ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เคล็ดลับการตั้ง “ศาลพระภูมิ” ให้ตรงตามหลักการ เพื่อเทวดารักษา ครอบครัว-การค้า รุ่งเรือง


ตามความเชื่อของคนไทยที่มีมาช้านาน เวลาซื้อบ้านใหม่หรือเปิดตัวอาคารสำนักงานใหม่ จะมีการทำพิธีตั้งศาลพระภูมิเจ้าที่เพื่อหวังให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ปกปักรักษาคุ้มครองให้สมาชิกภายในบ้านมีความสงบร่มเย็น หรือให้ธุรกิจการค้ารุ่งเรืองค้าขายได้กำไร หรือแม้เวลาเดินทางไปที่ไหน ก็มักจะเห็นศาลพระภูมิ หรือ ศาลตายาย ตั้งเด่นเป็นสง่าเป็นศรีแก่เจ้าของบ้านหรือสำหนักงานแห่งนั้น

ชี้ช่องรวย ได้เจอสาระดีๆ เกี่ยวกับหลักการตั้งศาลพระภูมิจาก โฮมบายเออร์ไกด์ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่แฟนๆ ชี้ช่องรวย จึงขอหยิบมานำเสนอกัน โดยมีเนื้อหาที่น่าสนใจ ดังนี้

1.ศาลพระภูมิ ควรตั้งอยู่ในที่โล่งแจ้ง โดยไม่ควรให้เงาของตัวบ้านและต้นไม้มาบัง และไม่ควรตั้งอยู่บนพื้นเดียวกับพื้นบ้าน ศาลที่ตั้งบนพื้นเดียวกับพื้นบ้านได้คือศาลพระพรหมหรือพระนารายณ์เท่านั้น

2.การตั้งศาลพระภูมิ ควรเว้นระยะห่างจากรั้วบ้านและตัวบ้านพอสมควร และไม่ควรอยู่ใกล้บริเวณห้องน้ำด้วย เพราะถือเป็นบริเวณที่สกปรกและมีกลิ่นเหม็น

3.ควรยกพื้นที่ตั้งศาล ให้สูงขึ้นจากพื้นดินประมาณ 1 คืบ (กรณีที่สามารถยกได้) และความสูงของศาลควรให้อยู่เหนือระดับสายตาขึ้นไปเล็กน้อย

4.ควรดูเรื่องทิศทางการหันหน้าศาลให้เหมาะสม เช่น ศาลไม่ควรหันหน้าตรงกับประตูหน้าบ้าน อย่าหันหน้าศาลเข้าบริเวณที่ตั้งของห้องน้ำ และยังมีเรื่องทิศทางที่เหมาะสมและไม่เหมาะสมอีกด้วย ดังนี้

ทิศที่ควรหันหน้าศาล

*ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

*ทิศตะวันออก

*ทิศตะวันออกเฉียงใต้

ทิศที่ไม่ควรหันหน้าศาล

*ทิศตะวันตก

*ทิศใต้

แนะนำเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย

1.ในกรณีที่อยู่ในหมู่บ้านหรือชุมชน หากพื้นที่ส่วนกลางมีการตั้งศาลพระภูมิไว้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องตั้งศาลพระภูมิในบ้านก็ได้ แต่ถ้าอยากตั้งเพิ่มอีกก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน

2.ควรตั้งแค่ศาลใดศาลหนึ่ง เช่น ถ้าตั้งศาลพระภูมิแล้วก็ไม่จำเป็นต้องตั้งศาลตายายเพิ่มอีก ควรหมั่นดูแลเปลี่ยนของไหว้ตลอด อย่างน้อยเฉพาะวันพระก็ได้

3.ดูฤกษ์วันในการตั้งศาลให้ดี ซึ่งในแต่ละเดือนจะมีวันที่ห้ามตั้งศาล เช่น เดือน 2 ห้ามตั้งศาลวันพุธและวันศุกร์ เวลาที่ควรตั้งศาลพระภูมิคือช่วงเช้าหรือก่อนดวงอาทิตย์ตกดิน

4.เจ้าของบ้านสามารถตั้งศาลพระภูมิเองได้ แต่โดยปกติจะให้พราหมณ์หรือผู้รู้เป็นผู้ประกอบพิธี

ปัจจุบันรูปแบบของศาลพระภูมิมีหลากหลายดีไซน์ให้เจ้าของบ้านหรือเจ้าของอาคารสำนักงานให้เลือกหลากหลายรูปแบบ แล้วแต่ว่าจะชื่นชอบแบบไหน ไม่ว่าจะเป็น สไตล์โมเดิร์น คอนเทมโพรารี่ หรือไทยประยุกต์ ก็สุดแต่ความเหมาะสม เพราะอย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์ก็มีเพียงจุดเดียว คือ หวังความเป็นสิริมงคล และเป็นที่พึ่งทางใจนั่นเองค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โฮมบายเออร์ไกด์