โอกาสของผู้ผลิตเสื้อผ้าไทยในกลุ่มสินค้าHigh Commodity ญี่ปุ่น
แต่เพิ่มมูลค่าด้วยการใช้วัสดุที่ดีหรือสอดแทรกดีไซน์ที่โดดเด่นเฉพาะเข้าไป เช่น การเพิ่มสีที่เด่นลงในลายที่เป็นสีพื้นและสามารถเลือกซื้อมาแต่งองค์ทรงเครื่องในสไตล์ของตนเองได้ง่าย (simple & easy) ทำให้กลุ่มผู้ซื้อมีหลากหลาย และที่สำคัญมีราคาอยู่ในระดับที่ซื้อหาได้ง่าย เทรนด์สินค้าดังกล่าว จึงมองว่าเป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิตและส่งออกไทยที่ผลิตสินค้าในสไตล์เรียบง่าย และถนัดเรื่องการสอดแทรกดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์เข้าไป แต่อย่างไรก็ตาม ราคาอาจเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ผู้ผลิตไทยต้องพยายามศึกษาเรื่องการลดต้นทุนให้ได้ โดยที่คุณภาพของสินค้ายังอยู่ในระดับคุณภาพมาตรฐานเช่นเดิม เพราะเสื้อผ้า High Commodity ไม่ใช่สินค้าราคาถูก แต่ต้องอยู่ในระดับราคาที่ผู้บริโภคทั่วไปซื้อหาได้ ซึ่งราคาขายปลีกจะอยู่ที่ตั้งแต่ราคาหลัก 4-5 พันเยน ไปจนถึงหลักหมื่นเยน ที่มา : วารสารกรมการค้าระหว่างประเทศฉบับเดือน กุมภาพันธ์ 2558



