อื่นๆ
หาตั๋ว..หาง่ายที่ “ticketmelon” แพลตฟอร์มรวมอีเว้นต์บันเทิง
www.ticketmelon.com เกิดขึ้นโดย “ภานุพงศ์ เตชะไพบูลย์” ประธานกรรมการบริหาร Ticketmelon มองว่าในประเทศไทยนั้นมีการจัดอีเวนต์ที่หลากหลายมาก หลายหน่วยงาน หลายบริษัทนิยมจัดงานกัน อีกทั้งยังมีเทศกาลอยู่ตลอดทั้งปี เช่น คอนเสิร์ต โชว์ ละครเวที ประชุม สัมมนา หรือเอ็กซิบิชันต่างๆ จึงควรมีแพลตฟอร์มที่รองรับธุรกิจนี้ Ticketmelon ถือเป็นอีกหนึ่ง start up ด้านเทคโนโลยีที่มาแรงสำหรับปีนี้ นำเทคโนโลยีมาช่วยเรื่องระบบการจอง และขายตั๋ว สามารถเข้าถึงได้ผ่านแอปพลิเคชั่น พร้อมมอบระบบสนับสนุนการปฏิบัติการให้แก่ผู้จัดงานอีเวนต์ด้วยเทคโนโลยี RFID ซึ่งก็คือบัตรชนิดหนึ่งที่มีคลื่นวิทยุเฉพาะตัว สามารถนำไปใช้เป็นบัตรจ่ายเงินในรูปแบบของ wristband ที่เติมเงินได้ ทำให้การร่วมกิจกรรมในงานเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่ซื้อบัตรผ่านแอปพลิเคชัน เมื่อมาถึงงานรับ wristband RFID เชื่อมต่อ รวมไปถึงระบบ และอุปกรณ์ เทคโนโลยี ที่รองรับการจัดงานต่างๆ หลังจากเปิดตัวมาประมาณปีกว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีอัตราเติบโตที่ดีมากเมื่อเทียบกับ Tech Start up ทั่วไปในไทย มีจำนวนงานอีเวนต์ที่เข้าไปซัปพอร์ตมากมาย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่พูดได้ว่าเป็นความสำเร็จขั้นแรกของ […]
ทำธุรกิจแบบไหน ประหยัดภาษีกว่ากัน? “บุคคลธรรมดา” หรือ “นิติบุคคล”
รูปแบบการดำเนินกิจการนั้นมี 2 ประเภทให้เลือกคือ ในรูปแบบบุคคลธรรมดา และรูปแบบนิติบุคคล (ส่วนประเภทห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลเลิกคิดไปได้เลยครับ เสียภาษีซ้ำซ้อนและมากกว่ารูปแบบอื่นตามที่ได้อธิบายไปในบทความฉบับที่แล้ว) ธุรกิจของบางคนอาจจะประหยัดภาษีมากกว่าเมื่อทำในรูปแบบบุคคลธรรมดา ในขณะที่ของบางคนอาจจะดีกว่าเมื่อทำในรูปแบบนิติบุคคล ซึ่งตัวแปรสำคัญที่สุดก็คือประมาณการเงินได้และลำดับขั้นบันไดของอัตราภาษีที่ต้องเสียนั่นเองครับ ทบทวนอัตราภาษีบุคคลธรรมดาที่เพิ่งอัพเดทกันในปี 2560 นี้กันสักนิด เงินได้หลังหักค่าใช้จ่าย (บาท) อัตราภาษี ภาษีสะสมในอัตราต่างๆ (บาท) ≤ 150,000 ยกเว้น 0 > 150,000 – 300,000 5% 7,500 > 300,000 – 500,000 10% 27,500 > 500,000 – 750,000 15% 65,000 > 750,000 – 1,000,000 20% 115,000 > 1,000,000 – 2,000,000 25% 365,000 > 2,000,000 […]
“O&B” รองเท้าบัลเล่ต์ ขายยังไง? ได้ร้อยล้าน!!
รรินทร์ เล่าว่า เธอเริ่มธุรกิจนี้ด้วยเงินเพียง 90,000 บาท เพื่อใช้ในการเปิดร้านขายสินค้าออนไลน์ เนื่องจากมีเงินทุนไม่มาก ไม่สามารถไปเปิดหน้าร้านตามอาคารพาณิชย์ต่างๆ ได้ เธอเริ่มจากการขายกระเป๋าแฟชั่น เพราะเป็นสินค้าที่ไม่มีไซส์สามารถขายได้กับทุกคน ก่อนที่จะขยายมาขายรองเท้าบัลเล่ต์ที่เธอชื่นชอบเป็นพิเศษ และมีความรู้เกี่ยวกับรองเท้าประเภทนี้ ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี ในช่วงปีแรก รรินทร์ ลงมือเข้าไปทำให้ทุกส่วนงานของธุรกิจ ตั้งแต่ถ่ายภาพสินค้า โพสต์ขาย ตอบลูกค้า แพ็คส่งของ แต่การทุ่มเททำงานหนักนั้น ผลตอบแทนที่ได้กลับเป็นกำไรเพียง 4,000 บาท ซึ่งสาเหตุก็มาจากการจัดการภายในที่ไม่ดี ทั้งเรื่องบัญชี การบริหารสต็อกสินค้า เมื่อพบปัญหานี้จึงเริ่มทำการแก้ไข จนเข้าที่เข้าทางในที่สุดแล้วสามารถเดินหน้าธุรกิจได้อย่างเต็มที่ รรินทร์ใช้เวลาไปกับการทำการตลาดออนไลน์อย่างหนักมีการทำ และทำกรณีศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าเพื่อที่จะสื่อสารแบรนด์ออกไปได้ตรงจุด “เรารู้ว่ากลุ่มลูกค้าเป็นผู้หญิงวัยทำงาน ชอบดูละครช่อง 3 ไม่ดูช่อง 7 กลุ่มที่ซื้อรองเท้าราคา 2,000 บาท จะมีฐานเงินเดือนอยู่ที่ 30,000 บาทขึ้นไป ซึ่งการสำรวจแบบนี้ทำให้รู้ว่าต้องทำการตลาดอย่างไร จะเลือกนักแสดงคนใดจากช่องไหนมาเป็นพรีเซนเตอร์ ดังนั้นเมื่อขายของออนไลน์ไม่จำเป็นต้องขายให้กับทุกคน อย่าสื่อสารแบบว่านเมล็ด แต่จะต้องหากลุ่มลูกค้าให้เจอว่าเป็นใคร แล้วค่อยไปทำการตลาดออกไป ด้วย message ตัวเดียวกัน […]
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ พระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560
(6 เมษายน)เมื่อเวลา 15.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯโดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระที่นั่งอัมพรสถานไปยังพระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต เสด็จออก ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม ทรงยืนหน้าพระราชอาสน์หน้าพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ภายใต้นพปฎลมหาเศวตฉัตร แวดล้อมด้วยเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศ มหาดเล็กรัวกรับ ชาวม่านเปิดพระวิสูตร ชาวพนักงานประโคมกระทั่งแตร มโหระทึก ทหารกองเกียรติยศถวายความเคารพ วงดุริยางค์บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี พระบรมวงศานุวงศ์ องคมนตรี คณะรัฐมนตรี คณะทูต สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ประธานศาลฎีกา ประธานองค์กรอิสระ ข้าราชการฝ่ายทหารและพลเรือน เฝ้าทูลละอองธุีลีพระบาท ตามตำแหน่งเป็นมหาสมาคม เมื่อสุดเสียงประโคมแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เชิญรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว พระราชทานแก่นายกรัฐมนตรี เจ้าพนักงานอาลักษณ์ กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ประทับพระราชลัญจกรแล้วเชิญไปประดิษฐานบนพานทองที่เสาบัวหน้ามหาสมาคม ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อาลักษณ์ กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอ่านกระแสพระราชปรารภประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 จบแล้ว ชาวพนักงานประโคมฆ้องชัย สังข์ แตร ดุริยางค์ ทหารกองเกียรติยศถวายความเคารพวงดุริยางค์บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ ทหารบก ทหารเรือ […]
ซื้อสด ขายเชื่อ หรือ ซื้อเชื่อ ขายสด
ธุรกิจขนาดเล็กที่เกิดใหม่ ยังไม่มีใครไว้วางใจคงต้องซื้อสินค้าด้วยเงินสด แล้วถ้าการแข่งขันสูงก็อาจจำเป็นต้องขายด้วยเงินเชื่อ ซึ่งเป็นที่มาของการขาดสภาพคล่องและจำเป็นต้องเริ่มก่อหนี้สิน กลยุทธ์เรื่องราคาและเงื่อนไขการขาย ถูกกำหนดด้วยความต้องการด้านการเงินเป็นหลักสำคัญ ทำธุรกิจต้องรู้จัก หมุนเงิน หรือเรียกเป็นภาษาที่ดูดีหน่อยคือ Working capital และ Cash flow ถ้าจะให้ดีต้องพยายามซื้อเงินเชื่อและขายเงินสด อย่างนี้ทั้ง Working capital และ Cash flow จะดี ผู้ประกอบการต้องรู้จักกลยุทธ์การซื้อที่จะใช้กับผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือขายสินค้าให้ท่านเอาไปขายต่อทำกำไร เพื่อนผมที่เป็นพ่อค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ที่หาดใหญ่ เล่าว่า เวลาเข้ามาสั่งสินค้าที่กรุงเทพฯ แถวบ้านหม้อ เขาจะไปตั้งแต่เช้าแล้วเอาเงินไปฝากที่ร้านค้าส่งที่สนิทกัน เช่น ฝากไว้ 50,000 บาท โดยบอกว่ากลัวโดนกรีดกระเป๋าขโมยเงิน แล้วบอกว่าสายๆ บ่ายๆ จะมาสั่งสินค้า แล้วก็ทำแบบเดียวกันกับร้านค้าส่งอีกเจ้า เช่น วางเงิน 60,000 บาท เมื่อกลับมาร้านแรกก็สั่งสินค้า 55,000 บาท แล้วขอเครดิตเขา 5,000 บาท มีหรือเขาจะไม่ให้ อีกร้านก็สั่งสินค้า 65,000 บาทแล้วขอเครดิต 5,000 […]
สุขช้อป..โอทอป 20 บาท!! ร้านประชารัฐฯ จัดแคมเปญรับสงกรานต์
รวมถึงแสดงตำแหน่งของร้านประชารัฐฯ ไว้ใน Google Map เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนรู้ตำแหน่งที่ตั้งในการเดินทางไปซื้อสินค้า โดยตั้งเป้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้คาดว่าร้านค้าประชารัฐฯ จะมียอดขายไม่ต่ำกว่า1 แสนบาทต่อร้าน และตลอดทั้งปี 2560 จะต้องมียอดขายรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท สาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เผยว่า จากที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ สสว.ดำเนินโครงการ “ร้านประชารัฐสุข SHOP” เพื่อเป็นช่องทางตลาดให้สินค้าของวิสาหกิจชุมชน และโอทอปเป็นการถาวร ภายใต้งบประมาณ 100 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งผลการดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนเมษายน 2559 ที่ผ่านมา ขณะนี้สามารถเปิดร้าน “ร้านประชารัฐสุข SHOP” ได้ครบ 148 แห่งในปั๊มน้ำมัน ปตท.ทั่วประเทศ โดยจำนวน 143 แห่งเปิดอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีสินค้าจากวิสาหกิจชุมชน และโอทอปเข้าร่วมกว่า 16,000 ชุมชน ทั้งนี้ ยอดขายตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 ถึงกุมภาพันธ์ 2560 […]
รัฐจัดให้!! “ร้านหนูณิชย์” ขายในปั๊มอิ่มละ 35 บาท เริ่ม 7 เม.ย.นี้
กรมการค้าภายใน ร่วมกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) นำร่องเปิดตัว “ร้านหนูณิชย์” ในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท.ในวันที่ 7 เม.ย.นี้ โดยเบื้องต้นจะเปิดก่อนใน 158 แห่ง จากนั้นจะเปิดให้ครบตามเป้า 661 แห่งในระยะต่อไป ซึ่งร้านหนูณิชย์จะจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในราคาไม่เกินจานละ 35 บาท ซึ่งจะเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพและเพิ่มทางเลือกในการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จในราคาประหยัดให้แก่ประชาชน นันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงแผนการพัฒนาร้านหนูณิชย์ว่า กรมฯ จะคัดเลือกร้านหนูณิชย์ที่มีอยู่แล้ว ให้เป็นร้านหนูณิชย์ติดดาว โดยต้องเข้าตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น มีคุณภาพอาหารได้มาตรฐาน ถูกสุขอนามัย รสชาติอร่อย โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วย ตัวแทนจากภาครัฐ และภาคเอกชน เช่น กรมอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) หอการค้าไทย สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยแห่งประเทศไทย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหาร ดำเนินการคัดเลือกแล้ว และในต่างจังหวัด ได้ขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดให้ช่วยตั้งคณะทำงานขึ้นมาคัดเลือก ซึ่งในส่วนของกรุงเทพฯ ได้มีการคัดเลือกแล้ว 13 แห่ง จะเปิดตัวในเดือน เม.ย.นี้ และจากนั้นจะเปิดตัวในส่วนของต่างจังหวัดต่อไป ปัจจุบันร้านหนูณิชย์มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 12,000 ร้าน […]
รถเมย์ไฟฟ้า แบรนด์ไทย “ควายทอง”
คุณสัก กอแสงเรือง ประธาน บริษัท ควายทอง มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ควายทอง มอเตอร์ ได้ศึกษาตลาดยานยนต์ไฟฟ้ามาระยะหนึ่งแล้ว และมองเห็นโอกาสการเติบโตในอนาคต อีกทั้งพลังงานไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานที่ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงขยายธุรกิจสู่ตลาดรถเมล์ไฟฟ้าของไทย เปิดตัวรถเมล์ไฟฟ้าแบรนด์คนไทย “ควายทอง” ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียม ไททาเนต ผลิตจากสหรัฐอเมริกา สมรรถนะสูง ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากบริษัท ไฮบริด คิเนติค กรุ๊ป จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาและค้นคว้าผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องกับยานยนต์ รถเมล์ไฟฟ้าควายทอง เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% จุดเด่นคือ ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และควันพิษ ไร้มลภาวะทางเสียง ใช้แบตเตอรี่ลิเธียม ไททาเนต ที่ผลิตจากสหรัฐอเมริกา ขนาดความจุ 116 กิโลวัตต์/ชั่วโมง แรงดัน 600 โวลต์ ซึ่งมีจุดเด่นหลายประการ เช่น การใช้ระยะเวลาชาร์จสั้นมาก สามารถชาร์จแบบรวดเร็วหรือควิกชาร์จได้ในเวลาเพียง 10-15 นาที เมื่อชาร์จแบบเติมเต็ม (top-up charging) ทำให้รถเมล์สามารถออกวิ่งรับผู้โดยสารได้วันละหลายรอบ […]
เทคนิคเพิ่มยอดขาย
อย่างไรก็ตาม การปรับตัวทางเศรษฐกิจของมหาอำนาจเก่าเหล่านี้ยังน้อยกว่าการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของมหาอำนาจใหม่ ทำให้การส่งออกของไทยลดลงกว่าเป้าหมายอย่างมาก รวมทั้งรัฐบาลคืนความสุขให้ประชาชนเดินเครื่องการใช้จ่ายภาครัฐไม่ได้เต็มที่ การเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐหลายโครงการล่าช้า (ไม่รู้มีใครวางยาหรือเปล่า) เลยทำให้การลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวและผู้บริโภคใช้จ่ายอย่างระมัดระวังเพราะไม่แน่ใจรายได้ในอนาคต ผลจากการที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดราคาลงต่อเนื่องทำให้ต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายลดลง