ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

CSR สำรวจตลาดเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ในฟิลิปปินส์


สำรวจตลาดเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ในฟิลิปปินส์

   เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ที่ขยายตัวต่อเนื่องเฉลี่ย 5.5% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนประชากรสูงเกือบ 100 ล้านคน (อันดับ 12 ของโลก) นับเป็นจังหวะดีของผู้ส่งออกเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ (Soft Drink) ของไทยในการเข้าไปขยายตลาด ปัจจุบันตลาด Soft Drink ในฟิลิปปินส์ขยายตัวเฉลี่ย 6.6% ต่อปี โดยมีไทยเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 1(สัดส่วนราว 1 ใน 3 ของมูลค่านำเข้า Soft Drink ทั้งหมด) ทั้งนี้ ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับตลาด Soft Drink ในฟิลิปปินส์ มีดังนี้

   น้ำอัดลมได้รับความนิยมสูงสุด จากการที่มีราคาถูก โดยมีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาดSoft Drink (ไม่รวมน้ำเปล่า) ในฟิลิปปินส์ รองลงมาคือ น้ำผัก-ผลไม้ เครื่องดื่มชนิดเข้มข้น เครื่องดื่มเกลือแร่เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำชาพร้อมดื่ม และแบรนด์นน้ำอัดลมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในฟิลิปปินส์ คือ Coca-Cola

   กาแฟพร้อมดื่มยังไม่เป็นที่นิยมมากนักเนื่องจากกาแฟพร้อมดื่มส่วนใหญ่วางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อสมัยใหม่ ซึ่งไม่ใช่ช่องทางหลักที่ชาวฟิลิปปินส์ซื้อเครื่องดื่ม ประกอบกับผู้ผลิตกาแฟพร้อมดื่มยังไม่ค่อยรุกทำการตลาดมากนัก ทำให้ตลาดกาแฟพร้อมดื่มยังขยายตัวอย่างช้าๆ เพราะมีเพียงผู้บริโภคในเขตเมือง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ชอบทดลองเครื่องดื่มใหม่ๆ และมองหาเครื่องดื่มที่ช่วยให้สดชื่นระหว่างวันเท่านั้นที่ซื้อกาแฟพร้อมดื่ม

   เครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามกระแสรักษ์สุขภาพ ทำให้น้ำผลไม้และน้ำชาพร้อมดื่มซึ่งมีภาพลักษณ์ดีต่อสุขภาพมากกว่าน้ำอัดลมได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นนอกจากนี้ การที่กระทรวงศึกษาธิการของฟิลิปปินส์ออกคำสั่งห้ามจำหน่ายน้ำอัดลมในโรงเรียน ทำให้น้ำผลไม้มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 8% ในปี 2556

   ราคาเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มของชาวฟิลิปปินส์ สังเกตได้จากน้ำอัดลมแบรนด์ที่ราคาถูกสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้ในระดับสูงและน้ำอัดลมแบบคืนขวด (ซึ่งมีราคาถูกกว่า) ยังเป็นสินค้าหลักที่ครองตลาด เช่นเดียวกับน้ำชาพร้อมดื่มในบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กสำหรับดื่มครั้งเดียวได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากเหตุผลของราคาเป็นสำคัญ

   ชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ซื้อเครื่องดื่มจากแหล่งที่สะดวกที่สุดเป็นหลัก โดยเฉพาะร้านค้าปลีกเล็กๆ ในท้องถิ่น หรือที่เรียกว่า Sari-Sari ซึ่งแทรกตัวอยู่ในทุกพื้นที่ นอกจากนี้ พฤติกรรมผู้บริโภคมักซื้อเครื่องดื่มเมื่อกระหาย ไม่นิยมซื้อเก็บไว้ล่วงหน้า ทำให้เครื่องดื่มที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กที่มีปริมาณพอเหมาะได้รับความนิยมมากกว่า

   การประชาสัมพันธ์และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเป็นปัจจัยสำคัญในการทำตลาดผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่รับรู้และจดจำแบรนด์ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ อีกทั้งจากป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ รวมถึงสื่อโฆษณาในรถโดยสารสาธารณะและเว็บไซต์

   นอกจากนี้ การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงมาช่วยโฆษณาก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่ได้ผลดีนอกเหนือจากข้อมูลตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคข้างต้นแล้ว ผู้ประกอบการควรตระหนักว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ประกอบด้วยหมู่เกาะจำนวนมาก ประกอบกับพฤติกรรมของชาวฟิลิปปินส์ที่มักเลือกซื้อเครื่องดื่มจากร้านค้าที่อยู่ใกล้เป็นหลักผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญกับการเลือกคู่ค้าหรือผู้กระจายสินค้าที่มีเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุม และควรหมั่นติดต่อกับคู่ค้าอยู่เสมอเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน

ขอขอบคุณ ข้อมูลจากจุลสาร DITP ชี้ช่องการค้า เดือนมกราคม 2558