ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

การมีองค์ความรู้ที่ดี ช่วยให้เราหาโอกาสได้มากขึ้น: พงศกร เจริญพงพันธุ์ จาก Prave Cafe


พาไปสร้างแรงบันดาลใจกับธุรกิจกาแฟบรรยากาศผ่อนคลาย ริมทะเลสวย ซึ่งอาจเป็นรูปแบบร้านในฝันของใครหลายคน พร้อมกับแนวคิดการทำงานเจ้าของร้านรุ่นใหม่ ที่เน้นไปที่ความเรียบง่าย แต่ขายเอกลักษณ์

คุณพงศกร เจริญพงพันธุ์ เจ้าของธุรกิจกาแฟ Prave Cafe ร้านกาแฟ และเบเกอรี่รสชาติเยี่ยมในบรรยากาศผ่อนคลายริมทะเลศรีราชา ธุรกิจที่ถูกรีแบรนด์ใหม่จากร้านเดิมที่ประสบปัญหาจากโควิด-19 หลังจากเปิดมาได้ 3 เดือน ยอดขายก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า

 

การเปลี่ยนจากธุรกิจอาหารมาทำร้านกาแฟ เพราะมองว่าต้นทุนไม่สูงมาก และการจัดเก็บสต๊อกไม่ได้มีความยุ่งยากซับซ้อน อย่างการเปิดร้านอาหารก็ต้องใช้ของสด และต้องซื้อวันต่อวัน สมัยนี้ผู้คนเน้นไปเที่ยวร้านสวยๆ บรรยากาศดีๆ ส่วนกาแฟ คนก็จะเน้นรสชาติ กับหน้าตาเมนู ทางร้านจึงไปโฟกัสในส่วนนี้

 

ความโดดเด่นของ Prave Cafe คือทำเลที่ตั้งที่เหมาะกับการนัดพบปะสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน หรือคุยงานกับลูกค้า ผ่านงานดีไซน์ร้านสไตล์มินิมอล สามารถรองรับลูกค้าได้กว่า 40 ที่นั่ง เน้นการชงกาแฟดริป และเมนูแปลกใหม่ผ่านฝีมือบาริสต้ามืออาชีพระดับรางวัลประกวด พร้อมบริการเป็นกันเอง มีเมนูอร่อยที่มาแล้วอยากให้ลองชิมก็คือ เอสเพรสโซ่ ยูซุ รวมถึงอีกหลายเมนู เนื่องจากทางร้านได้คัดสรรเมล็ดกาแฟนำเข้าจากหลากหลายประเทศ มีให้เลือกมากกว่า 20 ชนิด ส่วนเมนูของหวานที่ไม่ควรพลาดก็คือ เมล่อนเค้ก

 

 

ด้านการตลาดทางร้านได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น Prave Cafe รวมถึงให้บล็อกเกอร์สายกินเที่ยวมาช่วยรีวิวให้ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัว และกลุ่มวัยทำงาน ซึ่งเมื่อเข้ามาใช้บริการแล้ว ลูกค้าจะชื่นชอบเข้ามาคุยเรื่องกาแฟกับบาริสต้าของทางร้านมาก นอกจากนี้ยังนิยมเข้มาถ่ายรูปด้วย ส่วนการบริหารจัดการร้าน ก็มีการนำระบบเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยเติมเต็ม

 

และด้วยหลายธุรกิจได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องปรับตัวด้วยการเติมความรู้ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา อย่างการเข้าไปเรียนในหลักสูตร Chain Store Management and Franchis System รุ่นที่ 1 ก็ทำให้เราสร้างระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และไม่ต้องเหนื่อยทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะการได้เรียนรู้เพื่อสร้างคู่มือธุรกิจ หรือ Operation Manual ในแบบฉบับของแบรนด์เรา มาเทรนนิ่งพนักงาน ให้มีแนวทางปฏิบัติที่จัดเจน เป็นรูปธรรม จนเกิดร้านที่มีมาตรฐานมากขึ้น

‘เรามองว่าเราทำธุรกิจครอบครัวมานานแล้ว การมีองค์ความรู้ที่ดี จะช่วยสร้างการทำงานที่เป็นระบบ และทำให้เราไม่ต้องเหนื่อยบริหารจัดการอีกต่อไป และยังช่วยมองหาโอกาสได้มากขึ้นได้ด้วย’