การเข้าถึงใจผู้ซื้อญี่ปุ่นด้วยบรรจุภัณฑ์ที่รักษ์โลก และมีดีไซน์
ต้องรับผิดชอบในการผลิตและใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ เช่น ขวดแก้ว และขวดพลาสติก PET การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวได้ทำให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าหลายรายในญี่ปุ่นสร้างทีมพัฒนาบรรจุภัณฑ์ใส่การออกแบบที่มีดีไซน์และประโยชน์ใช้สอยที่น่าสนใจลงไป เช่น สินค้าข้าวสวย พร้อมรับประทานในกระป๋องอะลูมิเนียม หรือจะเป็นเค้กชาเขียวทรงกระบอกไม้ไผ่บรรจุในหลอดกระดาษขาว ซึ่งนับเป็นการช่วยสร้างมูลค่าแก่สินค้า และเพิ่มแรงดึงดูดใจจากผู้ซื้อได้ดีเลย ทีเดียว สำหรับผู้ประกอบการไทย ไม่ว่าจะเป็นผู้ส่งออกสินค้าบรรจุภัณฑ์ หรือผู้ส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคที่ต้องใช้บรรจุภัณฑ์ในการห่อหุ้มสินค้าก็ดี หากต้องการจะเข้าถึงใจผู้ซื้อชาวญี่ปุ่น นอกเหนือจากจะต้องพัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้าให้มีดีไซน์ที่น่าสนใจแล้ว ยังต้องทำจากวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ด้วย นอกจากนี้ ต้องศึกษารูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ผู้ซื้อชาวญี่ปุ่นให้ความเชื่อถือ ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น แมกกาซีนสินค้าญี่ปุ่น หรือจากเว็บไซต์ www.jpda.or.jp ของสมาคม Japan Package Design Association ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ได้รวบรวมตัวอย่างสินค้า ที่ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นให้การยอมรับไว้ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน



