ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

รวมกลเม็ด 4 ขั้นตอนเด็ด สู่การเป็นคนรวย แบบไม่ได้โม้


เชื่อว่าไม่มีใครบนโลกใบนี้ ที่จะไม่อยาก “รวย” เพียงแต่ว่าเราจะตั้งเป้าหมายและหาทางเดินหน้าไปสู่ความรวยนั้นอย่างไร แน่นอนว่า ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง ว่าจะกำหนดทิศทางอย่างไร ชี้ช่องรวย วันนี้ เรามี 4 กลเม็ดแบบเด็ดๆ มาแนะนำ ลองทำดู คุณทำได้ ดังนี้

1.เปลี่ยนความคิด เรื่องทรัพย์สินและหนี้สิน

– รายรับ คือ เอาเงินเข้ากระเป๋าตังค์ เรียกว่า ทรัพย์สิน

– รายจ่าย คือ เอาเงินออกจากกระเป๋าตังค์เรียกว่า หนี้สิน

2.แยกว่าอะไรเป็นทรัพย์สินเพิ่มมูลค่า หรือเสื่อมมูลค่า

– ทรัพย์สินเพิ่มมูลค่า คือ ได้มาแล้วเพิ่มมูลค่าให้เรา เช่น ซื้อที่ดินมา 5 แสนบาท ทิ้งไว้ 1 ปี ขายได้ 6 แสนบาท ซื้อทองมา 1 บาท ราคา 11,800 บาท เก็บไว้ 1 ปี ราคา 12,500 บาท ซื้อบ้านมาให้คนอื่นเช่า เป็นต้น

– ทรัพย์สินเสื่อมมูลค่า คือ ได้มาแล้วมูลค่ามีแต่ลดลง เช่น
ซื้อรถยนต์มาราคา 6 แสนบาท ขับได้ 3 ปี ขายได้ 3 3 แสน มูลค่าลดลง 3 แสนบาท แถมต้องเติมน้ำมันอีก
ซื้อโทรศัพท์มาราคา 12,000 บาท เวลาขายคืนได้แค่ 4,500 บาท ไหนจะเสียค่าโทรอีก ซื้อมอเตอร์ไซด์ 5 หมื่นบาท เวลาขายต่อ 2 หมื่น ยังหาคนซื้อต่อก็ยังยาก เป็นต้น

3.ลดรายจ่ายตัวเอง และครอบครัวก่อน

หลายคนคิดว่า ถ้าจะรวยต้องหารายได้เพิ่มแต่เพียงอย่างเดียวไม่ใช่สิ่งที่ถูกเสมอไป สิ่งที่คุณควรจะเริ่มต้นก่อนที่จะหารายได้เพิ่มนั่นก็คือ การลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลงเสียก่อน ด้วยการมองว่าในแต่ละวันควรมีรายจ่ายในเรื่องอะไรบ้าง มีความจำเป็นหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน เมื่อลดรายจ่ายตรงนั้นได้ คุณก็จะมีเงินเก็บเพิ่มและเมื่อคุณออกไปหารายได้เพิ่ม เงินของคุณจะยิ่งเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ทำให้คุณมีกำลังใจจะเดินหน้า อย่างนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

หลักการง่ายๆของการลดรายจ่าย

–ลดความสมบูรณ์แบบของชีวิต

ชีวิตของแต่ละคนไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบไปเสียทุกเรื่อง เช่น คุณจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ที่ต้องถ่ายรูปได้ ฟังเพลงได้ ส่ง MMS ได้ ต่อ INTERNET ได้ สายเข้าเป็นเสียงเพลงได้ ถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้เราอยู่ได้ไหม มีความจำเป็นอย่างไร ราคาต้องแพงหรือไม่ ให้พิจารณากันให้ดีๆ

