โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เปิดร้านขาย "หมึกย่าง" ลงทุนไม่มากไม่เกิน 4,000 บาท (มีแจกสูตร)

เชื่อว่าหลายคนต้องชื่นชอบ “ปลาหมึกย่าง” ทานคู่กับ “น้ำจิ้มซีฟู้ด” รสแซ่บ ที่สามารถทำขายตามแหล่งชุมชน ตลาดนัด หรือตามข้างทาง ยิ่งถ้าร้านเป็นรถเข็นก็สามารถเข็นไปขายที่ไหนก็ได้ วันนี้ ชี้ช่องรวย ได้ตามไปดูแม่ค้าขายปลาหมึกย่าง “คุณน้ำ” ที่ยึดอาชีพขายปลาหมึกย่างมานานหลายปี และมีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรแวะเวียนมาอุดหนุนปลาหมึกย่างอยู่เป็นประจำ เพราะติดใจในรสชาติโดยเฉพาะน้ำจิ้มรสเด็ดที่เป็นสูตรเฉพาะของคุณน้ำเอง

“คุณน้ำ” เล่าว่าเมื่อก่อนเธอจะขายปลาหมึกย่างในช่วงเย็นจนถึงเวลาดึก แต่ช่วงนี้ต้องเปลี่ยนเวลาขายมาเป็นช่วงเช้าถึงเย็นแทน เนื่องจากติดเรื่องมาตรการเคอร์ฟิวจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็ยังคงมีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนเหมือนเดิม

สำหรับสถานที่หรือทำเลที่นำปลาหมึกย่างไปขาย “คุณน้ำ” บอกว่า นอกจากจะขายตามข้างทาง ตลาดนัด แหล่งชุมชนแล้ว เธอยังนำไปขายตามงานวัด หรืองานเทศกาลต่างๆ อีกด้วย แต่ช่วงนี้ติดสถานการณ์โควิด-19 งานเทศกาลต่างถูกยกเลิก จึงต้องกลับมาขายตามแหล่งชุมชน และข้างทางเหมือนเดิม

“ถามว่าได้รับผลกระทบมากไหม ก็ยอมรับว่าได้รับผลกระทบบ้าง เพราะเราต้องปรับเปลี่ยนเวลาขายจากช่วงเย็นถึงดึกมาเป็นช่วงเช้าถึงเย็น กลุ่มลูกค้าจึงต้องปรับเปลี่ยนด้วย แต่ก็ยังถือว่าพอขายได้ เพราะลูกค้าประจำบางคนก็ตามมาซื้อถึงที่”

สำหรับจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าชื่นชอบเป็นพิเศษก็คือ น้ำจิ้มรสจัดจ้าน ที่ทาง “คุณน้ำ” พิถีพิถันและให้ความสำคัญ พร้อมทั้งปลาหมึกที่ทำต้องสะอาด การย่างที่ตามใจลูกค้าว่าจะเอาแบบแฉะหรือแบบแห้ง เรียกว่าทำตามใจลูกค้า นี่คืออีกจุดหนึ่งที่ลูกค้าประทับใจ

เมื่อถามถึงเงินลงทุนในแต่ละวัน “คุณน้ำ” บอกว่าจะใช้เงินทุน 4,000 บาท สำหรับซื้อวัตถุดิบในตลาดค้าส่ง ไม่ว่าจะเป็น ปลาหมึกที่ต้องเลือกตามขนาดไซต์ของปลาหมึก ไม่ว่าจะเป็น ช่วงคอ หนวด ไปจนถึงเป็นตัวๆ ซึ่งราคาขายจะอยู่ที่ชนิดและขนาดของตัวปลาหมึก ซึ่งราคาจะเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 95 บาทขึ้นนอกจากนี้ ยังมีวัตถุดิบต่างๆ สำหรับทำน้ำจิ้ม

เมื่อได้วัตถุดิบส่วนผสมทุกอย่างครบแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการล้าง ชำแหละเนื้อปลาหมึก ซึ่ง “คุณน้ำ” จะให้ความสำคัญมาก ของสดทุกอย่างต้องล้างทำความสะอาดทั้งหมด แล้วนำมาใส่กล่องโฟมเพื่อนำขึ้นรถเข็นไปขายตามทำเลที่วางไว้ 

“ราคาขายปลาหมึกร้านเราจะเริ่มต้นที่ไม้ละ 20 บาท ไปจนถึงราคา 150-200 บาท ตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งในวันหนึ่งๆ จะได้กำไรหลังจากหักจากต้นทุนราว 2,000-3,000 บาท หรือบางวันหากขายดีอาจได้มากกว่านั้น”

ดูขั้นตอนวิธีทำ คลิ๊ก : บอกสูตรการทำ “ปลาหมึกย่าง-น้ำจิ้มรสเด็ด” สร้างอาชีพ ทำกินทำขายสร้างรายได้งาม