5 ขั้นตอนแก้ปัญหา ตัวช่วยคนทำงาน ใช้ได้กับทุกสถานการณ์
การแก้ปัญหา เป็นทักษะอย่างหนึ่งที่สำคัญสำหรับทุกอาชีพในโลกที่จะบอกคุณได้ว่าปัญหาแท้จริงคืออะไร สามารถควบคุมและกำหนดสถานการณ์ได้ว่าจะให้ไปในทิศทางใด ยิ่งรู้ว่าปัญหาและต้นตอคืออะไร ผลลัพธ์ของการจัดการปัญหาก็ยิ่งดีขึ้นมากเท่านั้น โดยจ้องมีการวางแผนที่ดี ชัดเจน เป็นระบบ แล้วจะมีวิธีอะไรบ้างไปดูกัน!
1.ระบุและประเมินถึงปัญหา
จะจัดการปัญหาแต่ไม่รู้ว่าปัญหาคืออะไรก็ไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นต้องมาดูว่าอะไรคือปัญหากันแน่? หากรู้ปัญหาแล้วก็ลองประเมินดูก่อนว่ามันส่งผลกระทบไปขนาดไหนบ้าง มีผลต่อบริษัทหรือไม่ มีผลต่อบุคคล หรือชื่อเสียงต่าง ๆ กำหนดของเขตปัญหาให้ชัดเจน จะได้หาวิธีจัดการได้อย่างเหมาะสมถูกต้อง
2.หาต้นตอปัญหา
การหาต้นตอของปัญหาจะทำให้เราได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดลงไป เราสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ เหล่านั้นมาเป็นข้อมูลประกอบการจัดสินใจได้อีกด้วยว่าจะทำอย่างไรกับปัญหาตรงหน้าดี และอย่าลืมค้นหาปัจจัยรอบข้างที่ทำให้เกิดต้นตอของปัญหาด้วย
3.ระดมสมองประลองปัญหา
การระดมความคิดย่อมดีกว่าการหาทางออกด้วยตัวเองคนเดียว แต่ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของปัญหาด้วยว่าใหญ่หรือเล็กเพียงใด ถ้าปัญหาไม่ใหญ่มาก อาจใช้คน 3-4 คนแล้วคิดหาทางออกสัก 2-3 ตัวเลือกก็พอจะผ่านปัญหาไปได้ แต่ถ้าปัญหามันมหญ่มากกว่านี้อาจต้องใช้ 5-6 คนขึ้นไปหรือทั้งทีมช่วยกันคิดทางออกมากกว่า 5 ทางขึ้นไปเพื่อประทิธืภาพในการจัดการปัญหาที่ดียิ่งขึ้น
4.ตรวจสอบวิธีการจัดการปัญหา
สมมติได้วิธีแก้มาสัก 5 วิธี ให้ลองมาตรวจสอบความเป็นไปได้ด้วยว่าวิธีนั้น ๆ ดีที่สุดแล้วจริงหรือไม่ ปรึกษากันในทีม ประเมินความเป็นไปได้ จำกัดให้เหลือวิธีที่ใช่ที่สุดเพื่อการจัดการที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
5.เลือกทางที่ใช่มาแก้ไขให้ถูกต้อง
หากแต่เดิมมีทางเลือก 5 ทาง คัดมาแล้วเหลือ 2 ทางสุดท้ายก็เลือกทางที่ใช่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ หากปัญหามีความซับซ้อนหรือจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อบริษัทของคุณซึ่งเกินกว่าระดับความรับผิดชอบของคุณ ทางที่ดีคือนำเสนอแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้ให้กับหัวหน้าของคุณหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียคนอื่นๆ และปล่อยให้พวกเขาเป็นผู้ตัดสินใจในขั้นสุดท้าย
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก
ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก