ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน
how to ชี้ช่องรวย ลูกค้า รักษาฐานลูกค้า

ใหม่หรือเก่าก็สำคัญ! วิธีรักษาฐานลูกค้าให้คงอยู่คู่ธุรกิจ

ลูกค้า เป็นส่วนที่ทุกธุรกิจไม่ว่าจพเล็กหรือใหญ่ควรให้ความสำคัญและรักษาไว้ให้ได้มากที่สุด พูดได้เลยว่าถ้าไม่มีลูกค้า ธุรกิจก็อยู่ไม่ได้ ไม่รู้จะขายสินค้าให้ใคร ไม่มีเงินทุนมาทำสินค้าต่อก็เป็นอันล้มละลายไปตามระเบียบ ดังนั้นการปฏิบัติกับลูกค้าให้ดีจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำ ชี้ช่องรวยจึงมาเสนอวิธีรักษาฐานลูกค้าให้คงอยู่คู่ธุรกิจ หลีกวิกฤติของการขาดทุน

1.เจาะกลุ่มเป้าหมาย

ศึกษาก่อนว่าสินค้าหรือบริการของเราตรงกับกลุ่มคนประเภทไหน เพื่อให้คนกลุ่มนั้นมาใช้บริการและเป็นฐานลูกค้าของร้าน เพื่อการโฟกัสกลุ่มคนที่ถูกจุดและง่ายต่อการดูแลลูกค้าอย่างทั่วถึง

2.สร้างความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรก

การสร้างความประทับใจนั้น ย่อมทำให้ลูกค้าพึงพอใจและอยากกลับมาใช้บริการอีก ไม่ว่าจะด้วยการกระทำที่นอบน้อมหรือคำพูดที่พูดคุยกับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง ถ่อมตน น้ำเสียงดี ต่อให้ครั้งนี้ไม่ได้ซื้แแต่มีโอกาสที่อยากจะกลับมาใช้บริการอีกครั้ง

3.รักษามาตรฐาน

ทำดีอยู่แล้ว ต้องทำดีต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อลูกค้าเก่ายังคงอยู่และต้อนรับลูกค้าใหม่ รักษามาตรฐานให้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจเสมอ หรือถ้าทำได้ก็ควรพัฒนาให้ดีขึ้น นอกจากสินค้าแล้ว ก็มีการบริการนี่แหละที่ลูกค้าต้องการ

4.เอาใจใส่ รับฟังความคิดเห็น

คอยเอาใจใส่ลูกค้า ถามไถ่ถึงตัวสินค้า รับฟังคำแนะนำเพื่อนำมาปรับใช้และสร้างสิ่งที่ดีกว่าขึ้นมา บางครั้งเราไม่ต้องพูดอะไรมาก แค่ “ฟัง” ว่าลูกค้าต้องการอะไร มีปัญหาอะไรก็พอ

5.ขยัน ทุ่มเท ในการพัฒนา

พัฒนาและปรับปรุงอยู่เสมอ ทุ่มเทเพื่อให้สินค้าออกมาดี ถูกใจลูกค้า มัดใจได้ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่