โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ธุรกิจออกกำลังกาย อนาคตสดใสในยุคเจนวาย

 

แนวโน้มการดำเนินชีวิตเกี่ยวกับการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ผู้บริโภคมีแนวโน้มบริโภคสินค้าที่ออกแบบเฉพาะ เช่น รองเท้าและเสื้อผ้าสำหรับกีฬาเฉพาะอย่าง รองเท้าเสื้อผ้ากีฬาแฟชั่น เครื่องกีฬาเฉพาะอย่าง ทำให้ผู้ประกอบการผลิตสินค้าที่มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทำให้มูลค่าตลาดของธุรกิจนี้มีตัวเลขเติบโตสูงขึ้น

ดังจะเห็นได้จากตัวเลขการนำเข้าเครื่องกีฬาและรองเท้ากีฬา ในปี 2561 (ม.ค.-ก.ย.) ที่เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาคิดเป็น 18.40% และ 39.28% ตามลำดับ โดยส่วนใหญ่เป็นการบริโภคผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกีฬาที่นำเข้าเพื่อจำหน่ายในประเทศ
ถ้ามองในแง่ของการจัดตั้งใหม่ของธุรกิจกีฬา ในปี 2561 มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น โดยธุรกิจมีอัตราการเติบโตของการจัดตั้งระหว่าง ปี 2557-2560 เฉลี่ยอยู่ที่ 14% การจัดตั้งธุรกิจในปี 2561 (ม.ค.-ก.ย.) มีจำนวน 507 ราย เพิ่มขึ้น 5.85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 (ม.ค.-ก.ย.)

การจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจกีฬา ยังคงมีแนวโน้มที่ดีจากกระแสเรื่อง สุขภาพ การออกก ำลังกาย และแฟชั่น ที่ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

รายได้รวมของกลุ่มธุรกิจกีฬาในปี 2557-2559 เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ย 6.2 % ต่อปี ซึ่งในปี 2558 มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปี 2557 ถึง 11.96% ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาแยกตามขนาดธุรกิจ รายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นมาจากธุรกิจขนาดใหญ่ (L) เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7.98% ต่อปี ซึ่งในปี 2558 ธุรกิจขนาดใหญ่ (L) มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปี 2557 ถึง21.61% ขณะที่ธุรกิจขนาดกลาง (M) และขนาดเล็ก (S) มีรายได้ลดลงในปี 2558 และกลับมามีรายได้เพิ่มขึ้นในปี 2559

ในส่วนของกำไร/ขาดทุนสุทธิของกลุ่มธุรกิจกีฬา เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทิศทางเดียวกัน โดยมีอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ย 38.13 % ต่อปี ซึ่งในปี 2557 มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปี 2556 ถึง 45.74 % และในปี 2558 มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากปี 2557 ถึง 66.62 % โดยธุรกิจขนาดใหญ่ (L)มีสัดส่วนกำไรเป็นบวกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 ทั้งนี้ ประเภทธุรกิจที่มีสัดส่วนกำไรสูงสุด ได้แก่ ธุรกิจการผลิตเครื่องดื่มให้พลังงานรวมถึง เครื่องดื่มเกลือแร่

คาดการณ์ว่าจำนวนธุรกิจกีฬาในปี2561 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 6-7 % ซึ่งขยายตัวตามแนวโน้มของตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีกระแสตื่นตัวใส่ใจดูแลสุขภาพและการออกกำลังกาย รวมทั้งเทรนด์แฟชั่นการแต่งกายด้วยชุดกีฬา อีกทั้งยังได้รับอนิสงค์จากการให้ความสำคัญกับการกีฬาของทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีการจัดการแข่งขันทางด้านกีฬาอย่างต่อเนื่อง เช่น ฟุตบอลลีก มวย และวิ่งมาราธอน รวมทั้งการที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี เป็นต้น จึงส่งผลดีต่อตลาดธุรกิจประเภทนี้

กลุ่มธุรกิจกีฬาที่มีรายได้สูงมาจากกลุ่มผลิตเครื่องดื่มให้พลังงานและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รองลงมาคือกลุ่มขายส่งขายปลีกชุดและอุปกรณ์กีฬา สถานที่ออกกำลังกายและการจัดการแข่งขันกีฬา ตามลำดับ เนื่องมาจากสินค้าประเภทเครื่องดื่มมีราคาไม่สูงมากซึ่งผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายกระจายอยู่ทุกพื้นที่ตามห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านขายของชำทั่วไป จึงเป็นช่องทางการสร้างรายได้และเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้าได้ง่าย ในขณะที่ชุดกีฬาและอุปกรณ์รวมถึงสถานที่ออกกำลังกายมีตลาดผู้บริโภคเฉพาะเจาะจงตามกลุ่มเป้าหมายที่บริโภคสินค้า

จากนโยบาย “สปอร์ตซิตี้” หรือ การสร้างเมืองกีฬาแห่งแรกในประเทศไทย ตามแผนขับเคลื่อนพัฒนากีฬาแห่งชาติของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดว่าจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการกีฬาแบบครบวงจร โดยสนับสนุนการดำเนินการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกีฬา เช่น การผลิต บริการ นำเข้า/ส่งออก การจัดการแข่งขัน การพัฒนาและสนับสนุนนักกีฬา เป็นต้น ซึ่งจะทำให้กลุ่มธุรกิจนี้สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองทั้งการผลิตและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดทั้งภายในและนอกประเทศ

เทรนด์ชุดกีฬาและรองเท้ากีฬามีการพัฒนาเพื่อรองรับกับ Lifestyle ของผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมในการบริโภคสินค้าเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีการเลือกซื้อชุดกีฬาหรือรองเท้ากีฬาสำหรับสวมใส่เป็นแฟชั่น ในขณะที่กลุ่มผู้ออกกำลังกายจะเลือกซื้อสินค้าที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เช่น รองเท้ากีฬาสำหรับวิ่ง ชุดกีฬาสำหรับเล่นฟิตเนส ผู้ประกอบการจึงต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่มทั้งในด้านการใช้งาน และแฟชั่นที่หลากหลาย ทั้งนี้ ยังต้องจับตารูปแบบของกีฬาชนิดใหม่ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Sports) ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาในรูปแบบใหม่สำหรับคนยุคดิจิทัล จึงอาจเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจรายใหม่หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่เข้ามาสู่ธุรกิจประเภทนี้

ข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า