เทคนิคเขียนแคปชันเป็นกลยุทธ์การขายของผ่านช่องทางออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ซื้ออย่างมาก เพราะนี่วิธีทางการตลาด เป็นการโฆษณาโดยใช้ข้อความเป็นจุดขาย เรามักจะพบเห็นได้ตามโซเชียลมีเดียต่าง ๆ Facebook, IG หรือ TikTok และแคปชันที่ดีก็จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้มาสั่งซื้อสินค้าของเราได้เป็นอย่างดี ชี้ช่องรวยเลยจะพาไปดูหน่อยว่าการเขียนแคปชันที่ดีจะเขียนออกมาให้ขายสินค้าได้อย่างไร
1.โดดเด่น แตกต่าง สะดุดตา
แคปชันที่ดีต้องมีความเด่น เห็นแล้ว “เอ๊ะ!” สื่อสารถึงคนอ่านได้จริง ถ้าโพสต์แคปชั่นไปแล้วลูกค้าไม่สะดุดตา ก็คงหมดโอกาสในการขาย ดังนั้นแคปชั่นขายของของคุณจำเป็นต้องน่าสนใจ กระตุ้นให้คนอ่านไลค์ แชร์ และคอมเมนต์ เพราะฉะนั้นอย่ากลัวที่จะคิดนอกกรอบและแตกต่าง อย่าลืมศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของโพสต์ด้วยว่าโพสต์แบบไหนที่ลูกค้าให้ความสนใจ กลุ่มลูกค้าเป็นสไตล์ไหน ถ้าลูกค้าชอบแนวตลกหน่อย จะเขียนขายให้กวน ๆ ฮา ๆ หน่อยก็จะยิ่งสนุก แต่ถ้าลูกค้าเป็นสายจริงจังก็ต้องพกพาข้อมูลที่แน่นให้น่าเชื่อถือสักหน่อย
2.จั่วหัวให้โดน
ปกติแล้วคนเราจะใช้เวลาประมาณ 3-4 วินาทีดูและอ่านโพสต์ก่อนจะเลื่อนผ่านไปโพสต์อื่น ๆ นั่นก็เพราะคนส่วนใหญ่มักจะสมาธิสั้นขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ถ้ากำลังเปิดตัวสินค้าใหม่ ก็เปิดแคปชั่นให้ปังให้ลูกค้ารู้ไปเลย หรือถ้ามีแคมเปญแจกของฟรี ก็ต้องกล่าวให้ชัดในแคปชั่นพร้อมตั้งกฎกติกาให้เคลียร์ สิ่งที่สำคัญเลยในการเขียนแคปชั่นขายของก็คือ เขียนให้ลูกค้าอยากอ่านไปเรื่อยๆ ยิ่งแคปชั่นสั้นมากเท่าไหร่ ยิ่งโดนเท่านั้น
ที่สำคัญควรใช้คำที่สื่อสารกับลูกค้าโดยตรง เช่น ไลก์, คุณ, ของคุณ และควรใช้อีโมจิเพื่อสร้างสีสันให้แคปชั่น ทั้งยังใช้แฮชแท็กในประโยคเปิดในแคปชั่นขายของไอจีเพื่อให้โพสต์โดดเด่นขึ้นมาได้ด้วย
3.ตั้งเป็นคำถาม
การถามคำถามลูกค้าในแคปชั่นจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้และอยากมีส่วนร่วมกับโพสต์ของคุณมากยิ่งขึ้น เมื่อตั้งคำถามในแคปชั่นแล้วก็สามารถระบุได้เลยว่าอยากให้ลูกค้ามีส่วนร่วมแบบไหน เป็นไลค์ คอมเมนต์ แท็กเพื่อน หรือว่าแชร์โพสต์ เมื่อโพสต์มี Engagement สูง ตัวแพลตฟอร์มก็จะแสดงโพสต์ของคุณให้ลูกค้าเห็นมากขึ้น
4.Call to Action
ในส่วนนี้เรียกว่าส่วนปิดการขาย หรือตัวกระตุ้นความสนใจ ตัวอย่างคำ กดไลก์ กดแชร์ สั่งเลย! รอหมดอดนะ ฯลฯ เพื่อกระตุ้นความรู้สึกผู้อ่านให้ได้ว่าจ้องซื้อแล้วนะ ช้าเดี๋ยวจะหมด ทำให้การปิดการขายเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มยอด Engagement ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกด้วย
5.เป็นตัวของตัวเอง
ไม่ว่าคุณจะเขียนการขายแนวทางใดก็แล้วแต่ จงจำไว้เสมอว่าแบรนด์หรือร้านของเราก็มีตัวตน มีภาพลักษณ์ พราะฉะนั้นในการโพสต์คอนเทนต์ขายของหรือแคปชั่นต่าง ๆ ข้อความที่โพสต์จึงควรสะท้อนถึงตัวตนของร้าน เพราะให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านคุณเก๋ไม่เหมือนใครและอยากติดตามเรื่อยๆ จำไว้ว่าไม่ว่าจะขายสินค้าหรือสร้างแบรนด์อะไร ตัวตนคือสิ่งที่สำคัญที่สุด
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก
ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก