ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

Connect Media สื่อโฆษณา ณ จุดขาย กลยุทธ์เพิ่มยอดของ Tesco Lotus


ในส่วนของโฆษณา เทสโก้ โลตัสใช้บริการจาก บริษัท ดันน์ฮัมบี้ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งรับหน้าที่ทำสื่อโฆษณาสินค้าให้เทสโก้ โลตัสทุกสาขาทั่วประเทศ

 

ด้วยความเชี่ยวชาญของบริษัท ที่ได้ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูล และนำข้อมูลเชิงลึกจากลูกค้ามากกว่า 700 ล้านคนทั่วโลก มาปรับใช้ในการทำสื่อโฆษณา ณ จุดขาย ทำให้สื่อโฆษณาของดันน์ฮัมบี้ สามารถทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อสินค้า ธุรกิจมีความได้เปรียบในเชิงการแข่งขัน และสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

 

ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ หัวหน้างานคอนเน็คมีเดีย บริษัท ดันน์ฮัมบี้ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า บริษัทได้นำผลิตภัณฑ์สื่อโฆษณา “คอนเน็คมีเดีย (Connect Media)” ซึ่งเป็นสื่อโฆษณาที่เชื่อมระหว่างการโฆษณาแบบ Mass และ Individual เข้าด้วยกัน สามารถเรียกอีกแบบให้เข้าใจง่ายๆ ว่า In Store Media หรือสื่อโฆษณาในร้านค้า เช่น ป้ายโฆษณาบนชั้นสินค้า หน้าจอแสดงสินค้า ซึ่งเป็นสื่อโฆษณาที่สามารถโต้ตอบกับลูกค้าที่เข้ามาเลือกซื้อได้ทันที

 

ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส มีสาขา 1,800 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย ไฮเปอร์มาร์เก็ต 116 สาขา เอ็กซ์ตร้า 14 สาขา เทสโก้ โลตัส ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ 36 สาขา ซุปเปอร์มาร์เก็ต 187 สาขา และเอ็กซ์เพรส 1,437 สาขา มีสมาชิกคลับการ์ดจำนวน 13 ล้านคน

 

จากผลสำรวจพบว่ามีลูกค้าที่เข้ามาเดินใช้บริการในเทสโก้ โลตัส จำนวน 12 ล้านคนต่อสัปดาห์ และจากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคพบว่าลูกค้าแบ่งได้ 2 ประเภท คือ ลูกค้าที่วางแผนการซื้อสินค้ามาก่อนแล้ว และลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อสินค้า ณ จุดขาย ที่น่าสนใจ คือ พบสัดส่วนของลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อสินค้า ณ จุดขาย ที่มีมากถึง 76% ด้วยเหตุผลเพราะลูกค้าเข้าถึงสื่อโฆษณาหรือข้อความประชาสัมพันธ์ที่อยู่บนชั้นวางสินค้านั่นเอง

 

หรือแม้แต่ลูกค้าที่วางแผนการซื้อสินค้ามาแล้วก็ตาม ก็ยังสามารถเปลี่ยนใจได้เมื่อเจอกับสื่อโฆษณาที่สามารถสร้างแรงจูงใจในการซื้อ ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้โอกาสในการเพิ่มยอดขายของสินค้าที่วางจำหน่ายในเทสโก้ โลตัสมีมากขึ้น หรือแม้แต่การสร้างแบรนด์ให้ลูกค้าจดจำด้วยวิธีการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ ณ จุดขาย เช่นรูปแบบ คอนเน็คมีเดีย ที่ดันน์ฮัมบี้ นำมาใช้จนสามารถมัดใจลูกค้าได้อย่างอยู่หมัด

 

ธีรเดชบอกว่า สื่อโฆษณาที่ดันน์ฮัมบี้ นำมาใช้มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบดิจิตอล และไม่ใช่ดิจิตอล โดยดันน์ฮัมบี้จะกำหนดเป้าหมายจำนวนกลุ่มลูกค้าที่ทำการตัดสินใจซื้อสินค้า ตลอดจนการใช้สื่อต่างๆ เช่น จอแสดงผลแบบปฏิสัมพันธ์ จอแสดงผลแบบดิจิตอล และเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) ที่ทำให้ภาพที่เห็นเป็นแบบ 3 มิติ โดยคอนเน็คมีเดีย แต่ละรูปแบบจะดูตามความเหมาะสมของสินค้า และความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก

 

