6 เทคนิคการบริการภายในร้าน ทำได้ลูกค้าปลื้มแน่นอน!
1.Service Mind
การมีใจรักการบริการเป็นสิ่งสำคัญที่พนักงานควรมีและต้องมี เริ่มตั้งแต่การต้อนรับลูกค้า พูดจาไพเราะ ไปจนถึงลูกค้าออกจากร้าน ทุกการบริการต้องดีที่สุด
2.ให้เกียรติลูกค้าทุกคน
ไม่ว่าลูกค้าจะเป็นใคร หน้าตาแบบไหน แต่งตัวอะไรก็ต้องบริการให้เท่าเทียมกัน พูดด้วยน้ำเสียงที่นอบน้อม ไม่ตะโกน ไม่ตะคอก ไม่ชักสีหน้า และกล่าวขอบคุณทุกครั้งหลังจบการบริการ
3.เข้าใจลูกค้า
หลายครั้งที่ลูกค้าก็ไม่รู้ต้องการอะไร หาสินค้าแบบไหน เป็นหน้าที่พนักงานที่ต้องเข้าใจ แนะนำสินค้าให้ถูกจุด ไม่พยายามขายหรือแนะนำสินค้าที่ลูกค้าไม่ต้องการ และต้องเข้าใจลูกค้าด้วยว่าบางคนอยากให้แนะนำ บางคนขอเดินดูคนเดียวจะสบายใจกว่า
4.พร้อมช่วยแก้ไขปัญหา
สินค้ามีปัญหา หาสินค้าไม่เจอ ได้สินค้าผิด คิดเงินผิด เป็นหน้าที่ของคนในร้านที่ต้องเร่งเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา และต้องกล่าวคำ “ขอโทษ” ทุกครั้ง เพื่อกันความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น
5.รู้เรื่องเกี่ยวกับสินค้าที่ขาย
บางครั้งลูกค้าก็มีคำถามว่าสินค้าชิ้นนั้น ๆ ทำอะไรได้ ช่วยอะไร สรรพคุณดีแค่ไหน พนักงานต้องรู้จักสินค้าตัวเองให้ดีเสียก่อน จะได้ไปแนะนำให้กับลูกค้าได้ถูกต้อง ลูกค้าชอบใจก็สินค้า ถือว่าปิดการขายได้ด้วย
6.ครั้งหน้าก็ต้องทำอีก
ร้านบริการดี ลูกค้าก็อยากมาอีกเรื่อย ๆ หากจำชื่อลูกค้าได้ จำหน้าได้ ทักทายเป็นกันเอง ลูกค้ายิ่งหลงรักขึ้นไปอีก ทำดีมาแบบไหน ครั้งต่อ ๆ ไปก็ให้ดีเหมือนเดิมหรือดียิ่งขึ้นไปอีกก็จะดีมาก ๆ