ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน
สร้างแบรนด์

5 กระบวนการสร้างแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างอย่างมีสไตล์

การสร้างแบรนด์เป็นจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะมี อยากจะทำและอยากจะได้ แต่ก็มีขั้นตอนที่ลึกไปกว่านั้นคือ จะทำอย่างรไให้แบรนด์มีเอกลักษณ์ โดดเด่น และแตกต่างจากคู่แข่ง สร้างตัวตนที่คนสนใจอยากมาใช้บริการ จะทำอย่างไรได้บ้างไปดูกัน!

1.หาภาพจำให้แบรนด์

สร้างแบรนด์

แบรนด์ที่ดีมีเอกลักษณ์ คือ แบรนด์ที่คนจำได้ เห็นแล้วนึกออกว่าขายอะไร อาจทำได้ด้วยการใช้โลโก้ บบรจุภัณฑ์ สี ฟอนต์ตัวอักษร การทำคอนเทนต์ลงโซเชียลมีเดียและอื่น ๆ อีกมากมายว่าแบรนด์ของเราเป็นแบบไหน ภาพลักษณ์ออกไปทางจริงจังหรือสนุกสนาน เมื่อลูกค้าได้เห็นและเห็นมากขึ้นจะเกิดการจำได้เองและความมั่นใจในการใช้บริการจะเริ่มตามมาเรื่อย ๆ

2.สร้าง Story to make Money

นอกจากคุณภาพของสินค้าจะต้องดีแล้ว ลูกค้ายังตัดสินใจซื้อเพราะความรู้สึกของเขาด้วยเช่นกัน ดังนั้นการสร้างเรื่องราว บอกเล่าความเป็นมา มาแบรนด์มีจุดเด่นอะไร สมมติคุณเปิดร้านขายเค้ก ลองบอกเล่าเรื่องราวการทำ ที่มาที่ไปแรงบันดาลใจในการทำ คุณภาพวัตถุดิบ หาวัตถุดิบมาจากแหล่งไหน น่าเชื่อถือแค่ไหน ให้เค้ก 1 ก้อนมันเป็นมากกว่าเค้ก ให้เป็นเหมือนสมัติชิ้นน้อย ๆ ที่สรรสร้างด้วยความตั้งใจอย่างเต็มเปี่ยม

3.บรรจุภัณฑ์สะท้อนแบรนด์

สร้างแบรนด์

Tea blank white packaging set realistic isolated vector illustration

ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้บริโภคก็เลือกซื้อสินค้าจากบรรจุภัณฑ์เช่นกัน ไม่ว่าจะทั้งรูปทรงหรือลวดลายบนตัวบรรจุภัณฑ์ สิ่งนี้จะทำให้แบรนด์ดูมีลูกเล่น มีความน่าสนใจ ลูกค้าอยากลองใช้งานหรือนำไปเก็บสะสมก็ได้ เช่น แบรนด์น้ำเปล่ายี่ห้อหนึ่ง รูปทรงขวดน้ำอาจไม่ได้แปลกใหม่มาก แต่เขาชูโรงด้วยการมีรูปการ์ตูนดังอยู่บนขวด ทำเป็นเซ็ต เก็บเป็นคอลเลกชันได้ เกิดการอยากซื้อขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้เก็บทุกตัวละครครบ สนุกด้วย ขายได้ด้วย ลูกค้าชอบ

4.โลโก้ตัวชูโรง

สร้างแบรนด์

Set of company logo design ideas vector

โลโก้แบรนด์ก็เหมือนปกหนังสือ เห็นน่าสนใจก็ขอเข้าไปลองสักหน่อย โลโก้จึงถือเป็นหัวใจสำคัญ จะช่วยสร้างภาพจำแบรนด์ของเราต่อลูกค้าเมื่อพบเห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคุณสมบัติของโลโก้แบรนด์ที่จำเป็นต้องมี เพื่อช่วยเสริมให้การสร้างแบรนด์มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าง่ายต่อการจดจำด้วยแล้วยิ่งได้ผลดีเป็นพิเศษ

5.เลือกผู้ให้บริการที่ดี

ทั้งหมดที่กล่าวมาจะเกิดขึ้นไม่ได้หรือไม่เป็นไปตามใจหวังก็เพราะเลือกผู้ให้บริการที่ไม่ได้มาตรฐาน จุดนี้เจ้าของกิจการต้องทำการบ้านหนักหน่อยว่าควรเลือกร้านไหน แบรนด์ใดในการออกแบบไม่ว่าจะดีไซน์ตัวร้าน โลโก้ รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ได้มากที่สุด เมื่อเจอร้านที่ไว้ใจได้ คุณก็สามารถเอาเวลาไปพัฒนาส่วนอื่น ๆ ของร้านได้อีก

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก

ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก