ตลาดใหญ่ขึ้น… ถ้ามองให้เป็น
หลายท่านคงเข้าใจว่าอินเทอร์เน็ต ทำให้เกิดตลาดที่มีขนาดใหญ่ทั่วโลกและทำการค้าตลอด 24 ชม. 365 วัน ไม่มีวันหยุด “Market” ก็เลยกลายสภาพเป็น “Marketspace” เพราะฉะนั้นการทำ E-Commerce ก็เป็นการช่วยแก้ไขสถานการณ์ที่ตลาดในประเทศซบเซาได้ทางหนึ่ง นักการตลาดในปัจจุบันต้องมีมุมมองที่กว้างไกลกว่านั้น ไม่มองเพียงแค่ “Market” หรือ “Marketspace” แต่ต้องมองให้กว้างครอบคลุมความต้องการของลูกค้าเป้าหมายแล้วตอบสนอง หากมองในลักษณะนี้ตลาดจะมีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างที่เรียกว่า “Metamarket” Metamarket หมายถึงกลุ่มของสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกันในความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งสินค้าหรือบริการนั้นอาจจะมากกว่าอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง พูดง่ายๆ คือถ้าลูกค้าต้องการอะไรต้องพยายามตอบสนองให้มากที่สุด ปัจจัยเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ตลาดมีขนาดใหญ่ขึ้นได้แก่ เทคโนโลยี กระแสดิจิตอลและเทคโนโลยีการสื่อสาร ก่อให้เกิดความรวดเร็ว และเป็นโลกของข่าวสารที่ทำให้เกิดตลาดขนาดใหญ่ขึ้น ลูกค้ามีความหลากหลายมากขึ้น […]



