เสี่ยงล้มแทบไม่ลุก! 8 ข้อห้ามต้องระวัง พ่อค้า – แม่ค้าออนไลน์ไม่ควรทำ
ยุคที่ “ออนไลน์” กลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิต หลายคนก็หันมาทำอาชีพเกี่ยวกับออนไลน์มากขึ้น จะเห็นได้ว่ามีทั้ง พ่อค้า และ แม่ค้า ออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย ที่สำคัญคือขายดีมากเสียด้วย แต่การจะขายดีก็อย่าละลเยสิ่งที่ไม่ควรทำ ต้องรู้ว่าอะไรทำแล้วดี ทำแล้วไม่ดี วันนี้ชี้ช่องรวยจะพามาดู 8 ข้อห้ามต้องระวัง พ่อค้า – แม่ค้าออนไลน์ไม่ควรทำ
1.Copy ชาวบ้าน ไม่มีความเป็นตัวเอง
ปัจจุบันการทำธุรกิจออนไลน์นั้นง่ายขึ้นมาก มีอุปกรณ์แค่โทรศัพท์มือถือก็ทำได้ แต่เพราะการทำง่ายทุกคนจึงเหมือนกันหมด ไม่โดดเด่น ไม่มีเอกลักษณ์ ยิ่งไปลอกชาวบ้านมาด้วยแล้วยิ่งไม่มีตัวตนเข้าไปใหญ่ จุดขายไม่มี รายได้ก็ไม่มา อยากแปลกต้องแตกต่างเพื่อสร้างตัวตน คนจะได้จดจำและมาอุดหนุนสินค้า
2.อ้างสรรพคุณเกินจริง
การอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงนอกจากจะเป็นการหลอกลวงผู้บลริโภคแล้ว ยังผิดกฎหมายอีกด้วย เป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 (1) ที่กำหนดว่า โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและศาลอาจสั่งให้ระงับการเข้าถึง หรือ ลบข้อมูลหลอกลวงนั้นออกจากระบบ หรือ ดำเนินการอื่นๆ ตามที่ศาลเห็นสมควรได้ ดังนั้นห้ามอ้างคำโฆษณาเกินจริงเด็ดขาด
3.สินค้าไม่ตรงปก
หลายครั้งที่รูปภาพสินค้าสวยงามมาก แต่พอสั่งมาจริงดันไม่ตรงปก นี่เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของลูกค้ามาก มีโอกาสที่ลูกค้าจะสั่งแค่ครั้งเดียวและไปอุดหนุนร้านอื่นที่ตรงปกดีกว่า ดังนั้นใครที่มีร้านค้าออนไลน์ควรทำสินค้าให้ตรงปก จริงใจต่อลูกค้าให้มากที่สุด
4.ตอบแชทช้า ไม่คุยด้วยตนเอง
เวลาลูกค้ามีข้อสงสัยก็มักจะถามทาง Inbox แต่ก็มักจะเจอข้อความตอบกลับอัตโนมัติ ถ้าเจ้าของร้านมาตอบต่อเลยก็ดีไป แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ไม่มีการตอบกลับก็ถือเป็นปัญหาที่ควรแก้ ลูกค้าไม่ได้รับคำตอบที่ต้องการ การขายสินค้าไม่เป็นผลสำเร็จ ถ้ามีลูกค้ามาสอบถามมากก็ควรมีทีมงานคอยตอบ การมี Chatbot ก็ดีแต่การที่มีคนมาตอบเองนั้นย่อมดีกว่า
5.ขาดบริการหลังการขาย
การบริการเล็ก ๆ น้อย ๆ เพียงแค่สอบถามว่าได้รับสินค้าหรือยัง ใช้แล้วเป็นอย่างไร อยากให้ปรับปรุงจุดไหน แค่นี้ก็ได้ใจลูกค้าไปแบบเต็ม ๆ การบริการหลังการขายอาจไม่ได้จำเป็นต้องมีก็จริง แต่การมีบริการที่มากขึ้นก็เป็นแต้มต่อที่ทำให้ร้านเราดูดีกว่าร้านอื่น ๆ
6.ควบคุมอารมณ์ไม่ได้
หงุดหงิดใส่ลูกค้า ว่ากล่าว ด่าทอ ทุกอย่างล่วนส่งผลในทางลบ คิดกลับกันว่าถ้าเราเป็นลูกค้าแล้วเจอร้านค้าที่ตอบกลับไม่ดี ไม่มีมารยาท หัวร้อนง่าย ก็ไม่มีใครอยากซื้อ ถ้าปรับเปลี่ยนไม่ได้ก็มีแต่แย่กับแย่
7.ไม่คิดหาไอเดียใหม่ ๆ
ในการขายสินค้า การโพสต์ขายเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมามากเินไป ก็สามารถสร้างความเบื่อหน่ายให้ลูกค้า เพราะมันดูไม่น่าติดตาม ไม่มีอะไรใหม่ ไม่น่าสนใจ อาจลองทำเป็นคอนเทนต์ ทำรีวิวของ ความคิดเห็นจากผู้ใช้จริงก็ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้ในระดับหนึ่ง
8.ไม่คิดจะเรียนรู้สิ่งใหม่
การทำออนไลน์ต้องอัปเดตข้อมูลตลอดเวลา และต้องอย่าลืมพัฒนาตัวเองด้วย หากใครเพิ่งเริ่มหรือเริ่มมาสักพักแล้ว อาจหาคอร์สเรียนเสริมด้านการบริหาร การตลาด การทำแบรนด์เพื่อมาพัฒนาร้านของตัวเองให้ก้าวหน้าไปมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
เหล่านี้เป็น 8 ข้อที่ควรรู้ถ้าอยากทำ “ออนไลน์” แบบจริงจัง ถ้าไม่อยากเสี่ยงล้มแทบไม่ลุกอย่าทำตาม 8 ข้อด้านบนจะดีที่สุด เพื่อธุรกิจและตัวของพ่อค้า-แม่ค้า ออนไลน์ เองด้วยเช่นกัน
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก