โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เทรนด์ธุรกิจหลังโควิค-19 จบ ธุรกิจกลุ่มไหนบูม และได้ไปต่อ

ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลาย เราจะได้เห็นหลายธุรกิจเริ่มที่จะกลับมาดำเนินกิจการอีกครั้ง ร้านรวงขายสินค้าต่างๆ เริ่มทยอยเปิดให้บริการ ซึ่งก็นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี และภาวนาว่าอย่าให้วิกฤตนี้กลับมาอีกเป็นครั้งที่ 2 เลย

สำหรับกลุ่มธุรกิจที่ ชี้ช่องรวย มองว่า จะสามารถฝ่าวิกฤตสถานการณ์ไปได้ ด้วยปัจจัยความสำคัญและความจำเป็นที่ทุกคนจะต้องกินต้องใช้ โดยแบ่งเป็นหมวดๆ ดังนี้

1.กลุ่มธุรกิจอาหาร

เพราะ “อาหาร” ถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่ไม่มีวันหมดความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร อาหารที่ขายตามข้างทาง ขายในห้างขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ กลุ่มธุรกิจนี้ยังถือว่าไปรอด อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โควิด-19 เป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ดังนั้น เจ้าของธุรกิจกลุ่มอาหารก็ต้องปรับตัวไม่ให้จกเทรนด์ด้วยเช่นกัน

2.กลุ่มธุรกิจขนส่ง

จะเห็นได้ว่าจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้า มีอัตราการเติบมากกว่าเท่าตัว เพราะในชาวงดังกล่าวผู้คนต่างเดินทางน้อยลง หรือต้องทำงานอยู่กับบ้านเป็นเวลานานๆ ดังนั้น ของที่ต้องส่งผ่านถึงกันไม่ว่าจะเป็นอาหาร ข้าวของเครื่องใช้ เอกสารสำคัญ ล้วนแล้วแต่ต้องมีผู้เป็นตัวกลางส่งผ่านจากผู้ส่งให้ถึงมือผู้รับ ดังนั้นประเภทธุรกิจมาแรงอีกอันหนึ่งคือ ธุรกิจขนส่ง ซึ่งแม้ว่าสถานการณ์จะผ่อนคลายแล้ว ธุรกิจกลุ่มนี้จะยังเป็นที่นิยม นั่นเป็นเพราะผู้คนเริ่มชินกับการใช้บริการไปแล้ว

3.กลุ่มธุรกิจออนไลน์

เป็นกลุ่มธุรกิจอันดับต้นๆ ที่มียอดการเติบโตแบบสวนกระแส และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิถีชีวิตผู้คนในยุค New normal ซึ่งธุรกิจนี้ไม่ใช่เฉพาะแค่การค้าขายสินค้าผ่านทางระบบออนไลน์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเปิดการเรียนการสอนออนไลน์ หรือแหล่งเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ออนไลน์ที่ทั้งดูหนัง และฟังเพลงด้วย

4.กลุ่มธุรกิจดูแลสุขภาพ

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้คนตื่นตัวที่จะดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองมากขึ้น ดังนั้น ธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม สถานบริการออกกำลังกายหรือฟิตเนส หรือธุรกิจประกันสุขภาพ จะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวกับการแพทย์แผนปัจจุบัน แผนโบราณ การภาพบำบัด หรือการนวด แก้อาการ Office Syndrome โดยเฉพาะธุรกิจนวดสปาจะได้รับความนิยมอีกครั้ง

ปิดท้ายด้วยอาชีพที่จะมาแรงแซงโค้งหลังโควิด-19 ผ่านพ้นและมีแนวโน้มเติบโตดี ที่ ชี้ช่องรวย มองว่าจะทำเงินได้ในอนาคต ได้แก่

1.ช่างตัดผม ช่างเสริมสวย

ถือว่าเป็นอาชีพที่จะสามารถกอบโกยเงินเข้ากระเป๋าในช่วงนี้ เพราะช่วงของการโรคระบาด ร้านให้บริการถูกสั่งปิด ผู้คนงดออกจากบ้าน หลายคนผมยาวซึ่งจะตัดเล็มเองก็คงจะลำบาก ดังนั้น หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย ร้านตัดผมและร้านเสริมสวยจะเป็นอาชีพอันดับต้นๆ ที่จะมีคนไปใช้บริการจำนวนมาก

2.ช่างซ่อมต่างๆ

ในช่วงโควิด-19 ระบาด ผู้คนอยู่ในบ้านและมีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นเวลานาน จนเกิดการสึกหรอ เครื่องเสีย ซึ่งรวมไปถึงสมาร์ทโฟน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ ทีวี เครื่องปรับอากาศ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายก็ถึงเวลาที่จะต้องนำไปให้ช่างซ่อมจัดการ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่จะสามารถทำเงินในช่วงนี้ได้เช่นกัน

3.ไกด์นำเที่ยว

แม้ว่าจะเป็นอาชีพที่ได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรกๆ แต่ก็ถือเป็นอาชีพที่จะกลับมาฟื้นตัวได้รวดเร็วทันทีหากมีการเปิดประเทศ และเปิดให้มีการท่องเที่ยวต่างๆ ตามปกติ เนื่องจากผู้คนอัดอั้นกับการท่องเที่ยวมานาน โดยเฉพาะชาวต่างชาติกระเป๋าหนักที่พร้อมจะท่องเที่ยวหลังจากเก็บตัวมานาน

4.พ่อครัวแม่ครัว

ช่วงที่ต้องหยุดอยู่บ้านนานๆ ทำให้หลายคนค้นพบเสน่ห์ปลายจวักของตนเอง นำมาสู่การต่อยอดเป็นอาชีพเสริม หรือเป็นงานที่สามารถทำที่บ้านได้ ยิ่งปัจจุบันใช้ช่องทางออนไลน์ยิ่งทำให้ไม่ต้องมีหน้าร้านก็สามารถส่งเมนูอร่อยให้กับผู้บริโภคได้แล้ว

5.พนักงานเดลิเวอรี่
ตำแหน่งสำคัญในยามนี้ที่ไม่ว่าอาชีพไหนจะถูกลดคน หรือเลิกจ้าง แต่พนักงานเดลิเวอรี่กลับเปิดรับแบบ "ไม่จำกัด" ถือเป็นคนกลางที่ช่วยส่งต่ออาหาร ข้าวของเครื่องใช้ หรือแม่แต่เอกสารสำคัญจากมือผู้ส่งถึงมือผู้รับได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ หากมองให้ดีจะเห็นว่า โอกาส เริ่มเข้ามาให้คุณได้ถือโอกาสคว้าแล้ว ลองค้นหาตัวตนและความสามารถของคุณดูว่าจะดำเนินกิจการหรือธุรกิจที่วาดฝันไว้ในแบบไหน อย่างไรเสีย เราขอเป็นกำลังใจให้อีกแรงใจนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง :

มาดู! 6 อาชีพที่ “ได้ไปต่อ” หลังจบ COVID-19