แฟรนไชส์ถูกแต่ปิดกิจการไว เพราะอะไร?
1.ถูก…เพราะให้แค่ของ ไม่ได้ให้ระบบ หลายแฟรนไชส์ขายแค่เคาน์เตอร์กับสูตร แต่ไม่มีทีมดูแลหลังเปิดร้าน ไม่มีคนช่วยโปรโมต ไม่มีใครสอนเรื่องยอดขายเปิดร้านวันแรกก็ต้องหาลูกค้าเอง ยิงแอดเอง ทำคอนเทนต์เองสุดท้ายเหนื่อยคนเดียว 2. ถูก…แต่ไม่มีชื่อเสียงในตลาด ลูกค้าไม่รู้จักแบรนด์ ไม่เคยเห็นโลโก้ ไม่เคยชิมของต่อให้รสชาติดี แต่ไม่มีคนเดินเข้าร้าน เพราะชื่อยังไม่ติดหูแฟรนไชส์ดีต้องมี “แบรนด์ที่ดึงลูกค้าได้” ไม่ใช่เปิดแล้วต้องเริ่มจากศูนย์เอง 3.ถูก…แต่ของแพงตอนสั่งเพิ่ม บางแบรนด์ตั้งราคาขายแฟรนไชส์ถูกมากแต่บังคับให้ซื้อวัตถุดิบจากเขาเท่านั้นและตั้งราคาแพงกว่าท้องตลาดหลายบาทขายดีเท่าไรก็ไม่เหลือกำไรนี่แหละที่เรียกว่า “ถูกตอนซื้อ แพงตอนขาย” 4. ถูก…แต่ไม่มีทำเลที่เหมาะ หลายคนเห็นราคาถูกก็รีบเปิด โดยไม่ดูว่าทำเลนั้นเหมาะไหม บางทีอยู่ในจุดที่คนเดินน้อย หรือขายของเหมือนร้านข้าง ๆ อีก 10 เจ้า สุดท้ายยอดขายไม่ถึงจุดคุ้มทุน จำไว้เลยครับว่า แฟรนไชส์ดีแค่ไหน ถ้าทำเลพลาด ก็เจ๊งได้เหมือนกัน 5.ถูก…แต่ไม่มีระบบฝึกอบรมจริงจัง สอนวันเดียวแล้วจบ ไม่มีเทรนต่อ ไม่มีคู่มือ ไม่มีมาตรฐานทำให้รสชาติแต่ละร้านไม่เหมือนกัน บางร้านอร่อย บางร้านไม่อร่อย ลูกค้าก็จำไม่ได้ว่า “แบรนด์นี้ดี” หรือ “แบรนด์นี้เฉย ๆ FacebookFacebookXXLINELine