โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

10 อย่างที่จำเป็นต้องทำก่อนเปิด "ร้านกาแฟ"

เชื่อว่าหลายคนมีความฝันที่อยากจะมี ร้านกาแฟ เป็นของตัวเอง วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงมาบอกถึงแนวทางการเริ่มต้นในการทำธุรกิจร้านกาแฟว่ามีอะไรบ้าง ให้ใครก้ตามที่กำลังวางแผนอยู่ในตอนนี้ ได้ทำตามขั้นตอนที่แนะนำเพื่อให้ร้านประสบความสำเร็จ แล้วในการเริ่มต้นทำธุรกิจเปิดร้านกาแฟสดควรทำอย่างไร? ต่อไปนี้เป็น 10 อย่างที่จำเป็นต้องทำในการเปิดร้านกาแฟ ซึ่งรับรองว่าไม่ยาก แต่ไม่ทำไม่ได้ มาดูกันว่าจะมีอะไรย้าง

1.วางคอนเซ็ปต์หรือรูปแบบร้านกาแฟในฝันของเราว่าอยากจะเปิดร้านกาแฟในรูปแบบใดกลุ่มเป้าหมายเป็นใครและสถานที่ใดบ้างที่เราอยากจะไปเปิดร้านกาแฟ

2.ออกสำรวจสถานที่จริงที่ต้องการเปิดร้านกาแฟ

3.เมื่อได้ทำเลที่ต้องการเปิดร้านกาแฟแล้วให้สอบถามเรื่องต่างๆ ดังนี้

  • ค่าเช่าเดือนละเท่าไร
  • ค่าน้ำค่าไฟคิดอย่างไรยูนิตละเท่าไร
  • เก็บเงินมัดจำหรือไม่ถ้าเก็บกี่เดือน เงื่อนไขการได้รับเงินมัดจำคืนเป็นอย่างไร (ควรขอหลักฐานการวางเงินมัดจำด้วยหากได้ชำระไปแล้ว)
  • เมื่อจะยกเลิกการขายจะต้องแจ้งล่วงหน้าหรือไม่ กี่เดือน มีเงื่อนไขอย่างไร
  • การตกแต่งสถานที่มีเงื่อนไขอย่างไร

บทความเพิ่มเติม ***อยากเปิด “ร้านกาแฟ” ต้องใช้อุปกรณ์อะไร และใช้เงินลงทุนเท่าไหร่***

4.ศึกษาหาความรู้เรื่องของกาแฟและข้อมูลบริษัทฯ ผู้จำหน่ายสินค้าวัตถุดิบ และอุปกรณ์ในการเปิดร้านกาแฟ

5.ออกแบบร้านและเริ่มก่อสร้างร้านกาแฟ ตามรูปแบบที่เราวางไว้ตั้งแต่แรก งบประมาณในการก่อสร้างและตกแต่งไม่ควรเกิน 40% ของเงินลงทุนทั้งหมด

6. สำรวจงบประมาณที่เหลือและตัดสินใจเลือกรูปแบบร้านกาแฟ และสินค้าวัตถุดิบอุปกรณ์ในการเปิดร้านกาแฟทั้งหมด โดยทำเป็นบัญชีรายจ่ายลองเขียนรายการต่างๆ ที่ต้องซื้อลงมาเป็นข้อๆ แล้วใส่ราคาที่เราสำรวจมาได้ลงไป ก็จะได้งบประมาณการลงทุนคร่าวๆ ทั้งหมดถ้าเกินก็พิจารณาดูว่าสินค้ารายการใดไม่จำเป็น อาจจะลดคุณสมบัติลงหรือตัดทอนออกไป

7.ประกาศรับสมัครพนักงานบาริสต้า (พนักงานชงกาแฟ) หากเจ้าของขายเองก็ไม่ต้อง

8.เข้าสู่ขั้นตอนการฝึกอบรมจากสถาบันการสอนชงกาแฟควรมาทั้งเจ้าของร้านและพนักงานบาริสต้า เพราะในการเปิดร้านกาแฟจะมีสูตรกาแฟมากมาย และรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างเยอะ เช่น วิธีการใช้เครื่องชงกาแฟ วิธีการดูแลรักษาเครื่องชงกาแฟ เป็นต้น

9.เตรียมตัวเปิดร้านกาแฟโดยการฝึกซ้อมซักซ้อมสูตรและคำพูดในการกล่าวต้อนรับลูกค้าเช่น “บิลเลี่ยนคอฟฟี่สวัสดีค่ะ รับกาแฟร้อนหรือเย็นดีคะ”

10.จัดเรียงสินค้าและตรวจความเรียบร้อยภายในร้านกาแฟเพื่อเตรียมตัวเปิดร้าน