ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

นี่คือสิ่งที่นักขายมือใหม่ต้องรู้


การเป็นเจ้าของกิจการรายเล็กๆ หลีกหนีไม่ได้ที่เราต้องสวมบทบาทการเป็นนักขาย เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการให้ลูกค้าพึงพอใจ และตัดสินใจซื้อในที่สุด งานนักขายจึงเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ต้องเรียนรู้

เมื่อต้องเป็นนักขายแล้ว นี่คือคุณสมบัติสำคัญบางประการที่นักขายขาดไม่ได้

1.รู้จักตัวสินค้า ก่อนที่คุณจะไปขายสินค้าคุณต้องรู้จักคุณลักษณะ ข้อดี จุดเด่น สินค้าของคุณเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันในท้องตลาด ไม่เพียงเท่านั้น คุณก็จำเป็นต้องรู้จักข้อด้อยของสินค้าคุณเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันด้วย และคุณควรมีคำตอบหรือหาทางออกของสินค้าคุณ เมื่อลูกค้าถามถึงจุดด้อยเหล่านั้น

2.มีทัศนคติที่ดีต่องานขายสินค้าและลูกค้า การมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพที่คุณทำ ถือเป็นพื้นฐานสำคัญของทุกอาชีพ ซึ่งงานขายนั้นถือว่าเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความอดทนและใจรักสูง

3.มีทักษะในการขาย ตั้งแต่การเปิดการขาย ตลอดไปจนถึงการปิดการขาย งานในส่วนนี้เป็นศิลปะและทักษะ ต้องใช้เวลาในการสั่งสม เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และการขายในแต่ละครั้ง ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว เพราะลูกค้าแต่ละรายมีรสนิยม ทัศนคติ ตลอดจนความรู้ที่แตกต่าง ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีทักษะในการตั้งรับกับลูกค้าเป็นอย่างดี

4.ในขณะที่อยู่ในระหว่างการนำเสนอการขายต้องมีบุคลิกภาพที่ดี สร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า พูดจาด้วยน้ำเสียงที่ฟังชัดเจน มีจังหวะ เลือกคำพูดในทางบวก ควบคุมอารมณ์ และมีการสบตากับลูกค้าเป็นระยะๆ

5.จงมีการตั้งเป้าหมายในการขาย เพราะการตั้งเป้าหมายจะทำให้คุณมีพลังในการขับเคลื่อน สามารถแจกแจงออกมาว่าในแต่ละวันคุณต้องทำยอดขายเท่าไหร่ แตกจากเป้าใหญ่มาเป็นเป้าย่อย เมื่อคุณทำเป้าย่อยได้สำเร็จก็จะเป็นกำลังใจให้คุณได้เดินทางไปสู่เป้าใหญ่ต่อไปได้ อย่าลืมว่าเซลล์เดินได้ด้วยกำลังใจของยอดขายที่เข้ามา

6.วางแผนในการขาย เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก เมื่อคุณมีเป้าหมายที่แยกย่อยลงมาแล้ว เป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องวางแผนในการขาย เช่นต้องโทรศัพท์ไปนัดลูกค้า ศึกษาลูกค้าแต่ละรายว่าคุณจะใช้จุดไหนเป็นจุดนำเสนอขาย มีข้อเสนอพิเศษอะไรให้เขาหรือไม่ อย่างไร และข้อเสนอนั้นไม่ทำให้คุณขาดทุน หรือกำไรต่อหน่วยลดลงเล็กน้อยแต่ได้ยอดใหญ่กลับมา สิ่งเหล่านี้ต้องคิดล่วงหน้าเป็นการบ้านเพื่อเป็นทางหนีทีไล่เมื่อเจอลูกค้า

7.ต้องพบลูกค้าให้มาก เซลล์ก็เหมือนกับนักรบของธุรกิจ ดังนั้นยิ่งลงสนามมากเท่าไหร่ โอกาสก็เป็นของเรามากเท่านั้น ความขยันคือความสำเร็จของความเป็นเซลล์ แต่สิ่งหนึ่งที่เซลล์หรือพนักงานขายพึงสังวรคือเรื่องการถูกปฏิเสธ ต้องมองเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดา และนำปัญหาของการถูกปฏิเสธมาเป็นแนวทางในการแก้ไขทั้งตัวสินค้าและบริการของเรา ตลอดจนแนวทางการหากลุ่มเป้าหมายในอนาคต