7 ทักษะผู้บริหารที่ควรมี หลักสำคัญช่วยธุรกิจโตอย่างมีคุณภาพ
ทักษะผู้บริหาร ถิอเป็น Soft Skill ในรูปแบบหนึ่งที่ควรมีติดตัวและต้องมีให้ได้ การจะก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าของธุรกิจ เจ้าของกิจการทุกประเภท ไม่ใช่แค่เรื่องของเงินทอง โอกาสหรือประสบการณ์ในสายอาชีพนั้นเพียงอย่างเดียว แต่ทักษะสำคัญในการบริหารก็ควรมีด้วยเช่นกัน จะฉลาดแต่ด้าน IQ ไม่พอ ต้องมี EQ ที่สูงด้วยถึงจะปกครองคนได้ วันนี้เราจะมาดูกันว่าทักษะอะไรบ้างที่คนเป็นผู้บริหารควรมี เพื่อพาพนักงานและบริษัทให้เจริญเติบโต 1.ทักษะด้านอารมณ์ เจ้าของกิจการจำเป็นต้องมีทักษะการจัดการอารมณ์ที่ดี ฉลาด ต้องพยายามหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในด้านอารมณ์ของผู้อื่นว่าเป็นอย่างไร จากนั้นวิเคราะห์ให้มองเห็นถึงคำตอบ เมื่อรู้ต้นตอปัญหาก็จะแก้ไขได้ง่าย กลายเป็นคนที่ควบคุมสถานการณ์ต่าง ๆ โดยง่าย 2.ทักษะการโน้มน้าวใจ ศิลปะการพูดเป็นอาวุธสำคัญในการดำเนินธุรกิจและการบริหารทั้งบริษัทและพนักงาน พูดดี โน้ใน้าวได้ดีก็มักส่งผลดีให้กับทุกฝ่าย โน้มน้าวเรื่องการขายก็สามารถทำยอดขายได้ โน้มน้า่วพูดคุยกับพนักงานก็ช่วยให้ทุกคนคล้อยตามคำพูด เชื่อมั่น เชื่อฟังได้ สามารถนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จระยะยาวได้ไม่ยาก 3.ทักษะการสื่อสาร การจะโน้มน้าวใครได้ แรกเริ่มต้องฝึกการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพเสียก่อน เพราะแต่ละคนมีลักษณะ เทคนิคในการสื่อสารต่างกันออกไป การสื่อสารไม่ได้จำกัดเพียงแค่คำพูดอย่างเดียว แต่รวมไปถึงกริยา สีหน้า ท่าทาง น้ำเสียงต่าง ๆ ถ้าเราสามารถจับจุดถูกว่าคู่สนทนากำลังรู้สึกอย่างไร การสื่อสารจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น 4.ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ความคิดสร้างสรรค์เป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยต่อยอดธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ ความคิดทีี่แปลก แหวกแนวแต่ยังสร้างสรรค์จะทำให้เกิดไอเดีย แนวคิดใหม่ ๆ […]