ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน
ช่วงเทศกาล

4 วิธีทำการตลาดช่วงเทศกาล กระตุ้นยอดขาย สร้างผลกำไรทุกช่วงเทศกาลทั้งปี

ช่วงเทศกาล เป็นช่วงที่สินค้าและบริการกำลังขายดีอย่างมหาศาล ด้วยจำนวนผู้คนที่เยอะกว่าช่วงเวลาปกติ ยิ่งช่วงเวลาสิ้นปีแบบนี้ยิ่งเป็นช่วงทองของธุรกิจที่จะทำการตลาด เพราะลูกค้าจะแห่กันมาซื้อของให้คนรัก ครอบครัว และตัวเอง ตั้งแต่ลอยกระทงไปจนถึงวันปีใหม่ แล้วคนมีธุรกิจจะทำอย่างไรเพื่อตักตวงรายได้ในช่วงที่มีเทศกาล วันนี้ชี้ช่องรวยรวมมาให้แล้ว จะมีอะไรบ้างไปดูกัน!

1. วางแผนตารางล่วงหน้า

ช่วงเทศกาล

การทำคอนเทนต์หรือการตลาด จำเป็นต้องมีการวางแผนล่วงหน้าเสมอ ต้องกำหนดว่าจะโพสจ์เนื้อหาแบบไหน เริ่มโพสต์ตั้งแต่เมื่อไร รูปภาพที่ใช้หรือวิดิโอตอนเทนต์จะตกแต่งหรือดีไซน์ให้เข้าธีมแบบใด และต้องมาคิดต่อด้วยว่าต้องทำอย่างไรที่แบรนด์ของเราจะเข้ากับช่วงงานเทศกาลนั้นมากที่สุด  การวางแผนไว้ล่วงหน้ามีข้อดีหลายอย่าง อย่างน้อยก็จะมีความสม่ำเสมอในการโพสต์ มีเวลาคิดเนื้อหาหลากหลายรูปแบบ แต่ถ้าไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า ก็จะทำให้คุณเสียโอกาสไปหลายอย่างเช่นเดียวกัน

2.จัดโปรโมชัน โปรแรง

ช่วงเทศกาล

ช่วงที่มีเทศกาลใหญ่ ๆ เราจะเห็นแทบจะทุกที่เลยว่าจัดโปรโมชัน ลดแรง มาแข่งกันอย่างดุเดือด สร้างยอดขายกันเป็นว่าเล่น ตัดภาพมาที่แบรนด์ของเราเองก็ต้องทำการวางแผนไว้ด้วยเหมือนกันว่าในแต่ละเทศกาลเราจะเสนอสิทธิพิเศษอะไรให้แก่ลูกค้าได้บ้าง เช่น การให้คูปองส่วนลด, ซื้อ 1 แถม 1, จับคู่ลดราคา, ลด 10-50% ฯลฯ ทั้งนี้ทุกโปรโมชันเราสามารถทำได้ทั้งหมด แต่ต้องกำหนดกรอบระยะเวลาโปรโมชันและคำนวณรายได้ให้ดีด้วย จะได้ไม่ขาดทุน ถึงกำไรจะน้อยแต่ก็ถือว่าได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมากขึ้นได้

3.สต๊อกของให้พร้อม

ช่วงเทศกาล

ช่วงงานเทศกาลโดยเฉพาะเทศกาลงานอีเวนท์ใหญ่ ๆ จะเป็นช่วงที่กำลังซื้อมากเป็นพิเศษ หมายความว่าลูกค้าจะแห่ซื้อสินค้าที่เข้ากับเทศกาลกันคับคั่ง ถ้าไม่มีการบริหารจัดการสต๊อกสินค้าหลังร้านให้ดีก็เตรียมวุ่นวายกันได้เลย ก่อนถึงช่วงงานเทศกาลก็ควรวางระบบให้พร้อม สั่งสินค้ามาเก็บไว้ให้พอเพื่อการขายสินค้าจะได้ไม่ขากช่วงและสร้างรายได้ตลอดเทศกาลนั้น ๆ 

4.งานจบแต่ของยังไม่จบ

ช่วงเทศกาล

ถึงแม้งานเทศกาลในช่วงนั้นจะหมดลงแล้ว แต่ใช่ว่าจะขายสินค้าที่เกี่ยวข้องต่อไม่ได้ เรียกว่า “ควันหลง” ยังคงอยู่ บางร้านอาจมีสินค้าที่ยังขายไม่หมด อยากกระตุ้นยอดขายเพิ่ม ทางออก คือ จัดโปรโมชั่น เป็นการกระตุ้นการซื้อหลังเทศกาล เปิดโอกาสให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าไม่ทัน หรือคนที่ได้สินค้าไปแล้วประทับใจจนต้องกลับมาซื้อซ้ำ ข้อควรระวัง คือ อย่าจัดโปรโมชั่นบ่อยหรือถี่จนเกินไป เพราะจะทำให้ลูกค้าไม่ซื้อสินค้าราคาเต็ม แต่จะรอคอยซื้อแค่ตอนลดราคาเท่านั้น

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก

ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก