ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

5 คุณสมบัติ ความเป็นผู้นำ ที่คุณสามารถทำและเป็นได้


คำว่า “ผู้นำ” ที่แท้จริงนั้น ในความคิดเห็นของคุณ ควรมีคุณสมบัติอย่างไร หลายคนมีข้อกังขาว่า คนที่จะเข้าขั้นภาวะ “ผู้นำ” นั้น จะต้องทำให้ผู้คนหรือผู้บังคับบัญชาให้ความเคารพเกรงใจ หรือสามารถบังคับให้ทำในสิ่งที่ต้องการ อย่างนี้คือคุณสมบัติของผู้นำหรือไม่ หรือถ้าไม่ใช่แล้ว คุณสมบัติของ “ผู้นำ” ในความคิดของคุณควรเป็นอย่างไร

ชี้ช่องรวย จึงขอหยิบยกคุณสมบัติของการเป็น “ผู้นำ” มาให้พิจารณาเพื่อจะได้เป็นแนวทางในการพัฒนาตนในแง่ของการบริหารกิจการหรือธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ เมื่อมีผู้ใต้บังคับบัญชาหรือลูกน้องแล้ว คุณในฐานะ “ผู้นำ” จะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1.การรู้จักตัวเอง

นอกจากจะรู้เท่าทันความคิดของคนในองค์กรแล้ว คุณยังจำเป็นต้องรู้จักตัวคุณเองด้วย คือ รู้ว่าตัวคุณเองมีความสามารถหรือศักยภาพการทำงานมากน้อยเพียงไหน มีข้อดีข้อเสียอะไร เพื่อนำมาปรับใช้ให้เข้ากับคนในองค์กรที่มีความหลากหลายในแต่ละช่วงวัย การรู้เท่าทันทั้งของตัวคุณเองและผู้คนรอบข้างจะช่วยให้คุณบริหารจัดการคนในองค์กรหรืองานที่รับเป็นชอบได้ง่ายดายขึ้น

2.การควบคุมตนเอง

การรู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองในยามที่เกิดเหตุการณ์คับขัน ในยามโกรธหรือไม่พอใจผลงานที่ผู้ใต้บังคับบัญชา เพียงเพราะเราเห็นว่างานที่ออกมาไม่ได้เป็นไปตามที่วาดหวังไว้ การรู้จัดควบคุมอารมณ์ของตนเอง มีความอดทนอดกลั้นต่อสิ่งเร้า การสงบนิ่งไตร่ตรอง จะช่วยให้คุณได้มองทะลุถึงเหตุผลและสาเหตุของความล้มเหลวหรือผลงาน ทำให้คุณสามารถนำกลับมาแก้ไขได้อย่างเป็นระบบ รวดเร็ว ที่สำคัญยังได้ใจลูกน้องไปเต็มๆ

3.แรงกระตุ้นจูงใจ

การเป็น “ผู้นำ” ที่ดีนั้น จะต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวคุณเอง รวมไปถึงผู้ใต้บังคับบัญชา หรือลูกน้องของคุณเองด้วย โดยเริ่มที่ตัวคุณเอง เริ่มด้วยการตั้งเป้าหมาย แล้วสร้างแรงกระตุ้นด้วยพลังความคิดในเชิงบวก เพื่อสร้างกำลังใจให้กับตัวคุณเอง การตั้งเป้าหมายให้กับลูกน้องของตัวคุณเอง จะทำให้คุณตีกรอบความสำเร็จให้แคบลงเพื่อให้คุณและทีมงานทำงานด้วยความราบรื่นขึ้น

4.ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

พึงระลึกนึกถึงอยู่เสมอว่า ไม่ว่าใครก็ล้วนอยากได้ความเข้าใจและความเห็นใจทั้งนั้น โดยเฉพาะกับผู้บังคับบัญชา หัวหน้า ดังนั้น ความเข้าใจเห็นอกเห็นใจลูกน้องจะช่วยรักษาบรรยากาศการทำงานดีที่สุด แต่ก็อย่าเห็นอกเห็นใจจนเกินเหตุจนลูกน้องเกิดได้ใจและเล่นแง่จนทำให้ทำงานลำบาก ของบางอย่างก็ควรจะจำกัดลิมิทให้อยู่บนพื้นฐานความพอดีก็จะช่วยให้ผู้นำอย่างคุณทำอย่างได้ราบรื่น

5.ทักษะทางสังคม

ในฐานะที่คุณเป็นผู้นำที่จะต้องรู้จักกับผู้คนมากหน้าหลายตา ดังนั้น คุณจำเป็นที่จะต้องมีทักษะการเข้าสังคม การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีและมีจุดมุ่งหมาย มีทักษะการจูงใจคนให้มาร่วมงานกัน ปลุกเร้าสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเดินไปในทิศทางเดียวกัน สามารถใช้ทักษะโน้มน้าวคนจำนวนมากให้คล้อยตามได้หากมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในธุรกิจ

ทั้งหมดนี้ คือ คุณสมบัติที่ ผู้นำ อย่างคุณจะต้องมี หากยังไม่มีก็ควรที่จะฝึกและพัฒนาเพื่อให้การทำงาน ธุรกิจของคุณเดินไปได้อย่างถูกต้อง ตรงตามเป้าหมายที่วาดไว้ หวังว่าธุรกิจที่คุณทำจะประสบความสำเร็จในเร็ววันกับ 5 คุณสมบัติของผู้นำนี้นะคะ