การลงโฆษณาใน Facebook เป็นกลยุทธ์หรือวิธีการที่นักการตลาดใช้กันอย่างแพร่หลาย และมีความสำคัญอย่างมาก เพราะมันช่วยให้แคมเปญ โปรโมชัน ดีลเด็ดต่าง ๆ ของบริษัทเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ สร้างการรับรู้มาสู่การปิดการขายได้เลย กระบวนการสำคัญแบบนี้ต้องไม่พลาด จะทำได้อย่างไรบ้างไปดูกัน!
1.กำหนดวัตถุประสงในการโฆษณา

การจะโฆษณาสินค้า แคมเปญ หรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เราต้องรู้ก่อนว่าวัตถุประสงค์ที่จะทำนั้นเพื่ออะไร เมื่อกำหนดกรอบข้อความและรูปการโฆษณาบน Facebook ให้เลือกวัตถุประสงค์ให้ตรงกับการโฆษณาที่คุณต้องการ โดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 3 แบบหลัก ๆ คือ
- การรับรู้ (Awareness)
- การพิจารณา (Consideration)
- คอนเวอร์ชัน (Conversion)
คุณสามารถสร้างแคมเปญโฆษณโดยต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ 3 รูปแบบหลักดังกล่าว เพื่อที่จะได้สร้างโฆษณาที่สามารถทำการโปรโมตบน Facebook ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้คนสนใจได้จริง ๆ
2.หากลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง

สิ่งที่หลายคนทำพลาดกันมาแล้ส คือ การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่กว้างมากเกินไป ส่งผลให้แรงดึงดูดของสิ่งที่เราโฆษณาไปน้อยลง สมมติยิ่งแอดไปที่กลุ่มเป้าหมาย 100 คน แต่ในนั้นมีคนที่สนใจเราจริง ๆ แค่ 40 หรือ 50 คน สู้คิดทบทวนใหม่ วางกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนว่า คนกลุ่มใดที่สนใจเรา เขาเหล่านั้นมีพฤติกรรมแบบไหน สนใจเรื่องอะไร อาศัยอยู่แถวไหนมากที่สุด จะทำให้การโปรโมตตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เช่น โฆษณาที่กำหนดเป้าหมายไปที่วัยรุ่นอาจใช้ศัพท์เฉพาะสำหรับวัยรุ่นซึ่งมีคำที่เชื่อมโยงได้ทันที สิ่งนี้จะช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ดีมาก ๆ
3.รูปแบบสื่อนำเสนอก็ต้องน่าสนใจ

การออกแบบรูปภาพหรือสื่อที่จะโฆษณานั้นก็สำคัญมาก เพราะนี่จะสร้างความน่าสนใจให้กับธุรกิจของคุณเอง การจับคู่ข้อความโฆษณากับภาพโฆษณาเป็นสิ่งสำคัญมาก และต้องดูว่าเทมเพลตข้อความโฆษณาบน Facebook มีข้อความโฆษณาที่ตรงกับภาพหรือไม่ด้วย ซึ่งในภาพอาจจะสร้างความดึงดูดเท่านั้น แต่ข้อความจะต้องบอกรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบถ้วน เพื่อสร้างการตัดสินใจที่ง่ายขึ้น
4.Call to Action

เมื่อมีการลงโฆษณาใน Facebook ถึงกลุ่มเป้าหมายแล้ว ต่อไปต้องให้เป้าหมายอยากสนับสนุน อุดหนุน หรือมีส่วนร่วมอะไรบางอย่างกับโพสต์ของเราต้องมีการ Call to action เกิดขึ้น จำเป็นต้องบอกกลุ่มเป้าหมายว่าต้องทำอะไรหากเห็นตัวโฆษณา โดยเพิ่มคำกระตุ้นการตัดสินใจที่ชัดเจน เพื่อระตุ้นการตัดสินใจเพื่อนำกลุ่มเป้าหมายไปยังลิงก์บนโฆษณา คำที่มักใช้ เช่น คลิกเลย, สมัครตอนนี้, ด่วนจำนวนจำกัด หรือ จองได้แล้ววันนี้ เป็นต้น
5.ตรวจสอบและทดลองก่อนปล่อยจริง

เมื่อเราทำโฆษณาทุกอย่าง รวมถึงการวางแผนเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราสามารถทดสอบโฆษณาโดยใช้ตัวเลือกการทดสอบแยก สามารถทดสอบตัวแปรต่าง ๆ ของโฆษณาได้ เปลี่ยนผู้ชม โฆษณา ตำแหน่ง และชุดผลิตภัณฑ์ได้ การทำแบบนี้ช่วยให้คุณสามารถทดสอบโฆษณาที่แตกต่างกันได้ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถลองใช้สำเนาโฆษณาที่แตกต่างกันได้ ทำให้เราทราบถึงคำกระตุ้นการตัดสินใจ ความยาวคำ และเสียงต่าง ๆ เพื่อดูว่าคำไหนเหมาะกับโฆษณาของคุณที่สุด
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก
หรือติดตามบทความ How to อื่นๆ คลิก