5 ขั้นตอนการพัฒนาสินค้าใหม่ เพิ่มตัวช่วยให้ลูกค้าเลือกใช้
การพัฒนาสินค้า นอกจากจะเป็นการสร้างช่องทางของการหารายได้แบบใหม่แล้ว ยังส่งผลดีต่อผู้บริโภคอย่างมาก เพราะเป็นการสร้างตัวเลือกหรือทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการขยายตลาดและฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นอีกด้วย แล้วควรจะเริ่มอย่างไรดี?
1.หาไอเดียที่ใช่และเลือกนำมาใช้
จะพัฒนาคุณภาพสินค้าตัวใหม่ทั้งทีก็ต้องคิดให้ดีเช่นกัน ลองมองดูว่าบริษัทยังขาดอะไร ระดมสมองกับทีม สังเคราะห์ความคิดใหม่ วิเคราะห์ปัญหาหรือความต้องการของลูกค้าที่เรายังตอบสนองไม่ได้ การเขียนรายการปัจจัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้มากที่สุดแล้วเลือกความคิดที่ใช่ที่สุดมาทำเป็นสินค้าตัวใหม่
2.วางแผนกลยุทธ์การตลาด
เมื่อได้ไอเดียที่คิดว่าโดนใจลูกค้าแล้ว ก็ลองมาวางแผนการตลาดว่าต้องทำอย่างไรในการขายสินค้าตัวใหม่ให้ยอดออกมาดี กระแสดี ตอบโจทย์ลูกค้า เริ่มตั้งแต่
-วางขนาด โครงสร้าง และพฤติกรรมของตลาดเป้าหมาย การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ ยอดขาย ส่วนแบ่งตลาด เป้าหมายการทำกำไรที่ต้องการ
-วางแผนเรื่องของราคา กลยุทธ์การจัดจำหน่าย งบประมาณด้านการตลาด
-สุดท้ายมาดูยอดขายในระยะยาว กำไร และกลยุทธ์ทางการตลาดในระยะยาว
3.วิเคราะห์ธุรกิจ
การทำสินค้าใหม่ ๆ ไม่ใช่ว่านึกปุ๊บจะทำได้เลยปั๊บ ต้องนำมาคิดประเมินและคาดการณ์ยอดขาย ต้นทุนและกำไรที่จะเกิดขึ้น และดูว่าสมควรที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไปหรือไม่ บริษัทต้องขายสินค้ากี่หน่วยจึงจะคุ้มกับต้นทุนที่ลงทุนไป หรืออาจใช้การวิเคราะห์ความเสี่ยงในการประเมินก็ได้ โดยดูว่ากำไรจะเป็นอย่างไร ในกรณีที่แย่ที่สุด ปานกลาง หรือดีที่สุด
4.พัฒนาและทดสอบสินค้าตัวใหม่
คิดมาแล้วก็ได้เวลาลงมือทำ เข้าสู่กระบวนการผลิตสินค้า ปรับปรุง แก้ไข ให้ออกมาตรงตามสเปคที่ต้องการ แต่เท่านั้นไม่พอ อาจลองทำเวอร์ชันสินค้าทดลอง ตัวทดลองขายก่อนเพื่อไปทดสอบตลาด หาจุดดี-จุดด้อยของสินค้าเพื่อนำมาพัฒนาให้ดีขึ้นไปอีก
5.ขายจริงสู่ตลาด
เมื้่อทำทุกอย่างเสร็จสิ้น วางแผนครบถ้วนแล้วก็ได้เวลาออกสู่โลกกว้าง จากนี้ก็คอยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าต่อไป และตามฟีดแบ็กอย่างต่อเนื่องว่ามีอะไรที่ยังขาดอีกหรือไม่ เพื่อทำสินค้าใหม่ให้ดีขึ้น
ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ : คลิก
ติดตามบทความ How to ที่น่าสนใจได้ที่ : คลิก