ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

พูดภาษาอังกฤษไม่เป็น จะขายสินค้าให้คนต่างชาติได้อย่างไร


เงินรอเราอยู่ แต่เราจะเอาเข้ามาในกระเป๋าตังค์ ในธุรกิจเราหรือเปล่านั้น ขึ้นอยู่กับตัวเรา การสื่อสารภาษาอังกฤษเปรียบเสมือนเครื่องมือที่ช่วยในการทำธุรกิจ หากเราสื่อสารได้ โอกาสในการสร้างรายได้ก็เพิ่มมากขึ้น

คุณกฤษณ์ โอฬารวรวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ เปิดเผยว่า สาเหตุส่วนใหญ่ที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เกิดจากความอายแล้วก็ความกลัว ซึ่งจริงๆแล้วเงินรอเราอยู่ แต่เราจะเอาเข้ามาในกระเป๋าตังค์ ในธุรกิจเราหรือเปล่า แต่ถ้ามองอีกด้านหนึ่งเราจะรู้ว่า ที่บอกว่าเรียนภาษาอังกฤษยาก จริงๆแล้วการซื้อการขาย เรารู้อยู่แล้วว่าลูกค้าจะถามอะไร เช่น ราคาเท่าไหร่ ลดได้มั๊ย เราสามารถเตรียมตัวไว้ได้เลย

สำเนียงไม่เป๊ะ แกรมม่า(Grammar) ไม่แม่น ไม่ต้องใส่ใจ

ในเรื่องสำเนียงของคนไทย ถ้าออกมาไม่เป๊ะ เหมือนกับเจ้าของภาษา ไม่เป็นไร สำเนียงไทย โชว์เอกลักษณ์คนไทย คนในโลกรักคนไทยหมด Grammar ช่างมัน ไม่สำคัญ เพราะว่าในโลกของธุรกิจ ไม่ใช่ Grammar ดี หรือ ไม่ดี ไม่มีคนต่างชาติคนไหน ไม่ซื้อสินค้าเพราะ Grammar คุณไม่ได้ คำศัพท์คุณไม่ไฮโซ แต่อยู่ที่สินค้าของคุณตอบโจทย์ลูกค้าได้หรือเปล่า แก้ปัญหาให้เขาได้หรือเปล่า ภาษาอังกฤษไม่สวย แต่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ เขาซื้อ

สำเนียงภาษาอังกฤษ ไม่ใช่องค์ประกอบทั้งหมด ที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ เขาไม่ได้ฟังที่สำเนียง หรือฟังว่าคุณรู้ภาษาอังกฤษมากน้อยแค่ไหน แต่ทั้งหมดอยู่ที่การสื่อสาร ทักษะการโน้มน้าว โดยให้ดูปัญหาของลูกค้าเป็นหลัก แล้วโชว์ออกไปว่า เราจะแก้ปัญหาให้เขาได้อย่างไร โดยเฉพาะคนต่างชาติ 

คนไม่รู้เรื่องภาษา จะสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างไร

ถ้าจะขายของ คุณรู้อยู่แล้ว การสนทนามีประมาณ 10-20 ข้อ ราคาเท่าไหร่ ของดีไหม แตกต่างจากคนอื่นอย่างไร คุณเตรียมอยู่แล้วว่าคุณจะพูดอะไร แล้วใช้ภาษาอังกฤษ ต้องใช้คำที่ง่ายที่สุด เพราะว่าลูกค้าของคุณ อาจจะเป็นคนจีน เป็นคนฮ่องกง ซึ่งไม่ใช่เจ้าของภาษา เพราะฉะนั้นถ้าคุณเรียนศัพท์ยากๆ จำยาก ใช้ยาก แล้วที่น่ากลัวที่สุดคือลูกค้าไม่เข้าใจด้วย คุณต้องเรียนแบบง่ายๆ แล้วใช้ได้เลย เรียนเร็วๆ แล้วมาทำเงินเลย เรียนเร็วๆ แล้วมาต่อยอดธุรกิจได้ 

เพราะฉะนั้นเรียนประโยคง่ายๆ ประโยคมีอยู่ 2 แบบ 

1. ประโยคคำถาม Who, What, When, Ware, Why, How, เรารู้ What กับ How ใช้เยอะที่สุด เรียนก่อน 

2. ประโยคไม่ใช่คำถาม มีอยู่ 2 แบบ สินค้าคุณเป็นอะไร สินค้าคุณทำอะไรได้ พอแล้ว 

ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือทำมาหากิน อย่าอาย อย่ากลัว ต้องเรียนรู้ ฝึกฝน เริ่มต้นจากคำง่ายๆ ที่อยู่รอบตัว เพื่อโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ

รับชมเพิ่มเติมได้ที่