ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

เทคนิค 5 ข้อ ที่ต้องรู้ก่อนทำ “อาชีพเสริม” ให้ประสบความสำเร็จ


ในยุคนี้การมีรายได้มากกว่าหนึ่งทางย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่า เชื่อว่าหลายคนกำลังมองหา “อาชีพเสริม” เพิ่มรายได้แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นจากจุดไหน วันนี้ ชี้ช่องรวย มี 5 เทคนิคดีๆ ไว้เป็นแนวคิดการเริ่มต้นธุรกิจให้กับผู้อ่านได้ลองใช้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจกันดู

1.เริ่มจากสิ่งที่เราถนัด

หลายคนอาจคิดว่าการหาอาชีพเสริมทำเป็นเรื่องยาก แต่จริงๆ แล้วเราสามารถเริ่มทำอาชีพเสริมได้ง่ายๆ จากงานอดิเรกหรือความถนัด เช่น ทำขนม เย็บปักถักร้อย สอนหนังสือ เป็นต้น หรือบางคนอาจเริ่มจากการพัฒนางานประจำที่ทำอยู่มาเป็นอาชีพเสริม อย่างเช่น ปัจจุบันทำงานในร้านอาหาร ก็สามารถเรียนรู้เทคนิคการทำอาหาร เพื่อมาต่อยอดเป็นอาชีพเสริมทำอาหารขายในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็ได้

2.ศึกษาข้อมูลของอาชีพเสริมที่สนใจ

เมื่อเลือกได้แล้วว่าอาชีพเสริมอะไรที่เหมาะกับเรา ก็ต้องไม่ลืมศึกษาหาข้อมูลของอาชีพเสริมที่เราตั้งใจจะทำ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการผลิต กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย การจัดจำหน่ายสินค้า รวมทั้งปัจจัยที่ทำให้การทำธุรกิจสำเร็จหรือล้มเหลว เช่น ตั้งใจทำขนมเค้กขาย ควรศึกษาเกี่ยวกับสูตรและรูปแบบในการทำเค้กแบบต่างๆ เพื่อหาจุดขายของผลิตภัณฑ์ กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจน

เพื่อสร้างสรรค์รูปแบบของขนมได้ตรงกับกลุ่มลูกค้า และกำหนดช่องทางในการจัดจำหน่ายได้ถูกต้อง นอกจากนี้ การเรียนรู้ประสบการณ์การทำธุรกิจขนมเค้กของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จหรือล้มเหลว ก็ช่วยให้เรากำหนดแนวทางในการทำอาชีพเสริมได้ดียิ่งขึ้น

3.เริ่มทำอาชีพเสริม

ในช่วงแรกของการทำอาชีพเสริม เราไม่ควรเริ่มทำแบบเต็มตัวทันที เพราะยังขาดประสบการณ์ จึงมีความเสี่ยงที่จะขาดทุนได้สูง แนะนำให้ค่อยๆ เริ่มทำทีละเล็กทีละน้อย หรือทดลองตลาดดูก่อน โดยใช้เงินทุนไม่มาก เช่น เริ่มจากทำขนมเค้กให้ญาติหรือคนรู้จักลองชิม หรือทำขายเพื่อนๆ ก่อน เพื่อดูว่า ขนมที่ทำนั้นรสชาติถูกปากคนทั่วไปหรือไม่ หรือสูตรไหนที่ได้รับความนิยม เมื่อยอดขายเพิ่มมากขึ้น และมั่นใจว่าขายได้ รวมถึงสามารถรักษามาตรฐานการผลิตให้มีคุณภาพสม่ำเสมอ ค่อยทำขายอย่างจริงจัง เช่น ขายผ่านหน้าร้าน หรือทางอินเทอร์เน็ตก็ได้

4.ใช้ประโยชน์จาก Social Media

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Social Media เป็นช่องทางที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายและมีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line หรือ Instragram ที่สำคัญ เป็นช่องทางที่มีต้นทุนต่ำ ดังนั้น เราสามารถใช้ช่องทางเหล่านี้ในการทำตลาด เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยสามารถทำเสริมจากการขายผ่านหน้าร้าน หรือขายผ่านช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องคำนึงในการใช้ Social Media เป็นช่องทางการตลาดคือ ต้องสร้างความน่าสนใจให้เกิดขึ้น เพราะปัจจุบันสินค้าหลายอย่างมีการขายผ่าน Social Media ทำให้เรามีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและระบบการชำระเงินของเรา ก็มีส่วนช่วยเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าได้

5.ตั้งใจและมุ่งมั่น

อีกหนึ่งปัจจัยที่นับว่ามีความสำคัญไม่น้อยในการทำอาชีพเสริมคือ ความตั้งใจและมุ่งมั่น ในช่วงเริ่มทำอาชีพเสริม เป็นเรื่องปกติที่เรามักเจอกับอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ การมีความตั้งใจและมุ่งมั่นจะช่วยให้เราไม่ย่อท้อ และสามารถทำอาชีพเสริมได้สำเร็จตามที่ตั้งใจได้ อย่างไรก็ตาม การทำอาชีพเสริมไม่ควรมีผลกระทบกับงานหลัก โดยหากเรามีการวางแผนและแบ่งเวลาเพื่อทำอาชีพเสริมได้ดี จะช่วยให้ประสบความสำเร็จทั้งงานหลักและอาชีพเสริมได้

หวังว่า ทั้ง 5 เทคนิคเริ่มอาชีพเสริม จะช่วยให้ผู้ที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจทำอาชีพเสริมทุกท่านประสบความสำเร็จในการทำอาชีพเสริมได้ หากเราสามารถสร้างรายได้จากอาชีพเสริมได้เป็นเงินจำนวนมากและสม่ำเสมอ ก็สามารถพัฒนาอาชีพเสริมนั้นๆ ให้กลายมาเป็นอาชีพหลักของเราได้ สิ่งที่สำคัญคือ การหาความรู้ และพัฒนาธุรกิจของเราอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจของเราเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต