ครบเครื่องเรื่องก๋วยเตี๋ยว! ซิกเนเชอร์หม้อไฟสุดแซ่บจากขอนแก่น กระแสแรงส่งขายถึงฮ่องกง
เตี๋ยวตุ๋นหม้อไฟ INDY แฟรนไชส์ก๋วยเตี๋ยวตำนานของเด็กมหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างภาพจำความแปลกใหม่ด้วยการทำก๋วยเตี๋ยวเสิร์ฟมาในหม้อไฟ
ต้องระบุให้ชัดเจนก่อนว่าธุรกิจไหนคือคู่แข่งที่แท้จริง
คู่แข่งทางตรง จะเป็นธุรกิจที่นำเสนอสินค้าและบริการที่คล้ายกับสินค้าและบริการของคุณ ขายในพื้นที่ที่ใกล้เคียงกัน
คู่แข่งทางอ้อมจะนำเสนอสินค้าและบริการที่แตกต่างจากธุรกิจของคุณ แต่สินค้าและบริการนั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้แก้ปัญหาเดียวกันกับธุรกิจของคุณ
เมื่อรู้แล้วว่าใครเป็นใครก็สามารถทำการติดตามคู่แข่งเหล่านี้ ศึกษาแนวทางเพื่อหาทางป้องกันรับมือได้อย่างถูกต้อง
การศึกษานี้ต้องดูกลยุทธ์ของคู่แข่งให้ดีทั้งเรื่องของการตั้งราคา การจัดสินค้า การส่งสินค้า โปรโมชัน คุณภาพ การบริการทั้งก่อนและหลังการขาย เพื่อเป็นการดูว่ามีปัจจัยใดบ้างที่ต้องพัฒนาสู้ให้ได้ หรือกลยุทธ์อะไรที่คู่แข่งยังไม้ได้ใช้เราก็หยิบมาใช้
การเก็บข้อมูลจากลูกค้าเป็นตัวเลือกที่ง่ายได้ผลดีและชัดเจนที่สุด เพราะยังไงก็ต้องแคร์ความรู้สึกลูกค้าเป็นหลักอยู่แล้ว ลองสอบถามว่าร้านคู่แข่งเป็นอย่างไร เด่นอะไร ชอบและไม่ชอบอะไรในร้านนั้น ทำเหมือนพูดคุยปกติแต่ก็เก็บข้อมูลไปในตัวด้วย
ประเมินคู่แข็งโดยหาว่าคู่แข่งทำอะไร จุดแข็งเขาอยู่ตรงไหน อะไรที่เป็นจุดอ่อน แล้วธุรกิจเรามีอะไรบ้างที่เหนือกว่าคู่แข่ง นำทั้งหมดนี้มาประมวลผลเพื่อหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
การวิเคราะห์คู่แข่งไปใช่ทำครั้งเดียวแล้วจบเลย ต้องหมั่นติดตามผลเสมอ ครั้งนี้คู่แข่งอาจใช้กลยุทธ์ A อีก 3 เดือนอาจเปลี่ยนเป็นกลยุทธ์ B ก็ได้ ต้องคอยโฟกัสตลอดเพื่อความอยู่รอดทางธุรกิจ พลิกจากวิกฤติให้เป็นโอกาส