ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน
การตั้งชื่อแบรนด์

5 เทคนิคการตั้งชื่อแบรนด์ จดจำง่าย ลูกค้าจำได้ งานขายก็รอด

การตั้งชื่อแบรนด์ เป็นเทคนิคสำคัญในการสร้างภาพจำและการจดจำให้กับลูกค้า บางคนอาจมองเป็นเรื่องเล็ก แต่ความจริงมันส่งผลต่อรายได้อย่างมาก หากต้องการให้สินค้าเป็นที่รู้จัก น่าจดจำ ก็ต้องตั้งชื่อที่ดึงดูดความสนใจได้มากพอ เพราะนั่นจะเป็นสิ่งแรกที่คนจะกล่าวถึง แล้วจะมีหนทางอะไรบ้างในการตั้งชื่อ ไปดูกันเลย!

 

1.ชื่อยาวไป คนไม่จำ

การตั้งชื่อแบรนด์

ชื่อแบรนด์ที่ดีไม่จำเป็นต้องตั้งให้ยาว คำยิ่งยาวยิ่งทำให้จำยากมากขึ้น ตอนที่เราต้องโฆษณาจะยุ่งยากสุด ๆ หากชื่อแบรนด์ยาวจนไม่สามารถเขียนจบได้ในย่อหน้าสั้น ๆ ในช่วงเวลาที่คนมักเลื่อนผ่านหน้าจอ หากชื่อสินค้าของมีความยาวประมาณ 4 พยางค์ จะถือว่าดำลังดี อ่านได้ง่าย กวาดตามองทีเดียวก็รู้ หรือ หากจะใช้คำสองคำรวมกัน แต่อาจจะเกิน 4 พยางค์ไปสักหน่อย แต่ทำให้คนเข้าใจ หรือง่ายต่อการออกเสียงก็ยังถือว่าได้อยู่ เลือกใช้คำที่มีความหมายจบในคำเดียว ไม่ต้องยืดเยื้อ

 

2.ชื่อสั้นไปก็ไม่ได้อีก

การตั้งชื่อแบรนด์

การตั้งชื่อสั้นให้กระชับ เข้าใจง่าย อ่านแล้วรู้เลยนั้นว่าขายอะไรนั้นเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ แต่ข้อควรระวังมันก็มีด้วยเช่นกันว่าคำที่เราใช้นั้นสื่อไปไหนทางไหนใดบ้าง บางคำที่ห้วนเกินไปก็อาจก่อให้เกิดความสับสนได้ และต้องดูด้วยว่าพยางค์เดียวที่เราเลือกใช้นั้นไปซ้ำกับชื่อของสินค้าแบรนด์อื่นหรือไม่ด้วย ซ้ำมากก็มีโอกาสโดนฟ้องได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นจำนวนคำที่เหมาะสม สั้น เข้าใจง่ายจึงสำคัญที่สุด

 

3.คำนึงถึงความหมายของคำ

การตั้งชื่อแบรนด์

การเลือกใช้คำนั้นก็ควรเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเสมอ เพราะคำแต่ละคำนั้นมีความหมาย บางคำมีมากกว่า 1 ความหมาย บางคำเป็นศัพท์ใหม่ที่มีความหมายต่างจากเดิมโดยสิ้นเชิงก็มี เพื่อจะให้เข้าถึงผู้คนได้ ควรเลือกคำที่คนคุ้นเคย เข้าใจความหมายอยู่แล้ว หรือใช้ชื่อเฉพาะมาตั้งเป็นชื่อสินค้า อย่างการใช้ชื่อต้น หรือชื่อสกุลมาเป็นชื่อสินค้าหรือแบรนด์

หากเป็นการเล่นคำ ก็ต้องมั่นใจด้วยว่าคำนั้นจะง่ายต่อการเข้าใจ ไม่สร้างความสับสน ไม่ควรเลือกคำที่ยากเกินไป คำที่อ่านยาก ออกเสียงยาก อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความไม่มั่นใจ หรืออยากให้ดูวัยรุ่นโดยการใช้คำผวนก็ต้องระวัง ต้องคำนึงด้วยว่าบางคนก็ไม่สามารถผวนคำได้ และอาจจะไม่เข้าใจถึงการเล่นคำที่เราต้องการสื่อ นอกจากนี้ การใช้คำที่ส่อเสียด หรือหมิ่นเหม่ไปในทางใดทางหนึ่งก็อาจก่อให้เกิดความสับสนได้เช่นเดียวกัน

 

4.ความง่ายอาจดีกว่าหวือหวา

การตั้งชื่อแบรนด์

หลายคนอาจคิดว่าควรจะตั้งชื่อที่เก๋  แปลกหู แปลกตา ซึ่งก็มีเอกลักษณ์ดี แต่ก็ต้องคิดด้วยว่ามันยากเกินไปต่อการเข้าถึงผู้คนไหม ชื่อที่เรียบง่าย เข้าใจง่าย และเก๋ด้วยก็มี ชื่อที่ใช้คำไทยอาจจะพ้องรูปพ้องเสียงมาเล่นคำให้เกินความเท่ก็มี ดั้งนั้น คำง่ายๆ เรียบๆที่สะดุดหู ย่อมดีกว่าการใช้คำแปลกที่คนไม่คุ้นเคย

 

5.ชื่อร้านสัมพันธ์กับสินค้า

การตั้งชื่อแบรนด์

การตั้งชื่อร้านอย่างน้อยก็ควรให้มีความสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ของตัวเองสักนิดก็ยังดี ถ้าสินค้าของเราคือครีมบำรุงผิว การเลือกใช้คำที่ทำให้รู้สึกสวยก็ย่อมดีกว่าการเลือกใช้คำที่ทำให้รู้สึกหมดความมั่นใจ ถ้าเป็นร้านอาหารควรมีการเลือกใช้คำที่ทำให้คนได้ยินรู้สึกว่าอยากกิน อยากรู้ อย่างน้อยถ้าลูกค้าไม่เคยลองอุดหนุนร้านเรามาก่อน ชื่อร้านก็สามารถบอกได้ว่าเขาขายอะไรเป็นหลักกันแน่

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก

ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก