สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างธุรกิจเสื้อผ้าด้วยแบรนด์ของตนเอง ที่แน่นอนย่อมมีเรื่องที่ต้องคิดและวางแผนให้ละเอียดรอบคอบมากกว่าการซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากแหล่งผลิตมาขาย หรือที่เรียกกันว่า ‘ซื้อมาขายไป’ มาดูกันว่าผู้ประกอบการหน้าใหม่ควรต้องรู้ในเรื่องอะไรบ้าง
เลือกประเภทของเสื้อผ้า
หมวดหมู่ของเสื้อผ้านั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าวัยรุ่น เสื้อผ้าผู้หญิง เสื้อผ้าผู้ชาย ที่มีทั้งชุดลำลอง และชุดทำงาน อันดับแรกถามตัวเองก่อนว่าคุณต้องการจะขายเสื้อผ้าแบบไหน และรูปแบบของธุรกิจเป็นลักษณะใด ที่สำคัญต้องแน่ใจว่า เป็นสิ่งที่สามารถตอบสนองได้ทั้งความต้องการโดยส่วนตัวของคุณ และความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจ
เลือกทำเลที่เหมาะสม
คำว่าทำเลที่เหมาะสมไม่ได้หมายถึงสถานที่ชุมชน มีผู้คนพลุกพล่านเดินกันขวักไขว่เสมอไป แต่ต้องเป็นสถานที่ที่มีบรรยากาศของการซื้อขายเป็นปัจจัยสำคัญ ไม่ใช่มีแต่คนเดินไปมาแต่ไม่มีการซื้อ และควรดูต่อไปว่ากลุ่มลูกค้าที่เดินตรงนั้นเป็นคนกลุ่มไหน เพื่อที่จะได้ทำสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า โดยให้สอดคล้องกับรูปแบบของธุรกิจที่ต้องการทำ
วิเคราะห์ตลาดให้เป็น
ปัญหาที่ผู้ประกอบการหลายคนมักเผชิญก็คือการมองตลาดไม่เป็น โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่รับจ้างผลิต พอคิดจะลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์ของตนเองจึงไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไร หรือในผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นผลิตสินค้าอย่างไรเพื่อให้ขายได้
จำไว้เสมอว่า “ตลาดก็คือลูกค้า และลูกค้าก็คือคนที่จะซื้อสินค้าเราเท่านั้น ไม่ใช่คนที่เดินไปมาทั่วไป ถามว่าเราจะรู้ได้อย่างไร ก็ได้จากการสังเกตในเวลาที่เลือกทำเล ต้องคอยสังเกตว่าใครคือคนที่ซื้อสินค้า และลูกค้าของเราคือคนกลุ่มไหน และวิเคราะห์ทุกอย่างจากตัวลูกค้าว่าเขามีรสนิยมอย่างไร มีพฤติกรรมอย่างไร ลูกค้าจะเป็นผู้กำหนดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของเสื้อผ้า คุณภาพ มาตรฐาน รวมไปถึงในเรื่องของราคาขาย
โดยปกติแล้วรสนิยมจะเป็นไปตามสื่อแนะนำ และเขามีช่องทางการรับข้อมูลจากสื่อไหนบ้าง เช่น เราจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นพนักงานออฟฟิศ ก็ต้องดูว่าเขามีช่องทางการรับสื่อจากทางไหนบ้าง ทีวี หนังสือ และหนังสืออะไรบ้าง พฤติกรรมของลูกค้าทั้งหมด อย่างเรื่องดีไซน์เราก็สามารถอ้างอิงจากสื่อที่กลุ่มลูกค้าเรารับ แต่ถ้าจะดูให้ลึกลงไปอีก ก็ไปดูว่าสื่อนั้นรับแนวโน้มแฟชั่นมาจากไหน เราก็เสาะไปตามนั้น ก็จะได้ตัวที่เป็นต้นกำเนิดเทรนด์ของเขาอย่างแท้จริง”