แต่แปลกที่ราคาสินค้าส่วนใหญ่กลับไม่ลดราคาตาม คงเป็นประเภท “แกล้งทำเป็นลืม” ขึ้นราคาแล้วขึ้นเลย เงินเฟ้อไม่ขยับ ภาครัฐจึงต้องเร่งเครื่องจักรกระตุ้นเศรษฐกิจ และเพิ่มเงินเข้าระบบเศรษฐกิจให้ประชาชนมีเงินมากขึ้น กล้าใช้จ่ายมากขึ้น ทั้งภาคการเงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทยลดดอกเบี้ย ทำให้ทั้งดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ปรับตัวลดลงทั่วหน้า เพื่อให้คนฝากเงินน้อยลง เอาเงินมาใช้จ่าย หรือลงทุนอื่นๆ มากขึ้น และก็คาดหวังว่าดอกเบี้ยเงินกู้ที่ลดลงจะทำให้คนกล้ากู้ไปลงทุนหรือใช้จ่ายมากขึ้น ส่วนเรื่องที่ลดเงินในกระเป๋าของผู้บริโภคคงต้องลดหรือเตะออกไปก่อน เช่น เรื่องภาษีบ้าน (โดยส่วนตัวผมเห็นว่ามาผิดเวลาจริงๆ คนเขาระมัดระวังการใช้จ่ายเงินอยู่ ยิ่งจะมาเก็บภาษีเลยเครียดกันไปใหญ่หมดอารมณ์จับจ่าย) รัฐบาลต้องเร่งเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว ทั้งเพิ่มวันหยุดส่งเสริมให้คนไปเที่ยวไปใช้จ่ายเงินในต่างจังหวัด เพราะภาคเกษตรไม่มีเงิน เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรไม่ดี ร่วงกันทั่วหน้า รัฐบาลผ่อนปรนกติกาหลายประการเพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาใช้จ่ายเงินในประเทศได้ง่ายขึ้นและอยู่ท่องเที่ยวในประเทศไทยนานขึ้น ทางภาคใต้รัฐบาลผ่อนผันให้รถโดยสารจากประเทศมาเลเซียสามารถเดินทางเข้าออกจังหวัดสงขลาได้ รวมทั้งต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเต็มที่ แม้หลายคนอาจจะส่ายหน้า (บอกบุญไม่รับ) แรงๆ แบบพัดลมฮาตาริ แต่นักท่องเที่ยวจีนเป็นเบอร์หนึ่งเรื่องจำนวนปริมาณ (อาจด้อยคุณภาพบ้าง) แต่นาทีนี้ต้องเอาใจกันให้ใช้จ่ายมาเที่ยวไทยมากๆ เรื่องมาตรฐานสายการบินที่บางสายการบินไม่ผ่านมาตรฐานสากล จึงเป็นเรื่องค่อนข้างใหญ่ที่ต้องรีบแก้ไขปรับปรุงให้เขารับมาตรฐาน เพราะเราต้องอาศัยสายการบินเหล่านี้ช่วยขนนักท่องเที่ยวเข้ามา ผมทำตัวเป็นนักเศรษฐศาสตร์เล่าเรื่องเศรษฐกิจเสียยืดยาวก็เพื่อให้ท่านเข้าใจว่าทำไมนักการตลาดจึงต่างเร่งแคมเปญส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นให้ท่านใช้จ่าย หลายท่านคงสังเกตว่าร้านค้าสะดวกซื้ออย่าง 7-11 ทำการเร่งยอดขายต่อเนื่องทั้งให้สะสมแสตมป์ […]
ถ่ายน้ำมัน รับประกันภัยฟรี!! “เชลล์” จัดเคมเปญลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์
อัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การจัดแคมเปญในปีนี้เป็นผลสืบเนื่องจากความสำเร็จของแคมเปญ เดินทางปลอดภัยที่เชลล์ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ จัดขึ้นเมื่อปีที่แล้วโดยตลอดระยะเวลาของแคมแปญมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่จุดบริการพิเศษภายในสถานีบริการของเชลล์บนเส้นทางหลักๆ เป็นจำนวนถึง 171,800 คน และมีผู้สนใจลงทะเบียนประกันภัยอุบัติเหตุที่เชลล์มอบให้ถึง 54,218 ราย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่าไม่มีการเคลมประกันอุบัติเหตุเกิดขึ้นแม้แต่รายเดียวจึงสะท้อนให้เห็นถึงผลสำเร็จจากการกระตุ้นเตือนให้ผู้คนเห็นความสำคัญของความปลอดภัยบนท้องถนน นอกจากผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพสูงที่เชลล์นำเสนอ ณ สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศแล้ว ผู้บริโภคยังจะได้รับบริการต่างๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบริการตรวจเช็คฟรี 10 จุดที่ศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเชลล์เฮลิกส์พลัสทั่วประเทศ ห้องน้ำสะอาดในสถานีบริการไปจนถึงสามารถดาวน์โหลดเพลย์ลิสต์พิเศษบนแอพพลิเคชั่น Joox ที่จะเป็นเพื่อนร่วมทางผู้ขับรถทุกคนตลอดการเดินทางได้ เชลล์ ยังมอบข้อเสนอพิเศษอีกมากมายตลอดเทศกาลสงกรานต์นี้ไม่ว่าจะเป็น สิทธิ์ในการรับประกันภัยอุบัติเหตุฟรี 10 วัน สำหรับลูกค้าที่ซื้อหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเชลล์เฮลิกส์รุ่นที่ร่วมรายการ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสามารถเลือกระยะเวลาคุ้มครอง 10 วัน ช่วงเดือนมีนาคม- พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ในวงเงินสูงสุด 100,000 บาท รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆ […]
เชื่อมโลกดีไซน์กับธุรกิจ!! TCDC ชวนนักออกแบบสร้างโปรไฟล์ออนไลน์
โดยเว็บไซต์ดังกล่าวทำหน้าที่เสมือนเป็นตลาดรวบรวมนักออกแบบ (Designer Marketplace) ที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบได้นำเสนอการทำงาน และผลงานของตัวเอง เพื่อให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจอีกทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงโลกดีไซน์โลกธุรกิจเข้าด้วยกันเพื่อการพัฒนาธุรกิจสร้างสรรค์ ปัจจุบันมีฐานข้อมูลผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และนักออกแบบบนเว็บไซต์ของ TCDC CONNECT กว่า 13,300 รายชื่อ และมีจำนวนผลงานในฐานข้อมูลทั้งหมด 5,543 ผลงานจากเจ้าของผลงาน1,730 ราย ทั้งนี้ อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการ TCDC ได้เชิญชวนนักออกแบบและผู้ประกอบการที่ได้สร้างแฟ้มผลงาน (Portfolio) ยังสามารถนำเสนอโปรไฟล์และผลงานของตน เพื่อเข้าร่วมการคัดเลือกในกิจกรรม “DEBUT” กิจกรรมนำเสนอผลงานนักออกแบบที่ผ่านการคัดเลือกจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ โดยจะทำการคัดเลือกจาก 3 เกณฑ์ตัดสินหลักคือ 1) เป็นผลงานที่ไม่ได้ลอกเลียนแบบหรือละเมิดลิขสิทธิ์ใดๆ 2) มุ่งเน้นการนำเสนองานออกแบบที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์และใช้การออกแบบเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ 3) สามารถทำงานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ […]
“5 GOOD” แปลงโฉมโอทอป สวยให้มงลง!!
ดร.พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่าในปี 2560 นี้ กสอ.ได้เร่งนโยบายการพัฒนาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้กับสินค้าโอทอปเพื่อยกระดับให้วิสาหกิจชุมชนสามารถไต่ระดับขึ้นไปสู่ SME ที่สามารถพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ด้วยการใช้นวัตกรรมในเชิงสร้างสรรค์ การเพิ่มผลิตภาพและการพัฒนามาตรฐานต่างๆ โดยมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมอย่างเต็มกำลัง อาทิ โครงการบรรจุภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์การให้บริการจากศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การรวมกลุ่มคลัสเตอร์ การจัดฝึกอบรมให้เกิดบุคลากรด้านการออกแบบและบุคลากรในด้านบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ การจัดประกวดบรรจุภัณฑ์ผ่านกิจกรรม ThaiStar Packaging Awards นอกจากนี้ยังได้จัดสรรงบประมาณกว่า 45 ล้านบาท เพื่อการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ผ่านโครงการต่าง ๆ ที่พร้อมรองรับโดยตรง ได้แก่ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โครงการส่งเสริมพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าด้วยบรรจุภัณฑ์ และโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ที่มีอัตลักษณ์ของภูมิภาคสู่สากล ซึ่งเชื่อว่าโครงการและกิจกรรมดังกล่าวนี้จะเป็นประโยชน์ที่ช่วยให้สินค้าได้เพิ่มโอกาสทางการตลาดสามารถนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ พร้อมแข่งขันในตลาดสากลได้ต่อไปในอนาคต […]
เปลี่ยนรถส่วนตัวเป็นเงิน!! Drivemate แชร์รถมาให้เช่า โมเดลใหม่ในไทย
ธัญญธร ฐิติเศรณี และ ศิลป์รัฐ สุขวัฒนศิริ ผู้ร่วมก่อตั้ง “Drivemate” ธัญญธร ฐิติเศรณี และ ศิลป์รัฐ สุขวัฒนศิริ ผู้ร่วมก่อตั้ง “Drivemate” เล่าถึงที่มาว่า ได้เห็นโมเดลธุรกิจนี้จากต่างประเทศในลักษณะคล้ายๆ กัน เช่น AirBnB ที่นำบ้านมาปล่อยเช่า หรือ Uber ที่นำรถยนต์ส่วนตัวมารับส่งผู้โดยสาร ซึ่งในหลายประเทศมีผลตอบรับที่ดี จึงอยากจะนำมาปรับใช้ในเมืองไทย ในช่วงเดียวกันทั้งคู่ก็ได้เห็นถึงปัญหาของการเช่ารถในเมืองไทยที่มีราคาค่อนข้างสูง มีรถยนต์ที่ไม่หลากหลายที่ตอบสนองความต้องการของผู้เช่า ธัญญธร เล่าว่า จากการสำรวจผู้มีรถยนต์พบว่า จะใช้รถเฉลี่ยวันละ 5 ชั่วโมง อีก 19 ชั่วโมงถูกจอดทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ให้ประโยชน์ จึงเกิดความคิดที่ว่าทำไมไม่นำเวลาเหล่านั้นมาเพิ่มมูลค่า ประกอบปัจจุบัน ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองก็เปลี่ยนไป ต้องการเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น ไม่อยากไปร่วมกับกรุ๊ปทัวร์ หรือไปรถโดยสาร อยากจะขับรถไปเที่ยวเองเพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง ในส่วนของมูลค่าตลาดรถเช่านั้นอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท แต่ทั้งคู่ไม่ได้มองว่าจะต้องไปดึงส่วนแบ่งตลาดนั้น แต่เป็นการเพิ่มขนาดของตลาดมากกว่า เมื่อได้โมเดลธุรกิจแล้วจึงได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์บริษัทประกันภัยอย่าง LMG Insurance ในการทำประกันชั้น 1 สำหรับทุกการเช่า ซึ่งก็รู้จักกันดีอยู่แล้วจึงง่ายต่อการเจรจา […]
3 ปัจจัย สร้างแบรนด์ยุคใหม่
คุณเคยมีคำถามนี้ในใจหรือเปล่า? คำตอบอยู่ที่งานวิจัยของ Millward Brown บริษัทวิจัยระดับโลกที่ได้ศึกษาปัจจัยที่ช่วยสร้างคุณค่าแก่แบรนด์ใหญ่ๆ หลายพันแบรนด์ในโลก ด้วยทฤษฎีทางประสาทวิทยา (Neuroscience) และการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค โดยประเมินจากผลลัพท์ทางธุรกิจทั้งยอดขายและมูลค่าของแบรนด์ ค้นพบว่าทั้ง 3 ปัจจัย Awareness Differentiation และ Meaning ล้วนมีความสำคัญเท่าๆ กัน ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของเจ้าของแบรนด์ และความแตกต่างของแต่ละอุตสาหกรรม แต่ก่อนอื่น… คงต้องมารู้จักเครื่องมือหลักของนักการตลาดทั้ง 3 ตัวกันนี้ก่อน การสร้างความแตกต่าง หรือ ที่นักการตลาดชอบเรียกกันว่า Differentiation เป็นศาสตร์ที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับหลักการตลาดในยุคแรกๆ เมื่อ Rosser Reeves ได้แนะนำในนักการตลาดรู้จักกับ จุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ หรือ USP (Unique Selling Point) ที่สินค้าแบรนด์อื่นไม่มี เมื่อสินค้ายังเป็นสินค้าพื้นฐาน ไม่มีความแตกต่างกันมากนัก การสร้างจุดขายใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในตลาดดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินไป แต่ในปัจจุบัน แบรนด์ต่างๆ ได้เริ่มพัฒนาสินค้าให้มีคุณสมบัติที่เท่าเทียมกัน จนไม่เหลือความแตกต่างอันโดดเด่นมาเป็นใช้จุดขายในการทำการตลาด อย่างเช่น วอลโว่ ที่เคยอ้างว่าเป็นรถที่ปลอดภัยที่สุด ก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้นอีกต่อไปเมื่อรถอีโคคาร์ก็มีคุณสมบัติบางอย่างที่ใกล้เคียงกัน นักการตลาดจึงหันมาพัฒนาเครื่องจักรสร้างแบรนด์ตัวใหม่ ที่มุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์กับลูกค้า […]
อีเว้นท์เยอะ!! แต่ไม่ที่จัด eventbanana.com รวมทำเลจัดงาน แบบงบน้อย
พิสิฐ เยาวพงศ์ศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีเวนท์ บานาน่า จำกัด กล่าวว่า eventbanana.com เป็นแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสที่เชื่อมโยงคนจัดงาน และสถานที่ต่างๆ เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร ห้องประชุมสัมมนา Co-working Space สตูดิโอ อาร์ทแกลอรี่ เรือครูซ โดยเว็บไซต์จะเป็นตัวกลางที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องการหาสถานที่จัดงานแบบครบวงจร จุดเด่นของเว็บไซต์ www.eventbanana.com คือมีข้อมูลครบถ้วน ทั้งรายละเอียดสถานที่ รูปภาพ ขนาดความจุ และราคาเบื้องต้น นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการสามารถขอใบเสนอราคาจากหลายที่ได้ในเวลาเดียวกัน เริ่มต้นด้วยการค้นหาข้อมูลสถานที่ด้วยตัวกรองที่สร้างขึ้น อาทิ หาโลเคชั่นที่สนใจ ใกล้รถไฟฟ้า/ใต้ดิน ประเภทสถานที่ งบประมาณ และความจุ เป็นต้น อีกทั้งทางเว็บไซต์ยังเปิดให้บริการสำหรับคนที่ต้องการลงประกาศสถานที่ของตัวเองได้อีกด้วย ในปี 2560 นี้ ทางเว็บไซต์ตั้งเป้ามียอดผู้เข้าใช้บริการ 300,000 รายภายในสิ้นปี และจะขยายฐานข้อมูลสถานที่ให้ครอบคลุม 10 หัวเมืองใหญ่หรือประมาณ […]
จักรปักสร้างอาชีพ!! บราเดอร์ เปิดตัวจักรรุ่นใหม่ “DIY ลายเอง”
ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มสินค้าจักรปักในไทยนั้นยังมีให้เลือกน้อย การแข่งขันจึงยังไม่รุนแรงมากนัก รวมถึงกลุ่มผู้ใช้งานยังจำกัดอยู่เฉพาะกลุ่ม โดยบราเดอร์เน้นกลยุทธ์การตลาด คือ การให้ความรู้ด้านการใช้งานและการประกอบธุรกิจให้แก่ลูกค้า เพื่อให้เข้าใจในการดำเนินธุรกิจว่าต้องมีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง พร้อมกับแสดงถึงจุดเด่นของจักรปัก บราเดอร์ที่ได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ โดยปัจจุบัน มียอดการผลิตจักรเย็บผ้ารวมกว่า 60 ล้านหลัง ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ที่ ไต้หวัน จีน และเวียดนาม สำหรับจักรปัก PR1050X มีแนวคิดด้านนวัตกรรม ที่เรียกว่า “My Design Center” โดยมีฟังก์ชั่น Scanning Frame ที่ผู้ใช้สามารถทำทุกอย่างได้ง่าย เพียงแค่วาดรูปภาพตามที่ต้องการ แล้วนำมาสแกนลงบนเครื่อง ระบบจะแสดงผลภาพวาดนั้นมายังหน้าจอ LCD ทันที นอกจากนี้ยังสามารถแก้ไขลวดลายที่สแกนบนจอ LCD ได้ทันที […]



