ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมวางงบพันล้าน ผลักดัน Digital SME


งบประมาณที่มีอยู่ 1,266 ล้านบาท อธิบดี กรมฯ เปิดเผยว่า วางแผนในการนำมาใช้ส่งเสริมเตรียมความพร้อมในเชิงรุกเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการรายเก่า และสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ เพิ่มขีดความสามารถในด้านการสร้างนวัตกรรม การออกแบบ เพื่อบุกตลาด AEC ส่วนแผนเชิงสนับสนุนนั้น จะนำมาเสริมใช้กับงาน Digital Economies เพื่อให้ประเทศไทยกลายเป็น Digital SME ในอนาคต

 

สำหรับนโยบายด้านการผลักดัน Digital SME ในปี 2558 นี้ จะประกอบด้วยกัน 5 เรื่องหลัก เรื่องแรกคือ สร้าง New Digital Entrepreneur โดยจะส่งเสริมนักศึกษาจบใหม่ หรือผู้ประกอบการกลุ่ม ICT ต่อยอดไปสู่ตลาดออนไลน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยตั้งเป้ากลุ่ม New Digital Entrepreneur สร้างไว้ประมาณ 500 ราย

 

เรื่องที่สอง การสร้าง Smart SME ส่งเสริมผู้ประกอบการนำเครื่องมือดิจิตอลไปใช้ในการบริหารจัดการด้านธุรกิจมากขึ้น ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 480 ราย

 

เรื่องที่สาม กลุ่ม OTOP กรมฯ จะทำการคัดเลือกสินค้า OTOP ที่มีศักยภาพระดับ 4 และ 5 ดาว ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงตลาดสินค้าออนไลน์ได้ มาให้ความรู้ด้านการใช้สื่อ Social Media เช่น การทำสื่อออนไลน์ ทำเว็บไซต์ เพื่อให้ขยายตลาดได้กว้างขึ้น เรียกอีกอย่างว่า Digital OTOP โดยกรมฯ ตั้งเป้าหมายบ่มเพาะ 70 ราย

 

รื่องที่สี่ กลุ่มผู้ประกอบการทั่วไป เป็นกลุ่มที่กรมฯ ได้เคยจัดโครงการอบรมต่างๆ มาแล้ว และมีความรู้ความชำนาญในระดับหนึ่ง ซึ่งกรมฯ จะช่วยเสริมในเรื่องการใช้ระบบสื่อสารออนไลน์ให้กลายเป็นกิจวัตรประจำวันของผู้ประกอบการกลุ่มนี้เข้าไปด้วย ให้มีเครือข่าย Social Media ที่สามารถสื่อสารภายในแวดวงสมาชิกของกรมฯ ได้ โดยไม่ต้องเดินทางมาขอคำปรึกษากันต่อหน้า เป็นการสร้าง Digital Knowledge Society ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ประมาณ 1,000 คน

 

เรื่องที่ห้า Digital Service Provider หรือการสร้างกลุ่มวิทยากรที่ปรึกษา ที่มีความรู้เรื่องดิจิตอล ไว้คอยช่วยให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ รวมถึงการปรับปรุงระบบ Hardware, Software ของกรมฯ ให้ทันสมัยเพื่อเชื่อมโยงการทำงานระหว่างส่วนกลางกับส่วนภูมิภาค เช่น ห้องสมุดออนไลน์ สมาชิกออนไลน์ เป็นต้น

 

สุดท้าย อธิบดี กสอ. เล่าถึงปัญหาที่แท้จริงของ SME ไทย ว่า “บางรายมีความเก่งทุกทาง มีความมุ่งมั่น มีการบริหารจัดการที่ดี แต่มีข้อบกพร่องในเรื่องการขาดมนุษยสัมพันธ์ที่ดี พูดจาสื่อสารกับลูกค้าไม่เป็น ความสำเร็จก็อาจจะมาเพียงแค่ในระดับหนึ่ง ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ การปลูกฝัง DNA ของการเป็นผู้ประกอบการที่มีคุณภาพ และมีหัวใจของการเป็นนักธุรกิจ”