ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน
ชี้ช่องรวย ธุรกิจ ครอบครัว

7 เทคนิคทำธุรกิจแบบครอบครัว รู้ไว้ก่อนดีกว่า เพื่อเดินหน้าไม่มีสะดุด

ณ ตอนนี้คงมีหลายคนต้องเริ่มต้นทำธุรกิจกับทางครอบครัว แต่ก็ไม่รู็ว่าจะทำอย่างไร เริ่มตรงไหน ต้องทำอะไรก่อนและทำอะไรบ้าง ยิ่งเป็นครอบครัวด้วย ความเกรงใจย่อมมีสูง วันนี้ชี้ช่องรวยขอมาบอก 7 เทคนิคทำธุรกิจแบบครอบครัว รู้ไว้ก่อนดีกว่า เพื่อเดินหน้าไม่มีสะดุด

1.เริ่มต้นด้วยการจ้างที่ปรึกษามาอบรมในการส่งไม้ต่อแก่ทายาทธุรกิจ

สมาชิกครอบครัวที่ได้รับมอบหมายจากธุรกิจครอบครัวให้เป็นผู้รับผิดชอบในการอบรมทายาทธุรกิจ ควรส่งเสริมให้การอบรมมีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของธุรกิจครอบครัว

2. ส่งเสริมการพัฒนาทายาทให้มี Multi Skills

โลกธุรกิจในยุค New Normal และ Next Normal มีความเปลี่ยนแปลงผันผวนสูง ดังนั้น ทายาทธุรกิจจำเป็นต้องมีทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารยุคใหม่เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจครอบครัว

3. ให้ลูก ๆ ออกไปหาประสบการณ์ภายนอก

เนื่องจากรูปแบบการประกอบธุรกิจยุคใหม่ มีความแตกต่างและซับซ้อนกว่าในอดีตมาก ทำให้ทายาทธุรกิจควรจะไปเรียนรู้ความรู้ทางธุรกิจในเชิงปฏิบัติที่เกี่ยวเนื่องหรือที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจครอบครัวในอนาคต

4. นำเสนอธุรกิจเป็นทางเลือกที่ไม่ใช่ข้อผูกมัด

ให้ทายาทธุรกิจรู้สึกเป็นอิสระ ไม่รู้สึกว่า ถูกผูกมัดหรือถูกบังคับให้รับสืบทอดธุรกิจครอบครัว

5. ให้ลูกเข้ามาทำงานตามความรู้ ความสามารถที่มีอยู่

ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ประเด็นสำคัญที่ควรคำนึงถึง ได้แก่ การมอบหมายงานให้แต่ละคนได้ทำงานตามความรู้ความสามารถ ศักยภาพ หรือความถนัด

6. ส่งต่อคุณค่าของครอบครัว

สมาชิกในครอบครัวควรรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจครอบครัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เด็ก เพื่อให้เกิดการรับรู้ในเอกลักษณ์ของธุรกิจ คุณค่าของธุรกิจ สถานการณ์ของธุรกิจ

7. การสืบทอดธุรกิจ

เป็นกระบวนการไม่ใช่แค่เหตุการณ์ ปลูกฝังให้ทายาทธุรกิจรับรู้และมีส่วนร่วมในการทำงานตามศักยภาพให้ทายาทธุรกิจได้ซึมซับจิตวิญญาณของผู้ก่อตั้ง ทำให้ทายาทธุรกิจเกิดความรู้สึกผูกพันและภาคภูมิใจในกิจการของครอบครัว

 

ติดตามลทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก