ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

6 เทคนิคการบริการภายในร้าน ทำได้ลูกค้าปลื้มแน่นอน!

1.Service Mind

การมีใจรักการบริการเป็นสิ่งสำคัญที่พนักงานควรมีและต้องมี เริ่มตั้งแต่การต้อนรับลูกค้า พูดจาไพเราะ ไปจนถึงลูกค้าออกจากร้าน ทุกการบริการต้องดีที่สุด

2.ให้เกียรติลูกค้าทุกคน

ไม่ว่าลูกค้าจะเป็นใคร หน้าตาแบบไหน แต่งตัวอะไรก็ต้องบริการให้เท่าเทียมกัน พูดด้วยน้ำเสียงที่นอบน้อม ไม่ตะโกน ไม่ตะคอก ไม่ชักสีหน้า และกล่าวขอบคุณทุกครั้งหลังจบการบริการ

3.เข้าใจลูกค้า

หลายครั้งที่ลูกค้าก็ไม่รู้ต้องการอะไร หาสินค้าแบบไหน เป็นหน้าที่พนักงานที่ต้องเข้าใจ แนะนำสินค้าให้ถูกจุด ไม่พยายามขายหรือแนะนำสินค้าที่ลูกค้าไม่ต้องการ และต้องเข้าใจลูกค้าด้วยว่าบางคนอยากให้แนะนำ บางคนขอเดินดูคนเดียวจะสบายใจกว่า

4.พร้อมช่วยแก้ไขปัญหา

สินค้ามีปัญหา หาสินค้าไม่เจอ ได้สินค้าผิด คิดเงินผิด เป็นหน้าที่ของคนในร้านที่ต้องเร่งเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา และต้องกล่าวคำ “ขอโทษ” ทุกครั้ง เพื่อกันความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น

5.รู้เรื่องเกี่ยวกับสินค้าที่ขาย

บางครั้งลูกค้าก็มีคำถามว่าสินค้าชิ้นนั้น ๆ ทำอะไรได้ ช่วยอะไร สรรพคุณดีแค่ไหน พนักงานต้องรู้จักสินค้าตัวเองให้ดีเสียก่อน จะได้ไปแนะนำให้กับลูกค้าได้ถูกต้อง ลูกค้าชอบใจก็สินค้า ถือว่าปิดการขายได้ด้วย

6.ครั้งหน้าก็ต้องทำอีก

ร้านบริการดี ลูกค้าก็อยากมาอีกเรื่อย ๆ หากจำชื่อลูกค้าได้ จำหน้าได้ ทักทายเป็นกันเอง ลูกค้ายิ่งหลงรักขึ้นไปอีก ทำดีมาแบบไหน ครั้งต่อ ๆ ไปก็ให้ดีเหมือนเดิมหรือดียิ่งขึ้นไปอีกก็จะดีมาก ๆ