แนะผู้ประกอบการ SMEs ไทย ปรับตัวอย่างไร เมื่อ สหรัฐ ตัด GSP ไทย
จากกรณีที่สหรัฐประกาศตัด GSP ไทย ทำให้หลายฝ่ายซึ่งรวมไปถึงผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีไทยเกรงว่าจะเกิดผลกระทบในเรื่องของต้นทุนสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น บวกกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้ราคาสินค้าของไทยต้องปรับขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อยอดขายหรือการสั่งซื้อสินค้าที่ลดลง คุณปรีชา ตรีสุวรรณ President Thailand Tanzania Business Center และประธานสมาคมผู้ส่งออกและผู้ผลิตไทย (THAI EXPORTER AND MANUFACTURER ASSOCIATION) หรือ TEMA ได้กล่าวถึงปัญหาและการเตรียมพร้อมรับมือ แปรเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะต้องฉวยเอาไว้ รวมไปถึงการหาตลาดใหม่ ซึ่งนอกเหนือจากตลาดสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังมีตลาดอีกหลายทวีปที่ยินดีเปิดรับสินค้าไทย และเชื่อว่าหากหน่วยงานภาครัฐและที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันขับเคลื่อน ก็จะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ไม่มากก็น้อยมาฝากกัน ดังนี้ จากการที่มีข่าวว่า สหรัฐอเมริกา ตัด GSP ไทย นั้น มีผลอย่างแน่นอน จะมากหรือน้อย จะมาจากเหตุผลใด นั้นก็เป็นประเด็นสำคัญ แต่ที่สำคัญกว่าและ แน่นอนก็คือ การส่งออกของไทยนั้นมีผลกระทบแน่นอน ดังนั้นผมจึงใคร่ขอเรียนให้ผู้ประกอบการ SMEs ของไทย ได้ตระหนัก ว่า หากเราจะยืนอยู่ในโลกการค้านั้นเราจะต้องมีความพร้อม อยู่เสมอ ไม่หลงใหลได้ปลื้มกับเหตุและสถานการณ์ในการดำเนินธุรกิจของปัจจุบัน เราควรที่จะต้องทำการเตรียมการหาช่องทางไว้ก่อนหน้าเหตุการณ์ต่าง ๆ ไว้เสมอ หากมัวแต่ติดกับดักกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้วล่ะก็อาจจะปรับตัวไม่ทันแน่นอนหากยังไม่มีการเตรียมการล่วงหน้าถ้าเกิดเหตุการณ์ เช่นนี้ […]



