ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ทำแล้วปลดหนี้ได้ชัวร์! กับ 6 ทางลัดปลด “หนี้นอกระบบ” อยากเป็นไท ต้องทำ


เชื่อว่าไม่มีใครที่จะอยากเป็นหนี้ แต่เมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงิน แล้วไม่มีสถาบันการเงินไหนอนุมัติ ก็จำเป็นต้องหันหน้าไปกู้เงินนอกระบบที่มีคิดอัตราดอกเบี้ยแพงมหาโหด ยิ่งในยุคข้าวยากหมากแพงอย่างนี้ จะเห็นประชาชนเป็นหนี้นอกระบบมากขึ้น

อย่างที่บอกว่า เป็นหนี้ก็ต้องใช้ หากอยากเป็นไทก็ต้องขยันตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากิน แล้วจะมีวิธีไหนที่จะช่วยย่นระยะทางการหนี้นอกระบบให้กระชับสามารถปลดหนี้ได้เร็วขึ้น ชี้ช่องรวย มี 6 ทางลัดมาบอกคุณๆ กัน ดังนี้

1.ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นและไม่ก่อหนี้เพิ่ม

ด้วยการสำรวจการใช้เงินของตัวเองในแต่ละวัน ว่าหมดไปกับเรื่องอะไรบ้าง มีอะไรที่จำเป็น หรืออะไรที่เกินความจำเป็น สามารถตัดออกไปได้โดยไม่กระทบกับการใช้ชีวิตก็ควรตัดออกไป เช่น ช้อปปิ้งให้น้อยลง ทำอาหารทานเองแทนการออกไปทานข้างนอก หันมาชงกาแฟดื่มเองแทนการซื้อตามร้านดัง หรือลดการเที่ยวสังสรรค์ลงบ้าง เพื่อลดรายจ่ายต่าง ๆ ลง รวมทั้งจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายแต่ละวันจะได้รู้ว่าจริงๆ แล้ว เราฟุ่มเฟือยไปกับเรื่องอะไรบ้าง ส่วนใครที่ปลดภาระหนี้ได้แล้ว ก็อย่าเพิ่งดีใจจนคิดจะไปสร้างหนี้ก้อนใหม่ โดยเฉพาะหนี้นอกระบบ

2.หารายได้เพิ่ม

เริ่มต้นจากการทำงาน Part-Time วันเสาร์-อาทิตย์ หรือการทำ OT ในช่วงเริ่มต้นก่อน แล้วค่อยมองหาลู่ทางขยันเพิ่มต่อไปอีกเรื่อย ๆ หรือมีอะไรที่เราพอจะทำเป็นอาชีพเสริมควบคู่กันไปได้บ้าง อันนี้ต้องดูความถนัดของตัวเรา

3.ปรึกษาธนาคาร เปลี่ยนเป็นหนี้ในระบบดอกเบี้ยถูกกว่า

ปัจจุบันธนาคารหลายแห่งมีแนวทางช่วยเหลือผู้เป็นหนี้นอกระบบออกมาอยู่เรื่อย ๆ ลองเข้าไปติดต่อสอบถามธนาคารต่าง ๆ ดูว่าสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง

4.ตัดใจขายทรัพย์สินมีค่า เมื่อได้เงินก้อนมา รีบนำไปปลดหนี้ทันที

บางครั้งก็จำเป็นต้องตัดใจขายของมีค่าบางอย่างออกไป เพื่อนำเงินก้อนมาโปะหนี้ส่วนที่เหลือให้หมด โดยควรทยอยขายของที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ออกไปก่อน เช่น เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้าแบรนด์เนม นาฬิกา หรือถ้าจำเป็นจริง ๆ ที่จะต้องขายรถ ขายบ้านที่ใหญ่เกินความจำเป็น ก็อาจจะต้องทำ เพราะอย่าลืมว่าสิ่งสำคัญตอนนี้คือการปลดหนี้ที่มีให้หมดไปก่อน หลังจากนั้นค่อยทำงานเก็บเงินซื้อใหม่ที่มีราคาและขนาดเหมาะสมกับตัวเองก็ยังได้

5.เจรจากับเจ้าหนี้ หรือ รีไฟแนนซ์

หากภาระหนี้ที่แบกอยู่เยอะจนจ่ายไม่ไหว สิ่งแรกที่ควรทำให้เร็วที่สุดคือ เข้าไปเจรจา พูดคุยกับเจ้าหนี้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะขอผ่อนผันยืดระยะเวลาชำระหนี้ออกไปก่อน โดยขอให้คงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิม หรือขอลดดอกเบี้ยบางส่วนลงมาได้ไหม พร้อมรับปากจะไม่ผิดนัดและจ่ายเงินที่เหลือตามเวลาที่กำหนด หรือรีไฟแนนซ์ไปสถาบันการเงินอื่นซึ่งการวางแผนการชำระหนี้จะทำให้เราเห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า หากเราทำการผ่อนชำระตามแผนอย่างมีวินัย เราจะหลุดพ้นภาระหนี้ได้ภายในเวลาเท่าไหร่

6.ขอยืมเงินญาติพี่น้องไปปลดหนี้

เมื่อเจอปัญหารุมเร้ารอบด้าน การขอยืมเงินจากคนรอบตัวอย่าง พ่อ-แม่ ญาติพี่น้องที่สนิทกันจริง ๆ เพื่อนำไปโปะหนี้ ก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ซึ่งก็เชื่อว่าถ้าคุณอธิบายให้พวกเขารับรู้ถึงความเดือดร้อนและปัญหาที่เจอ ครอบครัวก็พร้อมที่จะช่วยเหลือเท่าที่ช่วยได้อยู่แล้ว ที่สำคัญ เมื่อปลดหนี้แล้วก็ต้องรักษาวินัยไม่ให้กลับไปเป็นหนี้อีก เพราะต่อให้ญาติสนิทแค่ไหน ก็คงไม่มีใครช่วยเราได้ทุกครั้งถ้าเรายังเป็นหนี้ไม่สิ้นสุด