กาลครั้งหนึ่ง ถึง “แบรนด์” Power of Storytelling
การค้นพบภาพอายุนับล้านปีนี้ไม่ได้แค่เป็นเครื่องยืนยันว่ามนุษย์รู้จักการใช้ไฟมานานแล้ว แต่นักโบราณคดียังพบว่า มนุษย์มีการถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ สืบต่อกันมาอย่างยาวนานนับล้านปี โดยใช้เวลาช่วงแห่งการชุมนุมรอบกองไฟนี่เอง นอกเหนือไปจากเพื่อความอบอุ่นทางกายภาพเพียงอย่างเดียว การเล่าเรื่อง (Storytelling) คือวิธีการทำความเข้าใจกับโลกสำหรับมนุษย์มานานนับล้านปี เราสร้างความสัมพันธ์ของสถานที่ เหตุการณ์ ผู้คน สิ่งของ และความคิดต่างๆ ด้วยการเล่าเรื่อง ศาสนามีความศักดิ์สิทธิ์ก็จากการเล่าเรื่อง สงครามปะทุขึ้นก็เพราะการเล่าเรื่อง เด็กถูกเลี้ยงดูก็ด้วยวิธีการเล่าเรื่อง เพราะ “เรื่องเล่า” (Story) ช่วยให้มนุษย์เข้าใจและเรียบเรียงความคิดได้แทบเกือบจะทุกๆ อย่าง ช่วยให้เราเชื่อมโยงตัวเราเองกับสถานที่ สิ่งแวดล้อม และผู้คนได้ง่ายขึ้น และช่วยการจดจำได้ดี เรื่องเล่าทุกเรื่องในโลกล้วนมีองค์ประกอบที่คล้ายๆ กัน โครงเรื่อง สถานที่ ตัวละคร และมุมมองหรือแง่คิดที่ได้จากเรื่องนั้นๆ ในโลกธุรกิจ แบรนด์ล้วนใช้ “เรื่องเล่า” มาเป็นเครื่องมือทำการตลาดอย่างยาวนาน ผ่านรูปแบบงานโฆษณาและการสื่อสารต่างๆ โดยล้วนมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าได้อยากลองสัมผัสประสบการณ์จริงที่สินค้าหรือแบรนด์เป็นผู้มอบให้ แต่การทำการตลาดในปัจจุบันพลังของ “เรื่องเล่า” มีมิติและมุมมองที่แตกต่างกว่าการทำการตลาดในอดีต ในอดีตนักการตลาดมุ่งเน้นที่สร้างเรื่องเล่าผ่านงานโฆษณา โดยมีสินค้าหรือแบรนด์เป็น “ฮีโร่” ของเรื่องนั้น และมีลูกค้าเป็น “ผู้ชม” ถ้าเราลองย้อนกลับไปสมัยมนุษย์ถ้ำ […]



