5 วิธีทำบัญชีแบบมืออาชีพ พื้นฐานของธุรกิจทุกประเภท
งานการบัญชีเป็นงานที่อาศัยความละเอียด รอบคอบ และซื่อสัตย์สูงมาก อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องทำให้แน่ใจที่สุดว่าจะไม่ผิดพลาด หากพลาดไปนิดเดียวก็อาจเป็นรอบร้าวเล็ก ๆ ของธุรกิจได้เลย และรอยร้าวนั้นมันอาจส่งผลให้ธุรกิจปิดตัวในท้ายที่สุดได้ วันนี้เราจะมาดูกันว่า มีวิธีอะไรกันบ้างที่ช่วยให้คุณจัดการเรื่องบัญชีในธุรกิจได้อย่างถูกต้อง
1.ทำบัญชีให้เข้าใจง่าย
เรื่องเงินทองเป็นเรื่องสำคัญมากในธุรกิจ เพราะนั่นคือสินทรัพย์ ทรัพย์สิน กำไรและรายได้ของเราทั้งหมด ดังนั้นบัญชีต้องดูเป็นระบบ เป็นระเบียบ อ่านแล้วเข้าใจง่าย หัวเรื่องชัดเจน ไม่สับสนว่าเงินส่วนนี้คืออะไร ได้มาอย่างไรและใช้จ่ายไปที่ไหน รายละเอียดที่ควรมี เช่น วันที่ รายรับ-รายจ่าย ชื่อผู้ทำรายการ คำอธิบายหรือหมายเหตุ เป็นต้น
2.บันทึกบัญีตามลำดับเหตุการณ์
การบันทึกบัญชีที่ดีควรเรียงตามลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่สลับเวลาไปมาให้สับสนเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้จากความงงของตัวเอง อีกทั้งยังง่ายต่อการตรวจสอบย้อนหลังอีกด้วย
3.ใครแก้ต้องลงชื่อ
ไม่ว่าจะล้ำยุคด้วยการสรุปบัญชีลงโปรแกรมต่าง ๆ หรือใช้กลวิธียุคดึกดำบรรพ์อย่างการจดบันทึกเอาก็ตาม เมื่อมีข้อผิดพลาดการบันทึกหรืออื่น ๆ ก็ตาม จะต้องลงชื่อกำกับทุกครั้งเพื่อให้ตรวจสอบได้ว่าแก้เมื่อไรและโดยใคร เพราะเมื่อเกิดข้อผิดพลาดหรือต้องการตรวจสอบย้อนหลังจะสามารถตามได้ว่าใครเป็นผู้แก้ไขบัญชี
4.แยกประเภทหมวดหมู่
เรื่องการเงินนั้นแบ่งออกไปได้หลายประเภท แน่นอนว่ารายรับ-รายจ่ายของธุรกิจไม่ได้มาแต่หมวดหมู่เดียวแน่นอน ไม่ว่าจะใบเสร็จค่าจิปาถะอย่างค่าน้ำ ไฟ โทรศัพท์ก็ต้องแบ่งประเภท รวมไปถึงค่าต้นทุนตรงและแฝงต่าง ๆ ทางด้านรายได้ก็ต้องมีบันทึกใบเสร็จที่ออกให้ลูกค้าด้วยว่าลูกค้าซื้ออะไรบ้าง จัดเป็นหมวดหมู่ให้ชัดเจนเพื่อการตรวจย้อนหลังที่ง่ายขึ้น
5.ทุกแบบนี้ทุกเดือน
ทุกสิ้นเดือนให้ทำสรุปบัญชีว่าในแต่ละเดือนนั้น ๆ ผลประกอบการเป็นอย่างไร รายรับ-รายจ่ายผันผวนหรือไม่ ได้กำไรหรือขาดทุน แล้วต้องลองมารีเช็กคำนวณใหม่ด้วยว่ายอดเงินคงเหลือตรงตามยอดกับในบัญชีหรือไม่ ถ้าไม่ตรงจะได้ตรวจทานได้ว่าผิดพลาดตรงจุดใดหรืออะไรเป็นช่องโหว่ ทำการแก้ปัญหาโดยไว
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก
ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก