมาเป็นอย่างดี จนสามารถให้ข้อมูลและให้บริการแก่ลูกค้าได้ ปัจจุบันเรามี Diamond Advisor เกือบ 200 ท่านทั่วประเทศ” ทายาทรุ่น 3 เล่าถึงความสำเร็จ ก่อนส่งไม้ต่อให้รุ่นลูก
สร้างตราสินค้า มีใบการันตีคุณภาพ
การขายของมีราคา ความน่าเชื่อถือคือสิ่งสำคัญ คุณอัญรัตน์ เล่าต่อว่า ระยะแรกถึงพนักงานจะบอกว่าเพชรยูบิลี่คุณภาพดีเพียงใด แต่ลูกค้าก็จะนำสินค้าไปให้ร้านเพชรที่อื่นหรือโรงรับจำนำตรวจพิสูจน์และตีราคาอีกที เมื่อทุกที่ยืนยันคุณภาพเพชรตรงกัน ตั้งแต่นั้นมายูบิลลี่ก็ได้รับการตอบรับที่ดี
ขณะเดียวกัน ยูบิลลี่ ก็เปิดตลาดลูกค้าใหม่อย่าง กลุ่มเวดดิ้ง จากเดิมที่การซื้อแหวนหมั้นเพชรสักวงถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ต้องไปไหว้วานญาติผู้ใหญ่มาหาแหวนวงที่น้ำงามๆ ให้ แต่ยูบิลลี่สร้างบรรยากาศใหม่ในการซื้อขายเพชร ด้วยการบอกราคาอย่างตรงไปตรงมา การันตีคุณภาพเพชรด้วยใบ Certificate ทำให้ลูกค้าที่ไม่มีความรู้เรื่องเพชร เกิดความเชื่อมั่นและตัดสินใจซื้อเพชรได้ง่ายยิ่งขึ้น
ถึงกระนั้นก็ต้องใช้เวลากว่า 10 ปีทีเดียวในการพิสูจน์ตัวเอง และค่อยๆ ขยายสาขามาจนทุกวันนี้มีทั้งสิ้น 108 สาขาทั่วประเทศ
“พอเป็น 50-60 สาขา ช่วงนั้นเริ่มเข้ามาต่อจิ๊กซอว์ที่คุณพ่อวางโมเดลธุรกิจไว้ ที่เปลี่ยนจากพ่อค้ามาเป็นนักบริหาร จากห้างหุ้นส่วนจำกัดเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบของบริษัทจำกัด สร้างทีมการทำงานฝ่ายต่างๆ ขึ้นมา เช่น ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฝ่ายขาย ฝ่ายจัดซื้อ ซึ่งทุกคนเข้าใจเป้าหมายในองค์กร และก้าวเดินไปพร้อมกัน”
เข้าตลาดทุน ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว
ปัจจุบัน ยูบิลลี่ เป็นบริษัทค้าปลีกเพชรที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ mai รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย เวลานั้นไม่มีใครเชื่อว่าธุรกิจค้าอัญมณีเครื่องประดับจะสามารถทำธุรกิจได้แบบเปิดเผย 100% และเข้าตลาดทุนได้อย่างสง่างาม
“การระดมทุนไม่ใช่ประเด็นหลักในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ประเด็นที่น่าสนใจคือ เราต่อยอดธุรกิจไปได้อีกมาก ทำให้ลูกค้าซื้อเพชรได้ด้วยความเชื่อมั่น เชื่อใจ แต่ลูกค้าก็ยังเป็นเรื่องปลายน้ำ ต้นน้ำของเราอย่างซัพพลายเออร์ที่อยู่เบลเยี่ยม ซึ่งทุกวันนี้ทำการค้ากับยูบิลลี่เจ้าเดียว ก็ยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นในบริษัทเราเป็น 2-3 เท่า การเข้าตลาดหลักทรัพย์จึงเป็นการยิงปืน
นัดเดียวได้นกหลายตัว ทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ”
คุณอัญรัตน์ เตรียมการเข้าตลาดทุนประมาณ 3 ปี นอกจากจะต้องโน้มน้าวให้คนในครอบครัวเข้าใจว่าการทำธุรกิจจากนี้ไปจะมีผู้มีส่วนได้อื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว ยังต้องทำความเข้าใจกับทีมทำงานที่อยู่กันมานานเป็น10-20 ปี ว่าองค์กรจะปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ โดยเฉพาะแผนกบัญชีการเงินที่จะต้องมีผู้ตรวจสอบเข้ามาเกี่ยวข้องทุกไตรมาส เพื่อทำให้ทุกอย่างถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้
“4 ปีแล้วที่ ยูบิลลี่ เข้าตลาดหลักทรัพย์ ข้อแตกต่างอย่างชัดเจน คือเรื่องแหล่งที่มาของเงินทุน เมื่อก่อนเวลาจะขยายธุรกิจ ต้องใช้เงิน
ตัวเองหรือไม่ก็กู้แบงค์ แต่เมื่ออยู่ในตลาดทุน ก็มีแหล่งทุนอื่นๆ ที่มาช่วยเราขยายธุรกิจ และเนื่องจากธุรกิจเราอยู่ในรูปแบบการค้าปลีกอัญมณี การเข้าไปอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ส่งผลให้การรับรู้ในแบรนด์ และความน่าเชื่อถือเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ มีโอกาสต่างๆ หลั่งไหลเข้ามา ทั้งการสรรหาบุคลากรในการทำงาน การต่อยอดธุรกิจในอนาคต”
Customer Oriented หัวใจความสำเร็จ
ยูบิลลี่ เติบโตจากการคิดต่างมาโดยตลอด สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยยึดหลัก Customer Oriented หรือเอาความต้องการของลูกค้าเป็นตัวตั้ง ในการที่จะคิดออกแบบผลิตภัณฑ์อะไรก็ตาม เพื่อให้สามารถผลิตสินค้าที่อยู่เหนือความคาดหวังของลูกค้า แหวนหนึ่งวงของยูบิลลี่มีกระบวนการผลิตมากกว่า 20 ขั้นตอน ในการประกอบขึ้นมาเพราะใช้ความรู้ทางวิศวกรรมเข้ามาผสมผสานกับความเป็นศิลปะอย่างลงตัว
“คอลเลคชั่น The Excellence ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าความเป็นเลิศ เราใช้เพชรที่ขาวที่สุด เจียระไนดีที่สุด มีใบการันตีเพชรทุกเม็ด อย่างแหวน 1 วง มีเพชร 9 เม็ด ก็จะมีใบ Certificate ให้ 9 เล่ม โดย Certificate นี้ได้รับการยอมรับทั่วโลก นี่คือสิ่งที่เรานำเสนอสู่ตลาด และสร้างให้เป็นสแตนดาร์ดในแวดวงค้าเพชรในบ้านเรา”
สำหรับแผนงานในอนาคต ผู้บริหารรุ่นที่ 4 เผยถึงบิ๊กโปรเจ็กส์ว่าอยู่ระหว่างการก่อสร้างแฟลกชิพสโตร์ของยูบิลลี่ โปรเจ็กส์ตั้งอยู่ที่สีลม บนเนื้อที่ประมาณ 1,000 ตารางเมตร เมื่อสร้างเสร็จที่แห่งนี้จะกลายเป็นร้านค้าเพชรที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ก่อนจบการสนทนา เธอเผยถึงปรัชญาการทำงานที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจว่า การทำงานจะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับวิธีคิด
ถ้าเป็นคนคิดบวก เวลาทำงานแล้วเจอปัญหา จะรู้ว่าทุกปัญหามีทางออก แล้วถ้าคิดว่ามันมีโอกาส ก็จะพยายามขวนขวายมุ่งมั่นที่จะไปสู่เป้าหมายให้ได้ ที่สำคัญต้องทำตัวเหมือนน้ำครึ่งแก้ว ที่พร้อมจะเติมอีกครึ่งแก้วตลอดเวลา อย่าปิดกั้นตัวเองที่จะรับโอกาสใหม่ๆ
เมื่อมีทัศนคติในการทำงานที่ดี ก็จะสนุก มีความสุข ในการทำงานทุกๆ วัน และสามารถสร้างผลผลิตที่ดีให้เกิดขึ้นได้