สำหรับขั้นตอนการทำสื่อโฆษณา คอนเน็คมีเดีย เริ่มต้นจากการทราบถึงวัตถุประสงค์ของลูกค้าก่อนว่าต้องการโฆษณาให้ได้ผลในทิศทางไหน เช่น การเพิ่มจำนวนคนซื้อหรือต้องการให้เป็นที่รู้จัก เมื่อทราบถึงวัตถุประสงค์แล้วทาง ดันน์ฮัมบี้ จะสร้างจุดขายขึ้นมา 2 แบบ ที่มีความแตกต่างกัน เพียงแค่มีสื่อโฆษณาที่เป็นมีเดีย เช่น หน้าจอแสดงโฆษณาเป็นมีเดียที่สามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้ และไม่เป็นมีเดีย เช่น ป้ายข้อความ รูปภาพ เป็นต้น เพื่อให้ทราบถึงรูปแบบการโฆษณาที่เหมาะสมกับสินค้านั้นๆ

 

โดยมีเกณฑ์การวัด 3 ข้อ คือ 1. สื่อโฆษณานั้นมีคนเห็นกี่คน 2. สามารถสร้างยอดขายได้จำนวนเท่าไหร่ และ 3. ลูกค้าที่ได้ มาจากการโฆษณารูปแบบไหน โดยส่วนใหญ่สื่อมัลติมีเดียที่ลูกค้าพบเห็นในยุคปัจจุบัน จะอยู่ในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย ซึ่งช่วยสร้างการมีส่วนร่วม ความน่าตื่นตาตื่นใจ ทำให้ยอดขายและจำนวนลูกค้าเข้าร้านเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 7-35

 

อีกทั้งเมื่อนำสื่อโฆษณาเผยแพร่แล้วพบว่า กว่า 50% ลูกค้าเก่ายังคงกลับมาซื้อสินค้าซ้ำจึงเห็นได้ชัดว่าสื่อโฆษณามีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า และสร้างความประทับใจในแบรนด์จนทำให้ลูกค้าเลือกที่จะซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง

 

จากตัวเลขของจำนวนผู้ที่เข้ามาเดินเลือกซื้อสินค้า หรือตัวเลขของการตัดสินใจซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้นนั้น มาจากผลสำรวจที่ดันน์ฮัมบี้ได้ทำการวิเคราะห์ลูกค้าอย่างละเอียด ผ่านการวิเคราะห์จากสมาชิกคลับการ์ด หรือแม้กระทั่งดูบิลจากการซื้อของลูกค้าแต่ละคนว่าซื้อสินค้าอะไรบ้าง พบว่าจากเดิมสินค้าที่ลูกค้าไม่เคยซื้อมาก่อนเลย อีกทั้งตัวสินค้าเองที่ไม่เคยมีสื่อโฆษณา เมื่อนำสื่อโฆษณาในรูปแบบต่างๆ เข้ามาเป็นตัวช่วย ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้านั้นๆ

 

ปัจจุบัน In-Store Media ที่เห็นกันทั่วไป ได้แก่ ป้ายโฆษณาตามชั้นวาง ป้ายตามพื้น สินค้าที่ห้อยจากเพดาน และเทคโนโลยี AR ที่สามารถนำกล้องไปถ่ายที่สินค้าแล้วเห็นภาพเคลื่อนไหวหรือข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมได้ ซึ่งดันน์ฮัมบี้เองก็วางแผนที่จะนำเข้าเทคโนโลยี In-Store Media แบบใหม่เข้ามายังประเทศไทยในช่วงปีนี้ เช่น ภาพโฮโลแกรมตามตู้เย็น จอทีวีที่ต้องสวมแว่นตาถึงจะเห็น เป็นต้น

ธีรเดชบอกว่าดันน์ฮัมบี้ ได้แนะนำการบริการสื่อโฆษณาในร้าน ณ จุดขายแบบครบวงจรเพื่อสร้างความมั่นใจว่าการนำสื่อโฆษณามาใช้จะประสบความสำเร็จสำหรับแบรนด์สินค้าที่ต้องการสร้างประสบการณ์และความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยของลูกค้า นอกจากนี้ ดันน์ฮัมบี้ยังได้ใช้ความเชี่ยวชาญในด้านข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้า และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้คำแนะนำในด้านตัวเลือกที่เหมาะสมของสื่อและข้อความได้อย่างถูกต้อง

 

นอกจากนี้ การออกแบบวัสดุของสื่อที่เหมาะสมกับสินค้าเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า สื่อจะสามารถสร้างอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสูงสุด นอกเหนือจากการให้บริการเชิงปฏิบัติการสำหรับการสร้างการจดจำ ทำให้ลูกค้าติดตามแคมเปญของสินค้าได้ ดันน์ฮัมบี้ยังสามารถที่จะเข้าใจผลการทำงานของแคมเปญอย่างไม่ยากด้วยการประเมินผลโดยใช้ข้อมูลวิเคราะห์เชิงลึก และจะส่งผลให้สินค้าประสบความสำเร็จจากการใช้สื่อโฆษณา ณ จุดขาย

 

ครที่สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0-2657-6500 www.dunnhumby.com