การทำ เมนูแนะนำ ในร้านอาหารเป็นสิ่งช่วยเติมเต็มให้ร้านดูน่าสนใจ น่าค้นหา ยิ่งเป็นเมนูที่ดูพิเศษจะยิ่งดี แล้วจะทำยังไงให้มันดูพิเศษ? วันนี้ชี้ช่องรวยจะมาบอก 10 กลยุทธ์ออกแบบเมนูแนะนำร้านอาหารช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างกำไร
1.เมนูแนะนำต้องมีความพิเศษ
จะพิเศษในด้านหน้าตา วัตถุดิบ ปริมาณก็ได้ แต่ความพิเศษนี้จะหาทานจากที่อื่นได้ยากเพื่อจูงใจลูกค้าให้มาร้านเราแทน
2.ควรเป็นเมนูที่กำกับรสชาติให้คงที่ได้
บางเมนูนั้นจะมีพ่อครัวแม่ครัวทำเฉพาะ แต่ถ้าเขาไม่มา ลาหยุด ต้องมีคนทำแทนได้หรือเราทำแทนได้ และเป็นเมนูที่สามารถกำกับให้รสชาติไม่แตกต่างจากที่เคยทำมาก่อน
3.เมนูที่มีวัตถุดิบขายทุกฤดู
ถ้าเมนูของร้านใช้วัตถุดิบที่หาซื้อได้ตลอดทั้งปี เมนูนี้ก็จะขายได้ตลอดปีเช่นกัน ไม่ต้องกังวลว่าหากของตามฤดูไม่มีจะขายไม่ได้ ช่วยสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องด้วย
4.เมนูที่ใช้เวลาทำไม่นาน
เวลาการเสิร์ฟเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งเป็นเมนูที่ให้เวลาทำไม่นาน เมื่อลูกค้าสั่งพร้อมกันหลายออร์เดอร์จะได้เสิร์ฟได้ไวขึ้น ลูกค้าก็ชอยบใจ สั่งไปรอไม่นาน ลูกค้าก็มีแต่จะเข้าหา
5.เฉลี่ยเมนูแนะนำให้ออกจากหน้าเตาครัวให้ทั่วถึง
ทั้งเมนูต้ม ผัด แกง ทอด จะออกจากหน้าเตาที่ต่างกันอยู่แล้ว ยิ่งร้านใหญ่ขึ้นมาก็ยิ่งต้องทำวิธีนี้เพื่อให้เมนูอาหารเสิร์ฟได้ไวมากยิ่งขึ้น
6.มีเมนูราคากลางและสูงปะปนกันไป
การมีหลายราคาจะช่วยสร้างทางเลือกให้ลูกค้าเลือกสิ่งที่เหมาะกับพวกเขาได้
7.คำนึงถึงกำไรเป็น “บาท” ต่อจาน
ต้องรู้ก่อนว่าต่อให้ราคาอาหารจานนั้นสูงแต่กำไรอาจได้น้อยก็ได้ เช่น ราคา 90 บาท กำไรอาจแค่ 25-30 บาท กลับกันบางเมนูแค่ 50 บาทแต่กำไร 25 บาทแล้ว ดังนั้นถ้าอยากได้กำไรก็ต้องดูต้นทุนและตั้งราคาอาหารให้ดี
8.ควรมีรูปเมนูแนะนำทุกเมนู
รูปคือสิ่งประกอบการตัดสินใจที่ดีที่สุด หน้าตาดีก็น่าสั่ง เฉย ๆ ธรรมดาอาจพอได้ลุ้น แต่ถ้าไม่มีรูปภาพเลยก็ยากที่สั่งมาลองเพราะไม่รู้จะออกมารูปแบบไหน
9.เมนูแนะนำจะเป็นเมนู “เครื่องดื่ม” ก็ได้
อาหารเป็นสิ่งดึงดูดลูกค้าก็จริง แต่อย่าลืมว่า “เครื่องดื่ม” ก็ทำได้ สร้างเอกลักษณ์ให้ดูพิเศษก็สร้างเป็นเมนูแนะนำได้
10.สร้าง “ชุดสุดคุ้ม” กระตุ้นการขาย
การอาหารจัดเป็นแพ็กเกจคือกลยุทธ์ชั้นดีในการขาย อาจรวมชุด 3 – 4 อย่างในราคาพิเศษ ก็สามารถเพิ่มยอดขาย รายได้และกำไรเข้าร้านได้ไม่ยาก
ติดตามบมความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก