โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เริ่มต้น ธุรกิจ “ซื้อมาขายไป” ช่องทางหารายได้ สร้างกำไรด้วยตัวคุณเอง

ปัจจุบันช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางการค้าขายที่มีอิทธิพลอย่างมาก โดยส่วนใหญ่แล้วการค้าขายกันในโลกออนไลน์มักจะเป็นแบบ “ซื้อมาขายไป” และแน่นอนว่าการแข่งขันสูงตามไปด้วย วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำวิธีการริ่มต้น และเคล็ดลับต่างๆ สำหรับการค้าขายในช่องทางนี้มาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

“ซื้อมาขายไป” คืออะไร ?

“ซื้อมาขายไป” ชื่อก็ตรงตัวอยู่แล้ว คือ การที่เราไปซื้อสินค้าจากผู้ขาย ไม่ว่าจะซื้อโดยตรงจากผู้ผลิตสินค้า พ่อค้าคนกลางที่รับซื้อมาขายต่ออีกทอด โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติมสินค้าเหล่านั้น พูดง่าย ๆ คือซื้อมายังไงก็ขายไปแบบนั้นเลย ในส่วนของกำไรคือการบวกเพิ่มจาดราคาต้นทุน ยกตัวอย่าง เราซื้อพัดลมมาตัวละ 600 บาท นำมาขายในราคา 990 บาท กำไรที่เราจะได้ คือ 390 บาท

แล้วจะขายอะไรดีหละ ?

นี่ คงเป็นคำถามยอดฮิตของคนส่วนใหญ่ที่อยากค้าขายแต่ยังไม่รู้จะขายอะไรดี เคล็ดลับหาของมาขายคือขายของที่เรามีความรู้อยู่แล้ว ขายของที่เรารู้จัก ขายของที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้ อย่างน้อยเราคือผู้ขาย เราก็ต้องเชื่อก่อนว่าสินค้าดี มีคุณภาพจริง เช่น จะขายเครื่องสำอาง ก็ต้องเป็นเครื่องสำอางที่มีเลขจดแจ้ง มีใบรับรองสินค้าจากหน่วยงายราชการ เป็นต้น

“ซื้อมาขายไป” ขายหน้าร้าน และขายออนไลน์

ธุรกิจซื้อมาขายไป สินค้ามีหลากหลายประเภทให้เราได้เลือกซื้อมาขายต่อ หลาย ๆ คนแนะนำให้ขายออนไลน์ แต่ขอบอกว่าไม่ใช่สินค้าทุกอย่างจะขายออนไลน์แล้วขายดี สินค้าบางอย่างก็ขายหน้าร้านได้มากกว่าขายออนไลน์ แต่ก่อนจะเริ่มทำธุรกิจซื้อมาขายไป เราต้องวางกลยุทธ์ทางการตลาดก่อน โดยมีรูปแบบดังนี้

ธุรกิจซื้อมาขายไป : ขายหน้าร้าน

  • หาทำเลทอง : ทำเลที่มีคนสัญจร คู่แข่งที่ขายสินค้าประเภทเดียวกันยังน้อย และลูกค้ามีโอกาสจะหยุดดูสินค้าเราได้ด้วย
  • กลุ่มเป้าหมายคือใคร : คนที่เดินผ่านหน้าร้านเราคือใคร เป็นกลุ่มคนทำงาน นักศึกษา นักเรียน
  • สินค้าเป็นที่ต้องการ : สินค้าของเราเป็นสินค้าที่กลุ่มเป้าหมายกำลังต้องการมากแค่ไหน
  • มีกำลังซื้อเท่าไหร่ : ต้องรู้ด้วยค่ะว่ากลุ่มเป้าหมายมีรายรับประมาณเท่าไหร่ มีกำลังเพียงพอต่อการจ่ายให้สินค้าของเรา

ธุรกิจซื้อมาขายไป : ขายออนไลน์

  • หาของมาขาย : ขายของที่เรารู้จัก หรือเราใช้งานอยู่แล้ว จะง่ายกว่าการเริ่มต้นใหม่
  • วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย : กลุ่มคนกลุ่มไหนคือกลุ่มที่กำลังต้องการสินค้าชิ้นนี้ กลุ่มคนเหล่านั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง คนโสดหรือแต่งงานแล้ว
  • เลือก Social : คล้าย ๆ กับการเลือกทำเลเพียงแค่เปลี่ยนเป็นออนไลน์แทนค่ะ โดยผู้ใช้งานแต่ละ Social ก็จะมีธรรมชาติที่แตกต่างกัน ดังนั้นจะต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายจะช่วยทำให้เราเลือก Social โปรโมทสินค้าได้ง่ายขึ้น

เทคนิค “ซื้อมาขายไป” ให้รุ่ง

สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจซื้อมาขายไปอยู่ได้ คือ “บริหารจัดการร้าน” เพราะว่าต้นทุนของเราคือการซื้อสินค้า ดังนั้นเงินของเราจะจมอยู่ที่สินค้า ฉะนั้นเราจึงต้องบริหารสต๊อกสินค้าให้ โดยมีเทคนิคเคล็ดลับดังต่อไปนี้

  1. เพิ่มมูลค่าให้สินค้า : ปรับแต่ง เพิ่มเติม สินค้าที่ซื้อมานิดหน่อย หรือจะมี Story เรื่องราวที่มาของสินค้าก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้า หากมีงบมากหน่อยก็สร้างแบรนด์เราเลยก็ได้
  2. ขายแบบจัดโปร : เพิ่มตัวเลือกให้ลูกค้าด้วยสินค้าที่เป็นคู่กัน เช่น ชุดชั้นในผู้หญิง หรือให้ลูกค้าซื้อ 1 แถม 1
  3. มีชุดทดลองให้ : หากสินค้าเราเป็นสินค้าใหม่ ลูกค้าอาจจะยังไม่กล้าซื้อ เราก็ต้องสินค้าชนิดเดียวแต่หลากหลายขนาด ให้ลูกค้าเลือกซื้อไปทดลองใช้งานก่อนได้ บางธุรกิจขายเฉพาะตัวทดลองก็ได้กำไรแล้ว

ใครที่กำลังนึกไม่ออกว่าอยากจะขายสินค้าอะไร สามารถเข้าไปดูได้ที่ “เคล็ดไม่ลับกับ 5 วิธีเลือกสินค้าขายดี ไม่มีตกยุค”