9 ข้อที่ไม่ควรปฏิบัติในการทำข้อเสนอทางธุรกิจ
1.โครงสร้างไม่ชัดเจน
ลูกค้ามักต้องการความมั่นใจในโครงสร้างที่ชัดเจน หากเขียนไปเยอะแต่ไร้แก่น ไร้โครงสร้าง ไม่ชัดเจนและน่าสนใจ ลูกค้าก็มีโอกาสปฏิเสธได้ง่าย ๆ
2.ให้รายละเอียดที่ไม่ครบถ้วน
รายละเอียดเป็นส่วนสำคัญมากที่ลูกค้าต้องการรู้ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างงาน ขอบเขต ระยะเวลา ค่าใช้จ่าย อื่น ๆ เมื่อบอกไม่ครบลูกค้าก็ไม่มั่นใจ เสียเวลา การโน้มน้าวลูกค้าต่อก็เป็นเรื่องยากมากขึ้น
3.ใส่เรื่องของตัวเองมากเกินไป
หลายครั้งที่เราใส่แต่ความสำเร็จของตัวเอง นำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีให้ดูน่าเชื่อถือ จนหลงลืมไปว่าที่ควรนำเสนอจริง ๆ คือ เรื่องงานที่คุณคุยกับลูกค้า คุยเรื่องว่าสามารถส่วนให้ลูกค้าไปถึงเป้าหมายได้อย่างไรมากกว่า
4.ใช้คำศัพท์ที่เข้าใจยาก
การใช้ศัพท์เฉพาะอาจดูทำให้ดูมีความรู้ ดูชำนาญก็จริง แต่ลูกค้าอาจไม่ได้รู้เรื่องเท่าคุณ ดังนั้นต้องใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายขึ้นเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นด้วย
5.มาตรการบริหารความเสี่ยงมีไม่พอ
ทุกการทำงานมีความเสี่ยง ดังนั้นการอธิบายความเสี่ยงและวิธีจัดการความเสี่ยงก็เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องพูดคุย มีทางออกให้ลูกค้าก็สบายใจ
6.สะกดผิด
การสะกดผิดจะทำให้ความน่าเชื่อถือต่ำลง เข้าใจว่าบางครั้งรีบทำข้อเสนอจนไม่ได้ตรวจทาน แต่ลูกค้าไม่ได้มาทองเรื่องนั้น ลูกค้าเห็นจุดผิดก็นำมาติติงได้แล้ว
7.ใช้แบบฟอร์มเดียวกันกับลูกค้าทุกคน
ลูกค้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน การทำข้อเสนอที่ใช้แบบเดียวกันทั้งหมดกับลูกค้าทุกคน มีโอกาสที่ข้อเสนอจะดูกลาง ๆ ไม่น่าเชื่อถือ ไม่ตรงกับที่ลูกค้าบางคนต้องการ
8.เน้นราคามากกว่าคุณค่า
ราคาเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยอยู่แล้ว แต่ควรนำเนอคุณค่าของงานมากกว่าว่า งานนี้สามารถสร้างคุณค่าอะไรได้บ้างให้กับลูกค้าและสังคม
9.ไม่ขอคำติชม
หลายคนไม่ได้ทำข้อสุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะปิดดีลได้หรือไม่ได้ก็ควรทำ สอบถามความเห็น หาข้อติชมเพื่อนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป