ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ลองทำดู! 21 วัน สร้างวินัยทางการเงิน


ในความไม่แน่นอนของชีวิต อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ทั้งในยามเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ก็ตาม ทางเดียวที่เราพอจะตระเตรียมไว้ได้ก็คือ การเตรียมความพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการเงินยิ่งจำเป็นมาก หากเรามีการวางแผนการเงินที่ดี จะยิ่งสร้างความอุ่นใจให้กับเราได้อย่างดีทีเดียว

สำหรับคนที่ใช้จ่ายแบบมือเติบแล้วอยากจะเริ่มเก็บเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ชี้ช่องรวย มีวิธีฝึกวินัยการใช้เงินภายใน 21 วันมาฝาก รับรองเลยว่าถ้าคุณทำได้ คุณจะมีเงินเก็บแน่นอน ดังนี้

1.ใช้จ่ายเฉพาะ ที่จำเป็นเท่านั้น

สำหรับคุณสาวๆ ขาช้อปทั้งหลาย หากอยากมีเงินเก็บ ก็ขอให้งดซื้อของที่ไม่จำเป็น เช่น เครื่องดื่มชานมไข่มุก ช้อปปิ้งของฟุ่มเฟือย อย่างเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เพราะเชื่อได้เลยว่าหลายคนคงจะมีล้นบ้านกันแล้ว ลองหยิบมาปรับลุคการแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่คุณมีก็ดูสวยเก๋งามไม่แพ้ใครเหมือนกันนะ

จากนั้นก็หันมาใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้ชีวิตอยู่รอด เช่น อาหาร ยารักษาโรค ของใช้จำเป็น เป็นต้น

สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังครบ 21 วัน คือ คุณจะมีสติมากขึ้น ความต้องการใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็นจะลดลง

2.จ่ายเฉพาะเงินสดเท่านั้น

ใครที่ติดนิสัยชอบใช้บัตรเครดิตแบบรูดปรื๊ด รูดปรื๊ด หรือถนัดโอนออนไลน์ผ่านมือถือแบบขาดสติ ก็ขอให้งดเสีย แล้วหันมาใช้จ่ายด้วยเงินสดแทน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้คุณมีสติยามจ่ายเงินแล้ว ยังเป็นอีกหนทางที่จะช่วยให้คุณมีหนี้บัตรเครดิตลดลงด้วย

สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังครบ 21 วัน คือ คุณจะเป็นคนคิดก่อนใช้มากขึ้น และหนี้บัตรเครดิตก็จะลดลงมากขึ้นด้วย

3.บันทึก รายรับรายจ่าย อย่างละเอียด

ข้อนี้หากคุณได้ทำและทำได้จนเป็นนิสัยด้วยการจดรายละเอียดเงินเข้าเงินออกทั้งหมด พร้อมทั้งตรวจสอบรอยรั่วว่าคุณมีใช้จ่ายอะไรที่สิ้นเปลืองบ้าง ข้อนี้จะช่วยให้คุณรู้ว่าในแต่ละวันที่ผ่านไปคุณใช้จ่ายกับสิ่งที่ไม่จำเป็นมากน้อยแค่ไหน และยังช่วยดึงสติให้คุณไม่กลับไปใช้พฤติกรรมแบบเดิมๆ นั่นอีก

สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังครบ 21 วัน คือ คุณจะมีนิสัยทางการเงินที่ดีขึ้น เป็นคนละเอียดรอบคอบในการใช้จ่ายมากขึ้น

4.ทำให้ครบ 21 วัน

เมื่อคุณทำครบ 21 วันตามเป้าหมายแล้ว คุณจะพบว่าเงินในกระเป๋าคุณเพิ่มขึ้นอย่างที่คุณไม่เคยคิดว่าจะมีมาก่อน ทีนี้คุณก็มาตั้งเป้าหมายของตัวคุณเองอีกครั้งว่า คุณจะนำเงินเหล่านี้ไปลงทุนทำอะไรให้เงินที่คุณมีงอดเงยดอกผลในอนาคต สิ่งที่อยากจะเตือนก็คือ คุณจะต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง และทำให้เป็นนิสัย รับรองเลยว่า คุณจะกลายเป็นนักธุรกิจผู้มีเงินลงทุนอีกคนเลยทีเดียวค่ะ

ที่มา : Financial Fasting