ลูกค้า เป็นส่วนที่ทุกธุรกิจไม่ว่าจพเล็กหรือใหญ่ควรให้ความสำคัญและรักษาไว้ให้ได้มากที่สุด พูดได้เลยว่าถ้าไม่มีลูกค้า ธุรกิจก็อยู่ไม่ได้ ไม่รู้จะขายสินค้าให้ใคร ไม่มีเงินทุนมาทำสินค้าต่อก็เป็นอันล้มละลายไปตามระเบียบ ดังนั้นการปฏิบัติกับลูกค้าให้ดีจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำ ชี้ช่องรวยจึงมาเสนอวิธีรักษาฐานลูกค้าให้คงอยู่คู่ธุรกิจ หลีกวิกฤติของการขาดทุน
1.เจาะกลุ่มเป้าหมาย
ศึกษาก่อนว่าสินค้าหรือบริการของเราตรงกับกลุ่มคนประเภทไหน เพื่อให้คนกลุ่มนั้นมาใช้บริการและเป็นฐานลูกค้าของร้าน เพื่อการโฟกัสกลุ่มคนที่ถูกจุดและง่ายต่อการดูแลลูกค้าอย่างทั่วถึง
2.สร้างความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรก
การสร้างความประทับใจนั้น ย่อมทำให้ลูกค้าพึงพอใจและอยากกลับมาใช้บริการอีก ไม่ว่าจะด้วยการกระทำที่นอบน้อมหรือคำพูดที่พูดคุยกับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง ถ่อมตน น้ำเสียงดี ต่อให้ครั้งนี้ไม่ได้ซื้แแต่มีโอกาสที่อยากจะกลับมาใช้บริการอีกครั้ง
3.รักษามาตรฐาน
ทำดีอยู่แล้ว ต้องทำดีต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อลูกค้าเก่ายังคงอยู่และต้อนรับลูกค้าใหม่ รักษามาตรฐานให้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจเสมอ หรือถ้าทำได้ก็ควรพัฒนาให้ดีขึ้น นอกจากสินค้าแล้ว ก็มีการบริการนี่แหละที่ลูกค้าต้องการ
4.เอาใจใส่ รับฟังความคิดเห็น
คอยเอาใจใส่ลูกค้า ถามไถ่ถึงตัวสินค้า รับฟังคำแนะนำเพื่อนำมาปรับใช้และสร้างสิ่งที่ดีกว่าขึ้นมา บางครั้งเราไม่ต้องพูดอะไรมาก แค่ “ฟัง” ว่าลูกค้าต้องการอะไร มีปัญหาอะไรก็พอ
5.ขยัน ทุ่มเท ในการพัฒนา
พัฒนาและปรับปรุงอยู่เสมอ ทุ่มเทเพื่อให้สินค้าออกมาดี ถูกใจลูกค้า มัดใจได้ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่