ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน
สืบทอดตำแหน่ง

5 วิธีสร้างแผนการสืบทอดตำแหน่งในธุรกิจ สร้างความก้าวหน้า สานต่องานหลัก

การวางแผนสืบทอดตำแหน่ง เป็นการระบุตัวผู้มีความสามารถในบทบาทสำคัญ ตามตำแหน่งงานที่ว่างหรือบทบาทผู้นำองค์กร เพื่อเตรียมตัวให้เขาเหล่านั้นพร้อมกับความก้าวหน้าในตำแหน่งระดับสูง ทั้งนี้การแทนตำแหน่งกันนั้นถือว่าท้าทายไม่น้อย

 

1.ระบุกลุ่มงานและบทบาทงานนั้น ๆ

สืบทอดตำแหน่ง

การทดแทนตำแหน่งจำเป็นจะต้องจัดบทบาทของงานต่าง ๆ แยกออกเป็นกลุ่มเพื่อระบุงานที่สำคัญด้านกิจการองค์กร เช่น จะเกิดผลกระทบอะไรบ้างหากสูญเสียพนักงานในกลุ่มงานเหล่านี้? ทรัพยากรหรือผู้ที่มีทักษะเหล่านี้ขาดแคลนในตลาดหรือไม่? พนักงานเหล่านี้จะเป็นผู้ขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจในอนาคตหรือไม่? ทำทุกอย่างให้ชัดเจนและไปสู่กระบวนการต่อไป

2.กำหนดคุณลักษณะที่จำเป็นในตำแหน่งงานเหล่านั้น

สืบทอดตำแหน่ง

ต่อไปต้องมีการกำหนดคุณลักษณะที่ควรมีในการปฏิบัติงานตามตำแหน่ง เช่น ทักษะ ความสามารถ ความรู้เชิงลึก ประสบการณ์ และคุณสมบัติอื่น ๆ ที่ทางบริษัทกำหนดหรือต้องการ

3.หาคนมีความสามารถพร้อมการประเมิน

สืบทอดตำแหน่ง

การหาคนที่ใช่กับตำแหน่งงานจำเป็นต้องดำเนินการคัดพนักงานที่เข้าข่ายให้มาอยู่ในกลุ่มตัวเลือก ประกอบการพิจารณาเลือกผู้สมควรสืบทอดในแต่ละตำแหน่ง ผลตอบรับและข้อเสนอแนะจากการพิจารณาทบทวนอย่างรอบด้าน ผลงานตลอดระยะเวลาการทำงานที่ผ่านมา ความสมัครใจในการเลื่อนขึ้นสู่ตำแหน่งระดับสูง ความเสี่ยงที่จะสูญเสีย รวมไปถึงผลกระทบจากการสูญเสีย

4.มอบหมายให้ทีมติดตามความคืบหน้า

เมื่อดำเนินการตามขันตอนต่าง ๆ แล้ว ต้องมอบหมายภารกิจให้แก่สมาชิกในทีมในเป็นผู้ช่วยเหลือกลุ่มพนักงานที่ได้รับคัดเลือก และคอยติดตามความคืบหน้าในการทำงานของทีม

5.ทบทวนศักยภาพและความพร้อมเป็นระยะ

ต้องมีการประเมินความพร้อมของพนักงานที่จะเข้าดำรงตำแหน่งใหม่อยู่เสมอ การดำรงตำแหน่งใหม่อาจเสี่ยงอยู่ในภาวะเสี่ยงหากความพร้อมของผู้สืบทอดเกิดช้ากว่ากำหนดเวลาตามแผน เช่น รองประธานฝ่ายขายในองค์กรของคุณกำลังจะเกษียณอายุในอีก 6 เดือนข้างหน้า แต่พนักงานในกลุ่มผู้สืบทอดใช้เวลาเตรียมตัว 2 ปีจึงจะพร้อมรับตำแหน่งดังกล่าว

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก

ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก