ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

กุญแจ 5 ข้อ ส่งให้ธุรกิจบริการประสบความสำเร็จ


หลายคนชอบทำกิจการด้านบริการ ในประเทศไทยรายได้ของประเทศกว่า 60 % มาจากธุรกิจบริการ แต่การทำงานบริการนั้นต้องมีปัจจัยของความสำเร็จที่เหมาะสม ต้องรัก ต้องรู้ ต้องเป็น และต้องทน

1.เริ่มต้นด้วยบริการที่คุณรู้จักและชื่นชอบ
ร้านค้าที่ให้บริการแล้วประสบความสำเร็จมากกว่าร้านค้าที่ค้าขายสินค้า เกิดจากเจ้าของร้านรู้ว่าตัวเองรักบริการประเภทไหน มีทักษะกับบริการประเภทนั้นอย่างลึกซึ้งจนเรียกได้ว่าเป็นมืออาชีพได้หรือไม่ มีประสบการณ์ และมีความมุ่งมั่นอย่างสูงที่จะสร้างมันให้ประสบความสำเร็จ

2.รู้จักลูกค้าของคุณ
กุญแจข้อแรกคือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วยการค้นหาความต้องการของลูกค้า และปรับระดับความคาดหวัง ให้ถามสิ่งที่พวกเขาคาดหวังว่าจะได้รับจากบริการของคุณ จากนั้นอธิบายว่าคุณอาจตอบสนองต่อความต้องการของพวกเขาได้อย่างไร เป็นสิ่งที่ดีในการตรวจสอบความต้องการของลูกค้าโดยการถามคำถามง่ายๆเช่น ถ้าคุณเป็นร้านทำผม ก็ควรถามลูกค้าว่าเขาต้องการผมทรงไหน หรือต้องการผมทรงใหม่ เราทำให้ได้หรือไม่ ซึ่งการทำเช่นนี้ลูกค้าจะรู้สึกขอบคุณและรู้สึกว่าเราใส่ใจเขา และจะดีไปกว่านั้นควรเก็บข้อมูลของลูกค้าไว้ เมื่อเขากลับมาอีกครั้งหนึ่งข้อมูล พฤติกรรมของลูกค้าก็ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นใหม่ อันเป็นอีกหนึ่งความประทับใจ

3.ปฏิบัติตามกฎทอง
กฎทองของงานบริการคือ การปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างมืออาชีพ และให้เขาได้สัมผัสถึงความเป็นมืออาชีพของเรา จงจำไว้เสมอว่าลูกค้าจะเป็นรากฐานของความสำเร็จของเรา เราต้องปฏิบัติต่อเขาด้วยความเคารพ การสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวเป็นสุดยอดของกฎทองในข้อนี้ หากคุณทำให้เขารู้สึกว่าคุณเป็นเพื่อนเขา ไม่ใช่ผู้ให้บริการแก่เขา นี่จะเป็นฐานที่มั่นคงในการสร้างร้านค้า กิจการของคน

4.ค้นหาและรักษาพนักงานที่มีประสิทธิภาพ
หัวใจสำคัญของงานบริการเดินได้ด้วยคน กระบวนการเลือกและคัดสรรคนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง คุณต้องวางระบบการว่าจ้างสวัสดิการที่เหมาะสม เพื่อให้พนักงานทำงานด้วยความสบายใจ ภาคภูมิใจ และสามารถอาศัยอาชีพนี้กับคุณได้ นอกจากนี้การมีกิจกรรมฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอก็เป็นอีกหัวใจสำคัญของการพัฒนาศักยภาพพนักงานให้ไม่หยุดนิ่ง อย่าลืมว่าความต้องการของลูกค้าเรียกร้องเราเพิ่มสูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา ตัวอย่างเช่นร้านกาแฟเล็กๆ ลูกค้าจะเข้ามาซ้ำได้ ส่วนหนึ่งเกิดจากความยิ้มแย้มแจ่มใสของพนักงาน การจดจำรสชาติกาแฟที่ลูกค้าดื่ม เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องฝึกปรือกัน

5.พยายามสะท้อนบริการของคุณให้ลูกค้าเห็น
โดยปกติถ้ากิจการของคุณไม่ใช่เป็นกิจการบริการโดยตรง ลูกค้าก็จะให้ความสำคัญกับตัวสินค้า คุณภาพของสินค้าเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นคุณควรมีการสื่อสารออกไปให้ลูกค้ารู้อย่างชัดเจนว่าบริการของคุณมีอะไรบ้าง ทั้งธุรกิจที่เป็นบริการอย่างเดียว และธุรกิจที่ขายสินค้าแล้วมีบริการพ่วง เคล็ดลับอยู่ตรงที่ว่าคุณต้องจัดบริการที่มีเสน่ห์ มีชีวิตชีวา เพื่อสร้างการจดจำ และถือเป็นจุดขายของร้านค้าของคุณ