โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เจาะใจ “เฉลิมเกียรติ สันติภัคดีกุล” ถึงการนำเอา “คู่มือธุรกิจ” พัฒนามาตรฐานบริการ ขยายฐานร้านเสริมสวย The Hair Experts มากขึ้น

ดั่งโบราณว่าไว้ “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” ฉะนั้น ความสวยความงาม และการพัฒนาตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งที่คุณผู้หญิงให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ธุรกิจเสริมสวย จึงตอบโจทย์ความต้องการของผู้หญิง แม้ว่าเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไร ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความสวยความงามก็ยังไปได้

 


คุณเฉลิมเกียรติ สันติภัคดีกุล เจ้าของธุรกิจร้านเสริมสวย The Hair Experts ก็เล็งเห็นถึงโอกาสและการเติบโตของธุรกิจนี้ บวกกับความมีใจรักในอาชีพบริการ ดังนั้น เขาจึงมุ่งมั่นศึกษาและอยู่ในวงการนี้มาร่วม 34 ปี

“ส่วนตัวแล้วเป็นคนที่รักและศรัทธาในวิชาชีพเสริมสวย จึงตัดสินใจเรียนเดินทางไปศึกษาเล่าเรียนเกี่ยวกับอาชีพนี้โดยเฉพาะที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 1986 และเริ่มประกอบวิชาชีพเสริมสวยตั้งแต่เรียนจบถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 34 ปี เพราะเชื่อว่า “เราสามารถสร้างความสวยงามให้เกิดความสมดุลให้กับคุณผู้หญิง ด้วยสำนึกในหน้าที่รับผิดชอบ การให้ความสำคัญ พร้อมทั้งสร้างความประทับใจเมื่อได้พบเห็น รวมทั้งก่อเกิดสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ด้วยอาชีพเสริมสวยนี้“

 

 

“คุณเฉลิมเกียรติ” มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเสริมสวยด้วยปณิธาน We care for your HAIR ด้วยการบริการที่ใส่ใจและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของร้านที่มีทั้งความปลอดภัย เกิดความสบายใจ และมีความสุข

 


“รูปแบบการบริหารของร้าน เราจะให้ความสำคัญอย่างมากกับความสะอาด อุปกรณ์ทุกอย่างต้องสะอาดปลอดภัยและได้มาตรฐานระดับสากล การทำงานทุกอย่างเราเน้นความเป็นมืออาชีพ โดยร้านให้บริการด้านเส้นผมแบบครบวงจร แก่ทุกเพศ ทุกวัย ลูกค้าของเราส่วนใหญ่จะเป็น กลุ่มครอบครัว และกลุ่มลูกค้าหลักของเราก็จะเป็นผู้หญิงวัยทำงานขึ้นไป”

 


และเพื่อให้ The Hair Experts ก้าวสู่การเป็นสถานบริการเสริมสวยมืออาชีพและยกระดับการบริการที่เรียกว่า “เหนือขั้น” ขึ้นไปอีก “คุณเฉลิมเกียรติ” จึงตัดสินใจเข้าเรียนในหลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” สอนโดย ดร. วิชัย เจริญธรรมานนท์ กูรูด้านการขยายสาขาแฟรนไชส์ร้านอาหารกว่า 30 ปี เกี่ยวกับการจัดทำ Operation Manual หรือ “คู่มือธุรกิจ”

จุดประสงค์สำคัญในการมาเรียนหลักสูตรในครั้งนี้ “คุณเฉลิมเกียรติ” บอกว่า ธุรกิจเสริมสวยในประเทศไทยยังไม่มีแฟรนไชส์ที่ถูกต้องสมบูรณ์แบบจริง ๆ สักแบรนด์เดียว จึงมีแนวคิดว่าอยากจะทำให้ธุรกิจนี้สมบูรณ์และเป็นมาตรฐานเดียวกันสำหรับวงการเสริมสวยต่อไป หลังจากจบหลักสูตรในครั้งนี้ผมจะนำเอา Operation Manual ไปใช้ในธุรกิจเสริมสวยที่ทำอยู่ และใช้เป็นต้นแบบอีกหลายธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้นในระยะเวลาไม่นานนี้”

“ผมพยายามจะหาต้นแบบระบบ Operation Manual ธุรกิจเสริมสวย มาเป็นระยะเวลานานแต่ก็ไม่มี ซึ่งตัวผมเองสนใจที่จะขยายธุรกิจไปในรูปแบบของแฟรนไชส์มาซักระยะหนึ่งแล้ว ได้มีการคุยกับที่ปรึกษามาหลายคนแต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นจากอะไร จากการได้มาเรียนหลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” ได้ลงมือทำ Operation Manual อย่างจริงจังก็พอปัญหาหลายอย่างในตัวธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจเสริมสวยความงาม มักจะมีสูตรผีบอกเกิดขึ้นเสมอ นั่นทำให้เห็นว่า คู่มือมีความสำคัญอย่างมากตราบใดที่เราไม่มีคู่มือในการปฎิบัติงาน ธุรกิจจะไม่มีระบบและมาตรฐานที่คงคุณภาพไม่ได้”

 


หลังจากเรียนจบหลักสูตร “Chain Store Management & Franchise System” นี้แล้ว “คุณเฉลิมเกียรติ” วางแผนที่จะนำเอาความรู้นี้ไปพัฒนาร้านในรูปแบบการบริการให้มีมาตรฐานเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งวางบรรทัดฐานการทำงานอย่างเป็นระบบ เพื่อให้รูปแบบการบริการของทางร้านเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกสาขา และสามารถตรวจสอบได้

 

 


“ภายในปี 2020 ผมวางแผนที่จะปรับมาตรฐานของแต่ละสาขาให้มีมาตรฐานใกล้เคียงตามที่ต้องการก่อน จากนั้นภายในปี 2025 วางแผนไว้ว่าในทุกๆ หนึ่งจังหวัด จะต้องมีแฟรนไชส์ 1 สาขาในจังหวัดนั้นๆ ด้วยระบบแฟรนไชน์มาตรฐานของเราเอง ดังนั้น ถ้าทุกธุรกิจมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้การบริหารมีความง่ายและสะดวกมากขึ้น หากคุณมี manual ธุรกิจของคุณก็จะสามารถเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนด้วย”