ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

มาปรับเปลี่ยน “Mind Set” สู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน


ในแวดวงธุรกิจคำว่า “Mind Set” มักจะได้ยินคำๆ นี้กันบ่อยมาก เพราะมันเกี่ยวเนื่องและเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า คำๆ นี้หมายความว่าอย่างไร และอะไรคือแนวทางที่จะเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจให้ไปสู่ความสำเร็จได้

คุณปรีชา ตรีสุวรรณ ประธาน Thailand Tanzania Business Center ได้กล่าวถึงความหมายของคำๆ นี้อย่างน่าสนใจ

Mind Set คือกระบวนการทางความคิด การปรับทัศนคติในการมองโลกในแง่ที่ควรจะเป็น การปรับความชอบ หรือ นิสัย หรือ การปรับลำดับความคิดของเรา ด้วยตัวเราเอง ทำด้วยการกระทำง่าย ๆ คือ

1. หยุดเปรียบเทียบ กับคนอื่น

แต่จงส่องข้อดีที่ตัวเองมีบ้าง บางครั้งเราอาจจะมัวเปรียบเทียบกับคนอื่นว่า เขาดีอย่างโน้น เขาดีอย่างนี้ ตัวเราสู้เขาไม่ได้ จนลืมไปว่าตัวคุณเองก็มีสิ่งดีเช่นกัน

2. ทำทุกอย่างที่ไม่จำเป็นต้อง Perfect

ทำให้ดีที่สุด ทุกอย่างไม่สามารถดีเยี่ยมที่สุด อย่าให้คำว่า Perfect เป็นอุปสรรค์ในการกระทำ แต่จงทำให้ดีที่สุด และ ทำให้เต็มความสามารถ หากมีปัญหาก็แค่หาทางแก้ไข

3. หาหลักฐานเสริมความคิด

เมื่อไร ที่คิดว่าทำไม่ได้ ไม่มีศักยภาพ จงหยุดความคิดนั้นแล้วหันไปหาหลักฐานมาอ้างอิงว่า คุณก็ทำได้ มีความสามารถไม่แพ้ใครในโลกนี้

4. ให้คำจำกัดความใหม่ของคำว่า “ผิดพลาด”

ความกลัวทำให้เสื่อม เลิกกลัวความผิดพลาด อย่ากลัวความผิดพลาด จนไม่กล้าที่จะทำอะไรมากเกินไป สลัดความกลัว แล้ว มาลองทำสิ่งใหม่ ๆ กันบ้างเถิดครับ

5. หยุดสนใจความคิดของคนอื่นมากเกินไป

มิได้ไม่ให้คำนึงถึงความคิดของคนอื่น เพียงแต่บอกว่าอย่าขาดความเป็นตัวของตัวเอง โดยเฉพาะคำพูดของผู้ที่ไม่หวังดีกับเรา แต่ควรสนใจในสิ่งที่ควรสนใจเท่านั้น

“จงอย่าให้ใครมาอยู่เหนือการตัดสินใจ แต่อย่าให้การตัดสินใจทำให้ใครเดือดร้อน”

หลาย ๆ ท่านยังเกรงกลัวกับบางสิ่งอยู่ จึงนำมาเล่าสู่กันฟังเผื่อว่าท่านทั้งหลาย จะมีการนำไปปรับใช้กับตนเองให้เกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ และ กล้ากระทำในสิ่งที่คิดอยู่โดยไม่ต้องกลัว ว่าทำแล้วจะไม่ดีทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ทำเลยครับ ลองทำดูครับ เพื่อจะได้มีความกล้าทำ กล้าตัดสินใจมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ หากมีอยู่แล้วก็จะได้มั่นใจมากขึ้นครับ

ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก : คุณปรีชา ตรีสุวรรณ ประธาน Thailand Tanzania Business Center 

Facebook Page : Thailand Tanzania Business Center