– ลดต้นทุนชีวิต

ยกตัวอย่าง เช่น ข้าวสารที่คุณซื้อมาหุงทานอยู่ทุกวันนี้เป็นข้าวหอมมะลิอย่างดี ราคา 5 กิโล 105 บาท คุณลองหาข้าวสารที่ราคาถูกกว่านี้ แต่ความอร่อยใกล้เคียงเดิมแต่ราคาถูกลง มาทาน หากคุณลองซื้อมาแล้วคุณทานได้ไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก แต่ราคา 85 บาท คุณลดต้นทุนชีวิตคุณได้ ต่อข้าวสาร 5 กิโล 20 บาทแล้ว

4.หารายได้เพิ่ม

การหารายได้เพิ่มนั้นมีหลายช่องทาง เช่น ทำ OT ซื้อของมาขาย เอาเงินฝากธนาคาร เล่นหุ้น ทำกิจการส่วนตัว แต่สิ่งที่สำคัญในการหารายได้เพิ่ม คือความรู้ เราจะไม่สำเร็จได้หากไม่มีความรู้ในเรื่องนั้นๆ มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการหารายได้เพิ่มไว้ดังนี้

-ต้องกำไรตั้งแต่ตอนซื้อ ไม่ใช่กำไรตอนขาย เช่น เราซื้อทองมาเก็บไว้ 1 ปี เรามีกำไรแน่ๆ เพราะทองส่วนมากมีแต่ขึ้นไม่ค่อยจะลดเท่าไร แต่ต้องเป็นทองคำแท่งไม่ใช่ทองรูปพรรณ เนื่องจากทองคำแท่งไม่ต้องเสียค่ากำเน็จ อะไรที่ขาดทุนตั้งแต่ตอนซื้อ อะไรก็ได้ที่ซื้อด้วยอารมณ์ ไม่ได้ซื้อด้วยเหตุผล เพราะซื้อแล้วใช้ประโยชน์ไม่คุ้มขายต่อราคาตกแน่ๆ ขาดทุนตั้งแต่ตอนซื้อ ลองพิจารณากันเอง

-ใช้สมองหารายได้ เงินอยู่ระหว่างทางที่เราผ่านไป ผ่านมาทุกวัน แต่เราไม่สามารถเก็บได้ เพราะเราไม่รู้วิธีเก็บ มาเป็นของเราเท่านั้นเอง ดังนั้น การที่เราจะมีรายได้เพิ่มนั้น นอกจากจะต้องมีความรู้แล้ว ยังต้องมีความคิดที่ดีพอที่จะหารายได้ด้วย หลายคนอยากเป็นเจ้าของกิจการ รู้อย่างเดียวว่าต้องใช้เงินลงทุน แต่ไม่ได้คิดว่าเงินนั้นจะต้องทำอย่างไรจึงจะได้มา บางคนไปกู้เงินมาลงทุน ทำให้ต้องรับภาระดอกเบี้ยเงินกู้ กับต้องรับภาระปัญหากิจการอีกหลายอย่าง ดังนั้น จงอย่าพึ่งคิดว่าเราจะต้องเป็นเจ้าของกิจการอะไร เพียงแต่คิดว่าเราลงทุนอะไร ได้ผลตอบแทนคุ้มกับเงินที่เราลงทุนหรือไม่ดีกว่า ตัวอย่างเช่น เราซื้อของมาขายชิ้นหนึ่งต้นทุน 20 บาท เราขายในราคา 25 บาทกำไร 5 บาท ได้กำไร 25 % เชียวนะคะ

4 ขั้นตอนที่กล่าวมานี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากคุณไม่ลงมือทำ ดังนั้น ลองตั้งเป้าหมายอย่างจริงจัง วางแผนการดำเนินการ ลงมือทำ แล้วนำผลลัพธ์ที่ได้มาประมวล ถ้ายังไม่ถึงเป้าหมาย ก็ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หรือวิธีการใหม่ โดยยังคงไม่ทิ้งเป้าหมายอันสำคัญ ชี้ช่องรวย ขอเป็นกำลังใจให้กับเศรษฐีในอนาคตอย่างคุณนะคะ

ชมคลิ๊ป : อยากรวยต้องทำไง