กลยุทธ์เพิ่มยอดขาย
การทำธุรกิจย่อมต้องพยายามสร้างความเติบโต ไม่ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจ สถานการณ์แข่งขันจะเป็นอย่างไร เจ้าของกิจการย่อมต้องดิ้นรนขายสินค้าให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในภาวะ “ข้าวยากหมากแพง” ที่กำลังซื้อของลูกค้ามีน้อย ผมอยากจะเสนอกลยุทธ์หรือบางคนอาจจะเรียกว่าเทคนิคในการเพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไร ให้ท่านนำไปลองปรับใช้ดู เทคนิคการเพิ่มยอดขาย/เพิ่มกำไร 1. เพิ่มราคา แม้จะเป็นเรื่องที่ดูออกจะสวนทางกับกำลังซื้อที่ลดลงแต่หากทำได้ถูกต้องก็สามารถเพิ่มกำไรได้ แม้ว่ายอดขายอาจจะตกลงวิธีการคือค่อยๆ ขึ้นราคาทีละน้อยแบบไม่ให้ลูกค้ารู้สึกตัว หรือปรับผลิตภัณฑ์ให้ดูดีขึ้น พยายามเน้นให้ลูกค้าให้ความสำคัญกับคุณภาพ คุณค่าของผลิตภัณฑ์มากกว่าราคา หรือขึ้นราคาแล้วเพิ่มบริการพิเศษบางอย่างเข้าไปในราคาผลิตภัณฑ์ และอย่าลืมสำรวจราคาของคู่แข่งด้วย ในบางกรณีที่ขึ้นราคาไม่ได้จริงๆ อาจจะคงราคาแต่ปรับขนาดของผลิตภัณฑ์ให้เล็กลง หรือปรับส่วนประกอบบางอย่าง ตัวอย่างที่ผมเห็นคือ เอ็มเค สุกี้ ที่ค่อยๆเพิ่มราคาอาหารจนแพง (กว่าเมื่อก่อน) แบบลูกค้าไม่ทันรู้ตัว 2. พยายามขายเพิ่มเติม อย่างที่เขาเรียกกันว่า “Up Selling” , “Low Selling” , “Cross Selling” พูดง่ายๆ […]



