ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เคล็ดลับง่ายๆ กับ 3 วิธีเลือกซื้อ “แฟรนไชส์” ให้ประสบความสำเร็จ


ในยุคนี้หลายๆคนล้วนอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ซึ่งจริงๆแล้ว การมีธุรกิจเป็นของตัวเองมี 2 ทางเลือก คือ ทำเองหรือไม่ก็ลงทุนแฟรนไชส์ บางคนเข้าใจผิดว่าลงทุนแฟรนไชส์คือการไปเสียค่าโง่ ซึ่งจริงๆไม่ใช่เลย ตรงกันข้ามการทำธุรกิจแฟรนไชส์สามารถช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจแฟรนไชส์ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จทุกแบรนด์ ดังนั้น เราจึงต้องให้ความสำคัญและใช้หลักการในการเลือกซื้อแฟรนไชส์ให้รวยปัง โดย ชี้ช่องรวย เรามีเคล็ดลับดีๆ มานำเสนอ ซึ่งเป็นประโยชน์มาก ไปติดตามกันค่ะ

สำหรับหลักและวิธีเลือกซื้อแฟรนไชส์อย่างไรให้ตอบโจทย์ มี 3 หลักสำคัญ ดังนี้

1. ต้องชอบ

การลงทุนแฟรนไชส์ คือการลดความเสี่ยงเพิ่มโอกาส แต่ต้องดูให้ดีว่าแฟรนไชส์ตัวนั้นเป็นแฟรนไชส์ที่มีทีมงานหรือว่ามีอนาคตแค่ไหน อย่างแรกแนะนำง่ายๆ คือ สมมติว่าถ้าเป็นแฟรนไชส์เกี่ยวกับของกิน ก็ต้องดูว่าเมื่อคุณรับประทานแล้วชอบหรือไม่ คือ ถ้าลองรับประทานแล้วชอบก็ถือว่าผ่านระดับหนึ่ง แต่ถ้าทานแล้วไม่ชอบอย่าทำ อย่ามองว่าแฟรนไชส์นี้เป็นเทรนด์คนทำเยอะแล้วทำตาม โดยที่ตัวเราไม่ได้ชอบไม่ได้อินกับสิ่งนั้นจริงๆ เมื่อทำแล้วไปโอกาสประสบความสำเร็จน้อยมาก

2. อย่าตัดสินใจด้วยราคา เห็นว่าถูกปุ๊บ คว้าเลย

บางแฟรนไชส์ค่าแฟรนไชส์ราคาหลักร้อยก็มี หลักพันก็มี ตรงนี้น่ากลัว เพราะแฟรนไชส์ถูกแพง ไม่ได้อยู่ที่ราคา แต่อยู่ที่ผลตอบแทนที่จะได้รับ บางแฟรนไชส์ราคาสูงแต่คนแย่งกันซื้อ เพราะว่าผลตอบแทนสูง

3. ความพร้อมของตัวเราเอง

บางครั้งเราทำอาชีพประจำอยู่แล้ว และมาทำอาชีพเสริมซึ่งเราจะต้องทุ่มเทมากกว่า ส่วนใหญ่เราจะแพ้ซะก่อน ก่อนที่จะประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ความสำเร็จของ SME = (ความอึด + ดวง + ความสามารถ) เวลาทำธุรกิจไม่สำเร็จคนส่วนใหญ่มักจะโทษดวง ฉันไม่มีดวง จริงๆแล้ว ไม่ใช่ แท้จริงแล้ว “ดวงกับความสามารถ” เป็นเพียงอย่างละ 10 % เท่านั้น อีก 80 % อยู่ที่ “ความอึด” ลองไปสอบถามดูคนที่ประสบความสำเร็จล้วนมีความอึด

ทั้งนี้ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร ของเพียงคุณมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทำในสิ่งที่รัก ที่ชอบ โอกาสประสบความสำเร็จก็เป็นไปได้สูง

รับชมเพิ่มเติมได้ที่